Cần mạnh tay xử lý xe "luồng xanh" vi phạm

07:19, 02/09/2021

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, việc cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QR Code) ưu tiên theo "luồng xanh" đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất, xuất khẩu và lưu thông thông suốt qua chốt kiểm soát dịch. Tuy nhiên, một số lái xe đã lợi dụng chính sách ưu tiên này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng trong nước khi thời điểm Tết Trung thu đã đến gần, nhiều tài xế đã ngụy trang thành xe "luồng xanh" để vận chuyển hàng hóa trái phép. Điển hình, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội mới đây đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một xe tải "luồng xanh", phát hiện trên xe chở gần 10 tấn bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ tiếng Việt. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe "luồng xanh" không xuất được hóa đơn, chứng từ liên quan và khai nhận được thuê vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai đi TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Đại diện Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cho biết, trong khoảng 10 ngày gần đây, đơn vị này đã phát hiện 8 xe "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa lưu thông qua địa bàn quản lý. Không chỉ chở hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố cũng đã phát hiện tài xế xe tải lợi dụng được cấp "luồng xanh" để chở thuê người qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoặc chở người từ vùng dịch vượt qua các chốt kiểm dịch, di chuyển trái phép vào địa phương.

Phản ánh từ nhiều địa phương cho thấy, có rất nhiều bất cập, sai phạm phát sinh từ đội ngũ tài xế trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa trên "luồng xanh". Tình trạng thiếu ý thức tự giác, thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, tài xế về chấp hành quy định phòng, chống dịch… có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, tính từ ngày 24/7 - 20/8, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, cho phép gần 711.000 lượt phương tiện có thẻ nhận diện xe ưu tiên trên "luồng xanh" lưu thông qua các chốt trực; phát hiện 4 trường hợp vi phạm, thu hồi 31 thẻ hết hạn; yêu cầu gần 10.000 phương tiện không đủ điều kiện quay lại nơi xuất phát.

Có thể thấy, thủ đoạn của các đối tượng hiện nay khá tinh vi khi lợi dụng phương tiện vận tải là xe "luồng xanh" đang được ưu tiên để vận chuyển hàng hóa nhập lậu xuyên các tỉnh. Thậm chí, gần đây, còn có hiện tượng "cò mồi luồng xanh", làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện phương tiện tại một số địa phương do việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện mã QR Code trên "luồng xanh" của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện hoàn toàn miễn phí, không thu tiền.

Trước tình trạng một số phương tiện sử dụng mã QR Code giả để dán cho phương tiện lưu thông qua chốt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố chấn chỉnh chủ xe, người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm. Nếu tiếp tục vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định, áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối không cấp thẻ nhận diện có mã QR Code hoạt động trên "luồng xanh"

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm với các doanh nghiệp có phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện mang mã QR hoạt động trên "luồng xanh"; thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Minh Thùy (T/h)