Cảnh sát Ấn Độ sử dụng máy bay không người lái trong công vụ

15:46, 11/05/2016

Cảnh sát ở bang miền Nam Ấn Độ, Karnataka đã trở thành đơn vị cảnh sát đầu tiên ở nước này mua và sử dụng một đội máy bay không người lái (UAV).

Họ đã triển khai đội máy bay không người lái này để phát hiện hiện tượng khai thác cát trái phép.

Hiện tại, cảnh sát Karnataka đã mua 12 chiếc UAV của Hàn Quốc, đang được vận hành bởi 20 sĩ quan cảnh sát tại 6 quận của bang. Những chiếc UAV Phantom 4 đã được mua với giá 150.000 rupee/chiếc, được trang bị camera 18,2 MP và có thể nhìn trong đêm. Chúng có thể đạt tới độ cao 1 km và bay trong không trung tới 1h rưỡi.

Người phát ngôn của cảnh sát bang Karnataka nói, cảnh sát đã triển khai thành công các UAV để phát hiện nạn khai thác cát trái phép dọc biên giới bang và vẫn giữ cho việc theo dõi được thực  hiện một cách bí mật.

Trong khi việc sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại và dân sự vẫn còn hạn chế, các tổ chức chính phủ như Cục đường sắt Ấn Độ và các sở cảnh sát đã thử nghiệm máy bay không người lái để giám sát việc hoàn thiện các dự án treo và giám sát trật tự. Đã có rất nhiều trường hợp, cảnh sát ở Delhi và Mumbai sử dụng máy bay không người lái tại các vùng yêu cầu đảm bảo an ninh nghiêm ngặt như sân bay và các cơ sở quốc phòng.

Luật hàng không hiện tại của Ấn Độ không cho phép mua, bán và sử dụng máy bay không người lái cho mục đích dân sự và thương mại. Tháng 4 vừa qua, chính quyền quy định hành khách nhập cảnh vào Ấn Độ sẽ phải tuyên bố về tình trạng sở hữu UAV ở điểm đến và trả thuế nếu sở hữu UAV. Gần đây hơn, Giám đốc Cục hàng không dân dụng Ấn Độ đã trình dự thảo hướng dẫn đăng ký máy bay không người lái dân sự và đề xuất đặt cho mỗi máy bay một số định dạng nhằm quản lý việc sử dụng máy bay không người lái một cách quy củ.

Cẩm Thịnh