Cập nhật xu hướng công nghệ, vật liệu xây dựng hiện đại

16:55, 05/08/2024

Ngày 03/8/2024, Hội thảo khoa học quy mô lớn với chủ đề “Công nghệ xây dựng và vật liệu cho miền Trung” diễn ra tại TP. Nha Trang. Sự kiện do Hội Bê tông Việt Nam (VCA) kết hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Không Gian Việt tổ chức.

Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 150 đại biểu trong nước, trong đó có nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực công nghệ xây dựng và vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, Hội thảo lần này còn có sự góp mặt của 12 đại biểu quốc tế đến từ Nhật Bản và Indonesia, đại diện cho những công ty uy tín, nổi tiếng trong lĩnh vực xây dựng như Công ty DaiChi, Công ty Nitto, Công ty Nitta…

Sau phần phát biểu khai mạc Hội thảo của Chủ tịch Hội VCA Lê Quang Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam đã chia sẻ về định hướng của ngành bê tông Việt Nam.

Hội thảo có 20 tham luận, báo cáo thuyết trình của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu Việt Nam chia sẻ về các chủ đề cốt lõi, mới mẻ và thiết thực về ngành bê tông và vật liệu xây dựng hiện nay.

Nguyên Thứ Truởng Bộ Xây Dựng, Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam  Tống Văn Nga phát biểu tại Hội thảo.

Thứ nhất, giới thiệu về các công nghệ xây dựng và giải pháp thi công như cấu kiện bê tông cốt thép cho cầu cảng, cấu kiện bê tông cốt thép cho công trình biển, ống kích bê tông, giải pháp tiên chế và lắp ghép, giải pháp đổ bê tông bằng đường thủy.

Thứ hai, ứng dụng và sản xuất xi măng phù hợp công trình biển, đảm bảo chất lượng thép, giải pháp bê tông xi măng có độ bền cao cũng như giới thiệu một số tiêu chuẩn đánh giá độ bền bê tông xi măng.

Thứ ba, trình bày một số giải pháp công nghệ đối với kết cấu bê tông cốt thép thường gặp trong miền biển như: giảm co để kháng nứt, giảm nguy cơ nứt do nhiệt thủy hóa theo kinh nghiệm Nhật Bản, kiểm soát nhiệt cho bê tông khối lớn.

Thứ tư, trình bày về các phương pháp kiểm định và chẩn đoán kết cấu bê tông cốt thép để có kế hoạch duy tu bảo trì công trình miền biển; ứng dụng đo phát âm (Acoustic Emission) trong chẩn đoán vết nứt kết cấu bê tông cốt thép, một phương pháp tiên tiến của thế giới; giảm nhiệt tức thời trong điều kiện nhiệt độ cao, các thiết bị thử nghiệm, chẩn đoán hỏng tách của lớp bê tông bảo vệ.

Toàn cảnh hội thảo.

Những đề tài tham luận, thảo luận thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự Hội thảo gồm: Phương pháp giảm nứt trong bê tông khối lớn theo công nghệ Nhật Bản của TS. Phan Huy Duy Quốc; Giải pháp ống bê tông kích ngầm của Công ty NITTA - Sông Đáy: đặt ống thoát nước không cần đào hở mặt đất…

Cùng các đề tài: Giải pháp cầu cạn bằng bê tông tính năng cường độ cao (UltraHighPerformanceConcrete - UHPC) của TS.Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch VCA; Kiểm soát theo dõi vết nứt bê tông tách lớp bằng camera nhiệt Hồng ngoại của PGS,TS. Trần Quang Huy - Phó trưởng Khoa Xây dựng NTU; Chẩn đoán vết nứt bê tông bằng âm thanh (sóng âm) của ThS. Nguyễn Thanh Vũ - Phó Tổng Thư ký VCA, Chủ tịch Hội đồng quản trị VINSPA.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cap-nhat-xu-huong-cong-nghe-vat-lieu-xay-dung-hien-dai1-p57418.html