Cần siết chặt phương án phòng dịnh sau sự cố "biên người" ở chùa Tam Chúc

13:28, 16/03/2021

Từ hiện tượng quá tải tại Tam Chúc, Bộ VHTT&DL, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ lo ngại về khả năng lây nhiễm dịch Covid-19. Bộ VHTT&DL đề nghị các nơi có di tích, danh thắng trọng điểm khác cần rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng ngay biện pháp phòng chống dịch.

Liên quan đến sự cố quá tải, hàng vạn người chen chúc tại chùa Tam Chúc trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, chúng ta không khỏi lo lắng, bởi ở thời điểm hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát.

Chiều ngày 15/3, ông Lê Đức Trung - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết: Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ đã ban hành nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư để yêu cầu phối hợp triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan chức năng của Bộ cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức các đoàn kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác phòng chống dịch song song với đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của người dân là một thách thức không nhỏ đối với các địa phương nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cũng như BQL từng di tích, danh thắng.

Ngày 14/3, ước tính có khoảng gần 5 vạn người đến chùa Tam Chúc để vãn cảnh, nên đã xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

“Thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những dịp cuối tuần kế tiếp, tại Tam Chúc, Bái Đính, chùa Hương, Yên Tử hoặc nhiều nơi khác nữa. Nếu không sớm dự báo tình hình, dự kiến các cấp độ xử lý thì sẽ rất khó có thể kiểm soát. Do đó, công tác tuyên truyền về ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống văn minh tại các địa điểm di tích, danh thắng cũng cần tiếp tục được đẩy mạnh” - ông Lê Đức Trung nói thêm.

Cũng ngau trong chiều ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy đã ra văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, triển khai quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VHTT&DL.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL yêu cầu Ban Quản lý di tích, Ban Tổ chức xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch; người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao; khách tham quan bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh; người tham gia lễ hội. Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19; yêu cầu Nhân dân thực hiện "Thông điệp 5K".

Đa số người dân tham gia lễ chùa đều lơ là cảnh giác, không tuân thủ quy tắc phòng chống dịch.

Đồng thời, xây dựng, thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện kịp thời hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Ở một khía cạnh khác, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã ra văn bản số 50/HĐTS-VP1 vào ngày 15/3 về việc tiếp tục nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở tự viện. Trong văn bản, Giáo hội nêu: “Trước nhu cầu tâm linh và truyền thống văn hóa hành hương lễ Phật đầu Xuân, trong những ngày đầu tháng thứ 2 Xuân Tân Sửu đã có một số lượng lớn người dân tập trung đến du Xuân, lễ Phật tại một số ngôi chùa, danh lam, thắng cảnh”.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tự viện tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Thùy Dung