Cách nào để sử dụng được pin “chết” thêm 8 lần nữa?

08:51, 04/06/2015

Bỗng một ngày nào đó, thiết bị điều khiển từ xa của điều hòa, tivi, quạt… không hoạt động, bạn thường nghĩ ngay đến viên pin sử dụng 1 lần đã cạn năng lượng và ngay lập tức bạn vứt bỏ chúng vào sọt rác. Nhưng trên thực tế, những viên pin này vẫn còn khoảng 80% năng lượng.

Một loại vỏ bọc pin mới có giá khoảng 2,5 USD (tương đương 550.000 đồng) sẽ xuất hiện trên hệ thống cửa hàng của Amazone vào mùa Thu năm nay với tên gọi là Batteriser, hứa hẹn sẽ kéo dài uổi thọ của những viên pin tưởng chừng như không thể dùng được nữa lên gấp 8 lần. Batteriser có lớp vỏ ngoài làm bằng thép không gỉ, dày khoảng 1 milimet, gắn bên trong là bảng mạch vô cùng nhỏ và có nhiệm vụ là khai thác những năng lượng còn sót lại ở những viên pin sử dụng 1 lần.

Thông thường các loại pin chuẩn AA sẽ có điện năng  khoảng 1,5 vôn và sẽ sụt giảm điện áp khi pin chạy hết năng lượng. Tuy nhiên, khi nhúng những viên pin này trong điện áp 1,35 vôn, chúng sẽ “chết”, mặc dù vẫn còn nhiều điện năng.

Theo Bob Roohparvar – Giáo sư Công nghệ thông tin của Trường ĐH Quốc gia California và cũng người phát minh ra Batteriser, việc sử dụng 1 viên pin cũng giống như dùng một tuýp thuốc đánh răng, nếu chỉ bóp phần đầu tuýp, thuốc sẽ tràn ra nhưng phần nhiều sẽ bị đẩy lùi vào phía trong. Một viên pin chuẩn AA thông thường sẽ ngưng làm việc sau 240 phút cung cấp điện năng cho chiếc điều khiển từ xa, 95 phút cho loa cầm tay và 38 phút cho 1 món đồ chơi (xe ô tô, máy bay… điều khiển từ xa). Tuy nhiên, với Batteriser, 1 viên pin trong điều khiển từ xa sẽ hoạt động được 1.185 phút (gấp 5 lần so với pin thường), 570 phút với micro và 355 phút với đồ chơi (gấp 9 lần so với pin thường). Batteriser còn có khả năng tạo ra 1,5 vôn điện năng dự phòng mặc dù trên thực tế chỉ còn 0,6 vôn.

Roohparvar cho biết, ông hy vọng sẽ cải tổ thị trường pin sử dụng 1 lần trị giá 14 tỷ USD trên toàn thế giới. Hiện tại, có khoảng 5,4 tỷ thiết bị chạy bằng pin và 15 tỷ viên pin dùng 1 lần được bán ra mỗi năm. Điển hình là 1 gia đình ở Hoa Kỳ có khoảng 28 thiết bị chạy bằng pin.

Batteriser sẽ tương thích với các loại pin chuẩn AA, AAA, C và D. Chỉ với 2,5 USD, 1 viên pin chuẩn AA sẽ được nâng thời gian sử dụng lên gấp 8 lần so với thông thường. Theo nhận xét của nhà phát minh, sản phẩm này cũng sẽ rẻ hơn so với các loại pin sạc lại và quan trọng hơn là góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.

Mỗi năm trên thế giới có 2,5 triệu người chết vì ô nhiễm không khí do chính con người gây ra. ở Việt Nam có 26 triệu hộ gia đình, chỉ cần mỗi nhà bỏ đi một cục pin, là có tới 26 triệu cục pin vốn có thành phần chì và acide nên rất độc hại cho môi trường sẽ thải oxit cacbon vào không khí, mức độ nguy hại lớn biết chừng nào. Vì thế mà các nhà khoa học trên thế giới vẫn không ngừng nghiên cứu nhằm tìm kiếm những giải pháp làm giảm việc sử dụng pin cũng như kéo dài tuổi thọ của chúng.

Hoàng Hải