Các tổ chức phải tập trung hơn vào quyền riêng tư của dữ liệu trong năm 2021
Khẳng định này được trình bày trong một tham luận tại Hội thảo của Công ty bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư Spirion (Mỹ). Theo đó, các tổ chức cần phải tập trung hơn vào quyền riêng tư dữ liệu cá nhân trong năm 2021.
Hội thảo được bắt đầu với nội dung liên quan đến các xu hướng khiến quyền riêng tư dữ liệu được đặt lên hàng đầu trong những năm gần đây. Chúng bao gồm sự phát triển và phân chia của luật quyền riêng tư dữ liệu khiến mở rộng quyền của người tiêu dùng, sự gia tăng sử dụng mạng Internet, phương tiện truyền thông xã hội và các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo và nhận diện khuôn mặt. Jen Mailander, Phó tổng giám đốc Hội đồng dữ liệu, quyền riêng tư và an ninh mạng của Công ty Fannie Mae (Mỹ) cho hay: "Đây là khoảng thời gian mà riêng tư là điều khó tưởng tượng được".
Trong bối cảnh này, theo Robert Eckman, Giám đốc an toàn thông tin của Đại học Kent State (Mỹ), các tổ chức/doanh nghiệp cần phải xem xét lại toàn bộ quá trình thu thập dữ liệu của mình, để đảm bảo rằng người tiêu dùng nắm trong tay sự riêng tư của họ. Ông đặt câu hỏi: "Các tổ chức đang cung cấp cho chủ thể dữ liệu các quyền gì khi họ thu thập những dữ liệu này, họ có đang thông báo cho chủ thể dữ liệu về việc sử dụng chúng hợp pháp hay không?".
Jason Hodgert, Quản lý tiếp thị sản phẩm của Spirion đồng ý về việc các tổ chức cần phải nhận thức rằng người tiêu dùng sở hữu dữ liệu của họ và các tổ chức chỉ đơn thuần là “mượn” chúng, nghĩa là xử lý và quan tâm hơn nữa. Ông bình luận: "Điều này yêu cầu một sự chuyển đổi cơ bản về cách các doanh nghiệp xử lý dữ liệu họ thu thập được".
Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu cá nhân đã trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh chuyển đổi số, khi mà nhiều doanh nghiệp đang phải trải qua hậu quả của đại dịch COVID-19. Những chuyển đổi này bao gồm việc chuyển sang làm việc từ xa và gia tăng sử dụng các thiết bị IoT.
Rebecca Herold, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Privacy Professor (Mỹ), giải thích: "Khi chúng ta đang thực hiện chuyển đổi số, thì quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu thường xuyên bị lãng quên. Bạn tập trung vào chuyển đổi số, sau đó mới quan tâm đến bảo mật và quyền riêng tư - bạn không thể làm thế". Thay vào đó, quyền riêng tư và bảo mật phải là một phần của bất kỳ kế hoạch chuyển đổi từ khi bắt đầu, và xuyên suốt toàn bộ quá trình.
Mailander chỉ ra rằng, bằng nhiều cách, chuyển đổi số là cơ hội hoàn hảo cho doanh nghiệp triển khai cách tiếp cận "quyền riêng tư qua thiết kế" khi bắt đầu những chương trình mới.
Dù việc bảo vệ dữ liệu người dùng đôi khi có thể được xem như một gánh nặng, thì những đại biểu trong hội thảo vẫn nhấn mạnh rằng, việc có thế mạnh trong lĩnh vực này có thể trở thành lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp. Hodgert nêu chú ý rằng, người dùng ngày càng cẩn trọng hơn bao giờ hết về việc thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân của họ, và dữ liệu đó có giá trị đối với tổ chức.
Trong kỷ nguyên mà người dùng ngày càng chú tâm đầu tư vào những tổ chức mà họ cảm thấy được chia sẻ giá trị của mình, thì điều quan trọng là phải có tính minh bạch cao hơn đối với dữ liệu. Hodgert nói thêm: "Người dùng đang chú ý hơn tới những gì được thực hiện với dữ liệu. Biết về các công ty đang sử dụng dữ liệu của họ là không đủ, họ muốn biết dữ liệu được chia sẻ với ai và tại sao".
Theo Tạp chí Infosecurity