Cài đặt và thử nghiệm Windows 8 trên máy tính bảng

14:00, 06/01/2013

Windows 8 là nền tảng hệ điều hành đầu tiên của Microsoft mang đến khả năng tối ưu hóa giao diện cảm ứng. Nếu bạn tò mò về việc nâng cấp lên Windows 8, bạn có thể cài đặt thử Windows 8 trên máy tính của mình, nhưng để có thể trải nghiệm giao diện cảm ứng của nó, bạn cần một màn hình có hỗ trợ cảm ứng. Với một máy tính bảng như iPad hoặc Android, bạn có thể thử nghiệm Windows 8 với một màn hình cảm ứng trước khi mua một máy tính hoặc tablet Windows 8 mới.

Bạn có thể không thực sự phải cài đặt Windows 8 trên tablet của mình, nhưng một vài thủ thuật dưới đây hy vọng sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm Windows trên màn hình cảm ứng của tablet hiện tại một cách tốt nhất.

Những thứ cần chuẩn bị

  • Một bản sao của Windows 8. Nếu bạn chưa có thì có thể vào trang web http://msdn.microsoft.com/en-ca/evalcenter/jj554510.aspx để tải phiên bản Windows 8 Enterprise với thời gian dùng thử là 90 ngày. Đây là phiên bản Windows 8 dành cho các chuyên gia IT và nhà phát triển ứng dụng để thử nghiệm Windows 8 trước khi triển khai nó. Ứng dụng sẽ hết hạn 90 ngày sau khi cài đặt và không thể được nâng cấp lên phiên bản đầy đủ của Windows 8, do đó nó không phải là một ý tưởng tốt để bạn cài đặt trên máy tính của mình. Tuy nhiên đây lại là ứng dụng hoàn hảo để bạn thử nghiệm trên một máy ảo.
  • Bạn có thể tải về một chương trình máy ảo, bài viết sẽ chọn VirtualBox tại địa chỉ https://www.virtualbox.org/, nhưng cũng có thể tải một số công cụ máy ảo như VMware Player hoặc một chương trình khác.
  • Một tablet iPad hay Android, chẳng hạn bài viết chọn Nexus 7 của Google nhưng tốt nhất hãy chọn loại có màn hình lớn hơn vì Microsoft không phát triển Windows 8 tối ưu trên tablet 7 inch.
  • Cài đặt ứng dụng Splashtop cho phép người dùng có thể truy cập vào máy ảo Windows 8 từ tablet của mình. Ứng dụng này được cung cấp miễn phí cho Android tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.splashtop.remote.pad.v2 và có giá 1,99 USD cho người dùng iPad tại địa chỉ https://itunes.apple.com/ca/app/splashtop-2-remote-desktop/id382509315.

Lưu ý: Kinh nghiệm thực tế ở trên tablet không giống như sử dụng Windows 8 trên một tablet Windows 8 thực sự. Máy ảo và phần mềm trực tuyến sẽ làm giảm hiệu suất của tablet, làm chậm giao diện mượt mà của Windows 8. Splashtop cũng không thể hoạt động chính xác trên một màn hình cảm ứng, bạn có thể mua ứng dụng dành riêng để tận dụng màn hình cảm ứng từ Plashtop với giá 50 USD.

Cài đặt máy ảo

Đầu tiên bạn cần cài đặt Windows 8 trong một máy ảo, việc cài đặt Windows 8 trong VirtualBox diễn ra khá đơn giản thông qua nhiều bước khai báo cơ bản. Với Windows 8 trên máy ảo, bạn cũng có thể nhận được giao diện thực hiện với con chuột và bàn phím.

Sau khi bạn đã có Windows 8 chạy trong máy ảo, bạn cần phải cài đặt ứng dụng Splashtop Streamer (tải về tại địa chỉ http://www.splashtop.com/streamer/downloadstart?platform=Windows trong máy ảo Windows 8 của mình. Thực hiện bước này sẽ cho phép bạn truy cập vào các máy ảo và kiểm soát nó từ máy tính bảng của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn cài đặt Streamer bên trong máy ảo của mình mà không phải là trên hệ điều hành máy chủ. Khi hoàn tất quá trình cài đặt bạn có thể thiết lập một tài khoản Splashtop. Bạn sẽ cần khai báo tài khoản để truy cập máy ảo Windows 8 từ tablet của mình.

Bạn cũng sẽ cần phải kích hoạt chế độ Bridged Networking. Theo mặc định, máy ảo của bạn sẽ được cô lập trên một mạng lưới khác nhau, do đó để kích hoạt Bridged Networking bạn hãy nhấp vào menu Machine, chọn Settings. Từ phần Network bạn bấm vào hộp Attached to và chọn Bridged Adapter. Thiết lập này sẽ có hiệu lực ngay tức thì, bạn sẽ không phải khởi động lại máy ảo của mình.

Sử dụng Windows 8 trên tablet

Sau khi cài đặt ứng dụng Splashtop trên tablet, đăng nhập với tên người dùng Splashtop và mật khẩu liên kết với tài khoản của mình, bạn sẽ thấy máy tính Windows 8 của bạn xuất hiện trong danh sách, có thể nhấp chọn nó để kết nối.

Khi đã có, bạn có thể sử dụng Windows 8 trên màn hình cảm ứng tablet của mình. Đáng buồn Splashtop mang lại trải nghiệm con trỏ chuột, không giống như sử dụng trên màn hình cảm ứng, tuy nhiên những hoạt động khác với màn hình cảm ứng trên ứng dụng hoạt động khá tốt.

Bạn có thể gõ một nội dung gì đó bằng cách nhấp chuột trái vào nó hay chạm và giữ nội dung bằng cách kích phải vào nó. Để di chuyển, bạn đặt 2 ngón tay lên trên màn hình và kéo chúng trên màn hình. Bạn sẽ thấy một danh sách đầy đủ các hoạt động hỗ trợ cử chỉ trên màn hình cảm ứng khi bạn kết nối với hệ thống máy ảo Windows 8 thông qua Splashtop.

Bạn có thể truy cập vào một bàn phím bằng cách nhấn vào nút mũi tên ở góc màn hình của mình và nhấp vào nút bàn phím. Điều này cho phép bạn gõ phím Windows để trở về màn hình Home sau khi sử dụng một ứng dụng. Bạn cũng có thể sử dụng cử chỉ cảm ứng của Windows 8 để truy cập vào thanh charms, switcher và các tính năng hệ điều hành khác bằng cách swiping từ trong ra ngoài giao diện Splashtop.

Để sử dụng các góc của màn hình không hoạt động, bạn hãy nhấp vào mũi tên ở góc của màn hình và bấm vào nút trackpad để bật chế độ Trackpad. Trong chế độ trackpad, bạn có thể dễ dàng di chuyển con trỏ đến góc của màn hình để truy cập vào thanh charms, switcher và các tính năng khác.

Splashtop không hoàn toàn phù hợp trải nghiệm sử dụng Windows 8 trên tablet. Giao diện mượt mà của ứng dụng được liên kết với tất cả các phần mềm điều khiển máy tính từ xa, swipe cử chỉ để truy cập vào tính năng chuyển hướng quan trọng là không có sẵn.

Tuy nhiên, bằng nhiều trải nghiệm như đã nhận được bằng cách sử dụng Windows 8 với con chuột và bàn phím, ứng dụng hoạt động vẫn tốt để bạn có một cái nhìn gần gũi về Windows 8 trên tablet như thế nào.

Nguyễn Thị Thùy Linh

TIN LIÊN QUAN