Cấy thành công động cơ nano vào tế bào người

07:45, 19/02/2014

Các nhà khoa học tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ vừa cấy thành công các động cơ siêu nhỏ (nanomotor) vào tế bào của người. Khả năng này mở ra cơ chế tiêu diệt các bệnh ung thư trong thời gian tới.

Các nanomotor được sử dụng ở trên có dạng hình thoi cấu tạo bằng kim loại. Chúng được điều khiển bằng sóng siêu âm và từ trường. Theo Tom Mallouk, một nhà khoa học của ĐH Pennsylvania, thì một ngày không xa công nghệ này sẽ được sử dụng để chữa trị ung thư và các căn bệnh nan y khác bằng máy móc ngay từ bên trong tế bào.

Khi đã ở trong tế bào, các động cơ nano - mà thực ra là máy móc điều khiển siêu nhỏ có thể can thiệp trực tiếp vào các thành phần của tế bào. Nó cho phép tấn công trực diện vào các tế bào có vấn đề. Ngoài ra, còn một điểm qua trọng nữa là các động cơ nano này di chuyển độc lập mà không phụ thuộc vào nanomotor khác nên chúng có thể được sử dụng theo ý đồ riêng của các nhà nghiên cứu.

Đây là lần đầu tiên nanomotor hoạt động được trong môi trường tế bào. Trước đây các nhà nghiên cứu đã thử nhiều lần nhưng thất bại bởi cần phải dùng nhiên liệu (thường là độc hại với cơ thể người) thì mới vận hành được nanomotor. Tuy nhiên, theo Mallouk, phải cần ít nhất một thập kỷ nữa thì nghiên cứu này mới được ứng dụng rộng rãi.  

Gia Nguyễn (The Verge)