CEO Apple Tim Cook: “Môn lập trình nên được dạy từ cấp tiểu học”

12:05, 07/10/2022

Coi lập trình là "ngôn ngữ phổ thông duy nhất", CEO Apple tích cực thúc đẩy việc kết hợp lập trình vào chương trình giáo dục sớm trong nhiều năm nay.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã thảo luận về tầm quan trọng của việc dạy các kỹ năng lập trình ở trường học trong cuộc phỏng vấn gần đây với Bright, một ấn phẩm tin tức của Hà Lan. 

“Tôi nghĩ mọi người nên học lập trình trước khi tốt nghiệp trung học và tốt nhất là môn lập trình nên được dạy từ cấp tiểu học. Đó là ngôn ngữ quan trọng nhất mà bạn có thể học. Tất nhiên ngôn ngữ mẹ đẻ quan trọng hơn trong giao tiếp, nhưng ngôn ngữ lập trình là cách để khai khác khả năng sáng tạo của bạn”, Tim Cook nói. 

CEO của Apple luôn coi lập trình là "ngôn ngữ phổ thông duy nhất", ông đã tích cực thúc đẩy việc kết hợp lập trình vào chương trình giáo dục sớm trong nhiều năm nay. Năm 2019, ông từng phát biểu trên CNBC rằng đó là “kỹ năng cốt lõi”, tương tự toán học và lịch sử. 

CEO Apple Tim Cook khuyến khích dạy lập trình từ cấp tiểu học.

Mùa hè này, Tim Cook cùng với hơn 500 lãnh đạo doanh nghiệp kêu gọi chính phủ Mỹ cập nhật chương trình giảng dạy K-12 ở mỗi bang, bổ sung thêm kiến thức về khoa học máy tính. 

Mặc dù, Mỹ dẫn đầu thế giới về công nghệ, nhưng chỉ 5% học sinh trung học thực sự tiếp cận với khoa học máy tính. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng đây là con số khó chấp nhận. 

“Chúng ta đã phát minh ra máy tính cá nhân, Internet và điện thoại thông minh. Chúng ta có trách nhiệm chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo thực hiện Giấc mơ Mỹ mới”, thông điệp gửi đến các Thống đốc bang và nhà lãnh đạo giáo dục cấp quốc gia ghi rõ. 

Cục Thống kê Lao động (BLS) ước tính Mỹ đang trên đà đối mặt với tình trạng thiếu 1,2 triệu kỹ sư phần mềm vào năm 2026. Năm 2021, mức lương trung bình năm dành cho các nhà phát triển phần mềm ở Mỹ là 109.020 USD. 

Bất chấp vấn đề thiếu hụt lao động, một số sinh viên ứng tuyển vào vị trí lập trình vẫn gặp nhiều khó khăn để kiếm được việc làm. 

Chân Hoàn (T/h)