Chàng sinh viên với trạm rửa xe máy 0 đồng
Nhận thấy việc rửa xe của người dân có nhiều bất cập, Đặng Hồng Quân và nhóm bạn là sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã chế tạo máy rửa xe máy tự động.
Mô hình rửa xe máy thông minh của Đặng Hồng Quân và nhóm bạn.
Đặng Hồng Quân là sinh viên năm cuối lớp 16 CĐT2 ngành Cơ điện tử, Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng. Quân sinh ra và lớn lên ở Châu Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) - nơi thường xuyên hứng chịu ảnh hưởng của các trận mưa lũ. Do vậy, Hồng Quân hiểu rõ cảnh bùn đất đầy đường mỗi lần nước rút. Sau những lần phải xếp hàng để chờ tới lượt rửa xe khá lâu, Quân nhen nhóm ý tưởng làm một máy rửa xe tự động từ khi là sinh viên năm thứ ba.
Quân cho biết, ý tưởng có từ lâu nhưng để thực hiện được thì cần số tiền đầu tư lớn. Trong khuôn khổ đồ án tốt nghiệp, ban đầu em cũng chỉ tính làm một loại máy ít chi phí hơn. Rất may, thầy giáo hướng dẫn nói có doanh nghiệp cần đặt hàng sáng chế máy rửa xe tự động. Quân ngay lập tức nhận lời và rủ 2 người bạn cùng lớp (Nguyễn Hữu Lập và Trần Quang Nghĩa) lập nhóm. Chiếc máy rửa xe tự động được nhóm hoàn thiện và cho ra đời.
Máy làm việc nhờ hệ thống phun rửa xe, xịt nước, phun bọt tuyết, đặt lệnh chờ 30 giây để bọt tuyết ngấm, làm sạch các vết bẩn, sau đó mới phun nước rửa sạch nhiều lượt bảo đảm không để sót vết bẩn trên xe. Vấn đề cốt lõi là phải tính toán động học để các tia nước làm việc hiệu quả nhất, sạch vết bẩn nhưng không khiến bề mặt sơn bị bong xước.Ý tưởng ban đầu cũng có phần cọ đánh để chùi vết bẩn. Nhưng sau khi nghiên cứu, nhóm quyết định rút gọn khâu này bằng việc dùng máy bơm có áp suất cao để có thể đẩy vết bẩn đi mà không cần chà sát.
Mô phỏng buồng rửa xe máy thông minh.
Hiện, máy được cấu tạo bởi 6 béc phun và dùng cơ cấu chuyển động để tăng tiết diện tiếp xúc xe. Ngoài khả năng xịt rửa linh hoạt, hệ thống này còn có thể điều chỉnh áp lực nước, tăng giảm tốc độ thông qua hệ thống điều khiển hiện đại. Còn phần điều khiển, nhóm sử dụng lập trình PLC trong điều khiển dùng cho công nghiệp.
“Em chọn loại vi điều khiển này, dù không xử lý được các thuật toán khó nhưng ưu điểm là chạy rất ổn định. Máy chạy các loại động cơ, bơm công suất lớn và là máy rửa xe nên cần sự ổn định chứ không cần sự chính xác cực lớn”, Quân phân tích.
Để xây dựng được các hệ thống máy và hoàn thiện, nhóm phải mất 4 tháng, qua rất nhiều bản thiết kế. Trong đó, khâu thiết kế mất khoảng 2,5 tháng. Có những thiết kế nhưng không đặt mua được vật tư hoặc vật tư giá quá cao nên phải thay đổi phương án. Ở mỗi hạng mục, từng chi tiết, nhóm đưa ra danh sách rất nhiều phương án và chỉ ra ưu điểm, nhược điểm. Từ đó, cả nhóm họp lại để đi đến thống nhất. Đôi khi phải chấp nhận phương án không tối ưu nhất nhưng giá thành vật tư và sản phẩm giảm đi được rất nhiều.
Quân ví dụ, với cơ cấu điều khiển chuyển động tịnh tiến của vòi xịt, ban đầu, nhóm Quân chọn bộ truyền thanh răng - bánh răng với dự tính cấu tạo ăn khớp sẽ tạo di chuyển rất mượt và không bị trượt. Tuy nhiên, bộ truyền này được bán với giá 12 triệu đồng, nên nhóm Quân quyết định dùng một bộ truyền động đai răng với giá 1,8 triệu đồng mà vẫn bảo đảm ăn khớp khi hoạt động.
PV