Cập nhật iOS 8 giúp bảo vệ thông tin cá nhân ngay cả với cảnh sát

08:04, 19/09/2014

Apple muốn làm rõ một điều rằng không ai có thể "rình mò" thiết bị của bạn, ngay cả cảnh sát.

Hôm thứ Tư (17/9) vừa rồi, Apple cho biết hệ điều hành mới nhất của họ, iOS 8, có thể bảo vệ những thông tin được lưu trữ trên các thiết bị di động Apple vô cùng sát sao. Thực tế, Apple cho biết về mặt kỹ thuật, họ không thể làm theo yêu cầu của phía chính phủ khi được yêu cầu phải cung cấp các thông tin cá nhân của khách hàng như hình ảnh, email, tin nhắn, danh bạ, lịch sử cuộc gọi và những ghi chú trên thiết bị của khách hàng.

Công ty cho biết, toàn bộ thông tin này được bảo vệ bởi mật mã người dùng, mật mã gồm 4 số dùng để đăng nhập vào thiết bị. Trong quá khứ, Apple có thể lấy những thông tin này từ thiết bị của bạn theo lệnh khám xét hợp pháp của chính phủ dù cho bạn có cài mã an toàn đi chăng nữa.

Tính năng bảo mật mới trên iOS 8 giúp bảo vệ thông tin được lưu trữ trên chính thiết bị, nhưng không phải là dữ liệu trên dịch vụ điện toán đám mây của Apple. Điều này có nghĩa là, Apple vẫn có thể truy cập vào thông tin người dùng lưu trữ trên iCloud và cung cấp nó cho chính phủ nếu có lệnh khám xét hợp pháp.

Apple công bố về chính sách bảo vệ quyền riêng tư trên trang web của hãng, apple.com/privacy, trong đó đăng tải cả bức thư được viết bởi giám đốc Apple - Timothy D.Cook. "Không giống như những đối thủ cạnh tranh khác, Apple không thể vượt qua mật mã cá nhân của bạn và do vậy không thể truy cập vào các dữ liệu", công ty cho biết trên trang web của mình. "Do vậy, về mặt kỹ thuật, việc cung cấp cho chính phủ những dữ liệu trên chính thiết bị của người dùng khi họ sử dụng iOS 8 là bất khả thi".

Christopher Soghoian, kỹ thuật viên của American Civil Liberties Union, cho biết chính sách quyền riêng tư mới của Apple phản ánh những tiết lộ của Edward J.Snowden về các chương trình theo dõi quốc gia. "Mọi người đã từng nói họ muốn các công ty đặt vấn đề quyền riêng tư của họ lên hàng đầu, và Apple đã lắng nghe những mong muốn đó", ông Soghoian cho biết.

Trên trang web còn giải thích những loại thông tin nào Apple có thể và không thể thu thập, và lý giải cho việc đó. Họ còn liệt kê ra những cái gọi là báo cáo minh bạch cho biết khi nào và tại sao họ chấp hành những yêu cầu bắt buộc theo luật hoặc từ các cơ quan chính phủ trong việc tìm kiếm thông tin khách hàng của họ.

Ngoài ra, trang web còn hướng dẫn khách hàng mở những tính năng quan trọng về bảo mật như chức năng xác minh hai bước, để các khách hàng tự bảo vệ mình khỏi tay các hacker.

Trong bức thư của mình, ông Cook nhấn mạnh, Apple không như những công ty Internet khác là kiếm lợi từ việc thu thập dữ liệu, thông tin khách hàng sau đó bán nó cho bên thứ ba, ví dụ như những nhà quảng cáo. "Mô hình kinh doanh của chúng tôi rất đơn giản: chúng tôi bán sản phẩm. Chúng tôi không tự xây dựng hồ sơ cá nhân dựa trên nội dung email của bạn hay thói quen lướt mạng để bán cho những nhà quảng cáo" - Ông nói.

Khả năng bảo vệ thông tin khách hàng của Apple bị đặt một dấu hỏi lớn sau vụ hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng bị hacker truy cập vào tài khoản và lấy cắp ảnh nude và tung lên mạng Internet. Sau sự cố đó, ông Cook cho biết công ty sẽ tăng cường một số biện pháp bảo mật cho iCloud và sẽ nỗ lực hơn trong việc giáo dục người dùng cách bảo vệ tài khoản của mình.

Nữ phát ngôn viên của Apple đã từ chối bình luận về phát biểu của ông Cook trong lá thư.

Thanh Hòa ( Theo The New York Times)