Cẩn trọng trước "bẫy" lừa đảo trên không gian mạng

10:17, 03/07/2023

Chiêu thức chào mời làm cộng tác viên online để hưởng tiền hoa hồng không mới và đã được Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cảnh báo nhiều lần, nhưng thời gian gần đây đang xuất hiện rầm rộ trở lại, khiến cho nhiều người tiếp tục bị sập bẫy.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) tiếp nhận đơn trình báo của một nạn nhân bị lừa đảo. (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Với cùng một thủ đoạn tương tự, chị P.T.C (trú tại TP Uông Bí) và chị T.N.H (trú tại TP Cẩm Phả) chỉ trong một thời gian ngắn đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 2,4 tỷ đồng. Nguồn cơn của sự việc này bắt nguồn từ một tin nhắn giới thiệu việc làm qua ứng dụng Telegram của người tự xưng là nhân viên một sàn thương mại điện tử.

Chị P.T.C chia sẻ: Do muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi, nên khi thấy tin nhắn giới thiệu việc làm, tôi đã phản hồi nhờ tư vấn. Rất nhanh sau đó, đối tượng lừa đảo săn đón, đưa ra một công việc hấp dẫn với yêu cầu rất đơn giản là chỉ cần ứng tiền nhận nhiệm vụ và hoàn thành là có thể nhận tiền gốc cùng phần trăm hoa hồng. Sau khi tôi đồng ý, chúng gửi các đường link yêu cầu đăng nhập, nhận và hoàn thành các nhiệm vụ từ thấp đến cao. Các nhiệm vụ ban đầu giá trị nhỏ, tôi đều nhận được tiền gốc và tiền hoa hồng theo đúng cam kết, vì thế hoàn toàn mất cảnh giác. Tuy nhiên, ở các nhiệm vụ sau, số tiền ứng ngày càng lớn. Khi tôi yêu cầu rút tiền về, hệ thống liên tục báo lỗi, sau đó chúng đưa ra lý do yêu cầu phải đóng thêm nhiều khoản phí thì mới rút được tiền về. Lúc ấy, tôi mới biết mình bị lừa.

Nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này không chỉ có chị C và chị H. Hầu hết chủ nhân của các thuê bao di động, các tài khoản mạng xã hội, email... đều nhận được những cuộc gọi, tin nhắn, hoặc tiếp cận những dòng quảng cáo thông báo tuyển dụng cộng tác viên trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, thực hiện công việc khá đơn giản và nhận hoa hồng. Nhiều người vì nhẹ dạ cả tin, thiếu cảnh giác, đã trở thành "con mồi" của những kẻ lừa đảo.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) xử lý thông tin do người dân cung cấp

Sau khi "săn" được "con mồi", các đối tượng lừa đảo dẫn dụ nạn nhân vào các nhóm làm việc trên ứng dụng Zalo, Telegram để dễ dàng trao đổi thông tin. Trong nhóm này, các đối tượng sẽ sử dụng nhiều tài khoản “chim mồi” phối hợp với nhau tạo nên không khí kinh doanh sôi động, khiến nạn nhân tin rằng mình đang làm công việc uy tín, đáng tin cậy, nhất là sau khi hoàn thành những nhiệm vụ ban đầu khá đơn giản và nhận được hoa hồng dù lợi nhuận không nhiều.

Khi "mồi nhử" đã được tung ra và dần chiếm được lòng tin của "con mồi", các đối tượng bắt đầu đưa ra những công việc mới với lời hứa hẹn tiền ứng càng cao, hoa hồng càng lớn. Chúng tiếp tục sử dụng "chim mồi" nếu nạn nhân băn khoăn, hoặc có dấu hiệu nghi ngờ.

Theo thượng úy Trần Tuấn Anh, Đội Phòng chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm TTATXH, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), khi số tiền ứng đủ lớn và nạn nhân có dấu hiệu muốn dừng lại, rút tiền về, các đối tượng lừa đảo sẽ tạo ra lỗi hệ thống, lỗi giao dịch, yêu cầu nạn nhân phải nộp thêm tiền. Chúng liên tục thúc giục, hứa hẹn, khiến nạn nhân hoang mang, hoàn toàn mất cảnh giác, cho đến khi không còn khả năng nộp tiền thì sẽ cắt đứt liên lạc rồi chiếm đoạt tài sản. Khi ấy, nạn nhân mới biết mình đã bị lừa.

Trước thực trạng trên, lực lượng công an tiếp tục khuyến cáo người dân tìm hiểu thông tin để nâng cao nhận thức, kiến thức về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Trung tá Nguyễn Việt Dũng, Phó đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm TTATXH, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh) nhấn mạnh: Người dùng mạng xã hội cần đặc biệt cảnh giác trước các lời mời, quảng cáo tuyển cộng tác viên làm việc online hưởng tiền hoa hồng trên các trang mạng xã hội, tin nhắn rác. Tuyệt đối không đăng nhập vào những đường link lạ và cung cấp thông tin nhân thân, mật khẩu tài khoản, mã OTP do ngân hàng cung cấp; không chuyển tiền hoặc lập các tài khoản ngân hàng mới để chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng. Khi phát hiện, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, cần trình báo ngay đến cơ quan công an gần nhất hoặc liên hệ đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

Theo quangninh.gov.vn

(https://www.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=123934)

Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh