Cảnh báo tình trạng lừa đảo gia hạn đăng kiểm xe ô tô

09:32, 15/11/2023

Thời gian qua, tại một số địa phương xảy ra tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gọi điện thoại đến chủ xe ô-tô để giở trò lừa đảo tiền.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hiện có một số đối tượng giả mạo nhân viên các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) để gọi điện đến các chủ xe thông báo ô tô chuẩn bị hết hạn kiểm định và phải gia hạn đăng kiểm.

Cụ thể, các đối tượng trên thông tin cụ thể số xe, thời hạn đăng kiểm cũng như thời hạn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với các chủ xe. Do chưa hiểu hoặc chưa nắm rõ các quy định trong Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT về gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới, nhiều chủ phương tiện ô-tô đã tưởng thật nên mất tiền oan.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho hay, trung tâm không chỉ đạo cán bộ, nhân viên gọi điện tư vấn, hỗ trợ dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ phương tiện ô-tô trên địa bàn. Nếu xe nào gần hết hạn đăng kiểm còn số điện thoại thì trung tâm sẽ nhắn tin báo nhắc, chứ không phát sinh thêm dịch vụ. Thông tin cá nhân của chủ phương tiện cũng có đầy đủ tin từ bảo hiểm, hoặc từ thu phí không dừng.

Trước tình trạng trên, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã có thông báo khuyến cáo về việc có một số đối tượng giả mạo nhân viên các trung tâm đăng kiểm gọi điện đến các chủ xe thông báo ô-tô chuẩn bị hết hạn kiểm định và phải gia hạn đăng kiểm. Nếu chủ phương tiện thiếu cảnh giác và làm theo hướng dẫn, các đối tượng giả mạo sẽ gửi phiếu xác nhận gia hạn về qua hệ thống chuyển phát nhanh sau đó người nhận thông qua shipper chuyển lại 100.000 đồng cho đối tượng.

Quy trình kiểm định xe ô tô tại một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn chính thức có hiệu lực từ ngày 2/6/2023.

Trong đó, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định, các xe ô-tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 22/3/2023.

Cụ thể, cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ các quy định trong Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT về gia hạn kiểm định cho các xe ô-tô con đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, nhiều chủ phương tiện đã tin tưởng và làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo dẫn đến mất tiền oan.

Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tải lên toàn bộ giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe cơ giới có hạn kiểm định từ ngày 3/6/2023 đến ngày 30/6/2024 thuộc diện được gia hạn kiểm định. Chủ xe có thể tra cứu gia hạn kiểm định trên website chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc trên ứng dụng TTDK và tự tải file giấy xác nhận gia hạn về in ra để sử dụng khi lưu thông trên đường.

Theo Tạp chí Điện tử Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/canh-bao-tinh-trang-lua-dao-gia-han-dang-kiem-xe-o-to-111997.html)