Cấp văn bằng, chứng chỉ trong liên kết giáo dục với nước ngoài như thế nào?

10:44, 06/10/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy Chương trình giáo dục tích hợp.

Dự thảo quy định rõ về việc cấp văn bằng, chứng chỉ trong liên kết giáo dục với nước ngoài.

Văn bằng của nước ngoài cấp được công nhận sử dụng tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, xuất phát từ thực tế triển khai thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp tại Việt Nam mà đặc biệt là tại Hà Nội, dự thảo Nghị định hướng tới quy định rõ hơn việc khi thực hiện liên kết giáo dục với nước ngoài, hai bên cần có ràng buộc về kiểm tra đánh giá để học sinh được tham gia thi lấy văn bằng và chứng chỉ của nước ngoài nhưng có thể được chuyển tiếp sang các cơ sở giáo dục khác ở Việt Nam và đặc biệt được chuyển ngang sang học ở các cơ sở giáo dục nước ngoài đang thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục của Việt Nam hoặc một cơ sở giáo dục khác ở nước ngoài. Để bảo đảm quyền lợi cho học sinh, kết quả phải được cả hai bên công nhận và phải có phương án công nhận văn bằng tương đương.

Vì những lý do nêu trên, để thuận tiện cho việc công nhận văn bằng cho học sinh theo học chương trình giáo dục tích hợp, dự thảo Nghị định quy định: Văn bằng của nước ngoài cấp theo Nghị định này được công nhận sử dụng tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng (áp dụng theo quy định về việc miễn thủ tục công nhận văn bằng trong Quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bên cạnh đó, do việc cấp văn bằng chứng chỉ của chương trình giáo dục của nước ngoài ở mỗi quốc gia khác nhau, dự thảo Nghị định quy định làm rõ thêm thêm văn bằng của nước ngoài bao gồm cả chứng chỉ/giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục. Cụ thể, dự thảo nêu: "Người học hoàn thành Chương trình giáo dục tích hợp cấp trung học phổ thông được cấp văn bằng tốt nghiệp của Việt Nam và văn bằng (bao gồm cả chứng chỉ/giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục) của nước ngoài".

Mẫu văn bằng tốt nghiệp của Việt Nam thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mẫu văn bằng, chứng chỉ/chứng nhận của nước ngoài theo Đề án thực hiện liên kết giáo dục với nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục của Việt Nam có liên kết giáo dục.

Văn bằng, chứng chỉ do nước ngoài cấp phải tuân thủ quy định pháp luật của nước nơi đặt trụ sở chính của cơ sở giáo dục nước ngoài có liên kết giáo dục. 

Tạo điều kiện trong quy đổi kết quả học tập tương đương

Nhằm giúp học sinh được quy đổi kết quả học tập tương đương và tạo điều kiện cho học sinh có thể chuyển sang học tập tại một cơ sở giáo dục khác trong quá trình học tập, dự thảo Nghị định cũng quy định: "Trong quá trình thực hiện liên kết giáo dục, các bên liên kết có trách nhiệm đánh giá, xác nhận, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp chứng chỉ/giấy chứng nhận hoàn thành một phần, một số phần hoặc toàn bộ Chương trình giáo dục tích hợp cho người học có nhu cầu xác nhận để chuyển sang học ở cơ sở giáo dục khác ở trong nước hoặc nước ngoài."

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường lợi thế cũng như ghi nhận năng lực ngoại ngữ của học sinh khi tham gia học chương trình giáo dục tích hợp, dự thảo Nghị định quy định chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài sử dụng trong quá trình liên kết giáo dục phải được công nhận hợp pháp ở nước sở tại và có giá trị sử dụng phổ biến trên thế giới hoặc được công nhận tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng nhấn mạnh nguyên tắc công khai, minh bạch của văn bằng, chứng chỉ trong liên kết giáo dục khi quy định "Cơ sở giáo dục của Việt Nam chịu trách nhiệm lập, lưu giữ hồ sơ quản lý văn bằng, chứng chỉ trong liên kết giáo dục, thực hiện việc công khai thông tin xác thực văn bằng, chứng chỉ theo quy định."

Dự thảo Nghị định đề xuất áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của Thành phố Hà Nội và các tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tư thục của Thành phố Hà Nội thực hiện Chương trình giáo dục tích hợp theo quy định tại Chương III Nghị định này.