Các "ông lớn" bất ngờ ngừng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Thùy Dung 14:35, 15/06/2020

IBM tuyên bố sẽ ngừng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt với mục đích chung vì e ngại công nghệ này sẽ thúc đẩy nạn phân biệt chủng tộc và làm gia tăng sự bất công.

Đầu năm nay, ý tưởng cấm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở khu vực công cộng cũng được Liên minh Châu Âu đưa ra. Tuy nhiên, IBM đã bất ngờ ngừng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Đồng thời phản đối mạnh mẽ và sẽ không chấp nhận sử dụng bất cứ loại công nghệ nào vi phạm quyền tự do của con người.

CEO của IBM Arvind Krishna viết trong một bức thư gửi tới Quốc hội Mỹ hồi đầu tuần trước rằng: “Chúng tôi tin rằng bây giờ là thời điểm để bắt đầu một cuộc đối thoại quốc gia bàn về cách thức sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của các cơ quan thi hành pháp luật trong nước”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp các cơ quan thực thi pháp luật giữ an toàn cho công dân. Các nhà cung cấp và người dùng hệ thống AI cần chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo AI được dùng trong việc thi hành pháp luật không có tính thiên vị.

Bên cạnh đó, CEO của IBM cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ cần đưa ra chính sách khuyến khích sử dụng công nghệ như: máy quay mini ngụy trang và phân tích dữ liệu - để mang lại sự minh bạch và trách nhiệm cao hơn trong việc kiểm soát.

Một vài thành phố của Mỹ đã cấm việc sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt, chẳng hạn như: Francisco, Oakland và San Diego vì cho rằng công nghệ này có những hạn chế và thiếu tiêu chuẩn xung quanh việc sử dụng nó.

EU đã xem xét lệnh cấm tới 5 năm đối với công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở các khu vực công cộng như công viên, các điểm thể thao và du lịch – nhằm giúp các chính trị gia có thêm thời gian xây dựng chính sách ngăn chặn việc lạm dụng chúng.

Ở một khía cạnh khác, Tập đoàn Microsoft vừa cho biết họ sẽ ngừng bán công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho cảnh sát đến khi luật nhân quyền được xem xét và ban hành.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi đối thủ Amazon tuyên bố tạm dừng cấp quyền sử dụng dịch vụ “Rekognition” cho cảnh sát trong vòng một năm và Tập đoàn IBM thông báo cũng không còn cung cấp bất cứ phần mềm nào cho phía lực lượng cảnh sát.

Microsoft và Amazon không phản hồi về việc liệu các lệnh cấm sử dụng phần mềm của họ được áp dụng cho thực thi pháp luật rộng rãi. Chẳng hạn như tại một nhà tù không tên mà trước đây Microsoft đã nói rằng họ sẽ cung cấp phần mềm.

Các cơ quan quân sự và tình báo cũng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, thứ đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây vì sự phát triển của máy tính. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rất nhiều lo ngại về việc áp dụng công nghệ này trên những người da màu và đối với các mục đích sử dụng chống lại thiểu số.

Thùy Dung