Cách mạng công nghệ cao sẽ làm phát sinh mạng lưới mới?

12:56, 20/10/2015

Bell Labs của Alcatel-Lucent vừa tung ra cuốn sách "The Future X Network" cho rằng thế giới đang ở kỷ nguyên tự động hóa và cần thiết phải tạo ra mạng lưới mới.

network1

Mạng (network) tương lai sẽ có tên gọi là 'X'; được kỳ vọng tốt hơn gấp 10 lần so với cơ sở hạ tầng ngày nay, và tiến hóa thành mạng "mười chiều" trong mười năm nữa. Cách mạng tự động hóa về giao diện kỹ thuật số và phân tích dữ liệu sẽ theo sau cuộc cách mạng về thông tin dựa trên web, điện toán đám mây và di động. 

Đó là "sự kết nối và phụ thuộc lẫn nhau của các hệ thống và công nghệ tham gia", trong đó Internet of Things (IoT) và 5G sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc chuyển đổi nền kinh tế và xã hội, tác giả biên tập cuốn sách ông Marcus Weldon, chủ tịch Bell Labs và đồng thời CTO Alcatel-Lucent nhận định.

Lý do "các network trở nên quan trọng hơn bao giờ hết" như Weldon nhận định là vì hầu hết các network dựa trên cell tại thời điểm hiện nay chỉ có thể xử lý khoảng 1.000 người dùng cho mỗi cell site (điểm phát sóng di động), nhưng với IoT, sẽ có đến 100.000 máy móc được kết nối với một cell site gần nhất.

Ông bày tỏ, những “gã khổng lồ” cung cấp dịch vụ toàn cầu đang sở hữu hàng tỷ người dùng như Facebook và Google cần phải song hành cùng các nhà khai thác, và các "nhà cung cấp dịch vụ địa phương" để hỗ trợ cho việc chuyển giao dịch vụ. Thiết lập này tương tự như cách thức hiện diện của các công ty đa quốc gia như McDonald và Coca Cola.

Nội dung sách của Weldon cũng đề cập đến khả năng "tạo ra thời gian" bằng cách tự động hóa hoạt động doanh nghiệp và đời sống cá nhân bằng việc sử dụng “trí thông minh ảo hóa”, công nghệ đã được kích hoạt bởi điện toán đám mây mới tích hợp với network. Tạo ra thời gian hiệu quả cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm thời gian; các công ty như Google và Uber đang hỗ trợ rất tốt điều này cho khách hàng của họ.

Ngoài ra, độ trễ thấp được nhận định sẽ là động lực thúc đẩy cho các dịch vụ game hiện thực ảo và điện toán đám mây. Weldon tin rằng tương lai nhân loại sẽ là kỷ nguyên của "việc số hóa tất cả mọi thứ cũng như cuộc sống tự động hóa".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cuốn sách được viết chủ yếu nhằm làm dấy lên các cuộc thảo luận liên quan đến network trong tương lai.


TIN LIÊN QUAN