Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0

15:53, 24/02/2022

Chiều 23/2, Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0” được TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức nhằm nâng cao kiến thức về thương mại điện tử cho phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do nữ làm chủ chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên môi trường online thích ứng với thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng zoom và Fanpage facebook Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với gần 2.000 người tham gia đã cho thấy sức ảnh hưởng trong đẩy mạnh việc thích ứng với môi trường kinh doanh số cho phụ nữ hiện nay. Đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do nữ làm chủ đang phải đối mặt với nhiều rào cản và thách thức trong tiếp cận môi trường số như: qui mô kinh doanh nhỏ nên khả năng tiếp cận công nghệ chưa nhiều, tâm lý e ngại, hạn chế về năng lực chuyển đổi sang môi trường kinh doanh số.

Chia sẻ bí quyết giúp phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0 - Ảnh 1.

Trưởng Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Việt Nam Hồ Thị Quý phát biểu tại diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, Trưởng Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Việt Nam Hồ Thị Quý nhấn mạnh: Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không chỉ tiêu cực mà còn có ý nghĩa tích cực đến mô hình kinh doanh ở nhiều nước và Việt Nam. Nếu như trước đại dịch, kinh doanh trên môi trường mạng chỉ phù hợp với số ít doanh nghiệp thì đến nay là xu thế tất yếu trong chuyển đổi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ở Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Hội LHPN Việt Nam đã kịp thời có ý tưởng, hỗ trợ khảo sát và tổ chức các hoạt động đào tạo, cung cấp kỹ năng, nâng cao năng lực giúp chị em nắm bắt xu thế, thế mạnh công nghệ để kinh doanh, khởi nghiệp.

Hội LHPN Việt Nam cũng nhận được sự đồng hành của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, nhanh chóng phê duyệt và tài trợ hoạt động "Khảo sát về nâng cao năng lực Thương mại điện tử cho phụ nữ làm kinh doanh" cho Hội LHPN Việt Nam, với mục tiêu đề ra là trang bị kiến thức về Thương mại điện tử, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và khuyến nghị cho các hoạt động hợp tác trong tương lai.

"Đây là một chương trình rất quan trọng trong xu thế thúc đẩy phụ nữ thích ứng hơn với môi trường kinh doanh số. Đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do nữ làm chủ đối mặt nhiều với các rào cản và thách thức trong tiếp cận môi trường số. Đó là quy mô kinh doanh nhỏ nên khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế, đó là tâm lý e ngại, là năng lực chuyển đổi sang môi trường kinh doanh số còn hạn chế. Chính vì vậy, hoạt động "Khảo sát về nâng cao năng lực Thương mại điện tử cho phụ nữ làm kinh doanh" cho Hội LHPN Việt Nam đã tạo môi trường thuận lợi hơn, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do nữ làm chủ có thêm kiến thức, năng lực, vượt qua được tâm lý e ngại để dần chuyển đổi các mô hình truyền thống sang kinh doanh online, bắt kịp với xu thế". Bà Hồ Thị Quý đánh giá.

Với mong muốn giúp chị em tiếp cận và tự tin bước vào thương mại điện tử, Diễn đàn "Phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0" được tổ chức để các chuyên gia, phụ nữ khởi nghiệp tiếp tục trao đổi, chia sẻ và kết nối các mô hình kinh tế do nữ làm chủ; nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên môi trường online; mạnh dạn ứng dụng hơn trong kinh doanh.

Chia sẻ bí quyết giúp phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0 - Ảnh 2.

Các đại biểu trao đổi, chia sẻ tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu được lắng nghe phần chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế của ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử; kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên môi trường online của bà Hoàng Anh Thư (Pencil Group); kinh nghiệm về khởi nghiệp trên môi trường online của ông Nguyễn Minh Đức – CEO IM Group.

Đồng thời, những bài học thực tiễn chuyển đổi kinh doanh thành công trên môi trường online cũng được chia sẻ thông qua các nữ chủ doanh nghiệp khởi nghiệp thành công như: chị Trần Hạnh Thư, Giám đốc Công ty TNHH TANISA chia sẻ về kinh nghiệm đưa các sản phẩm đặc sản Tây Ninh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, đặc biệt là trên sàn TMĐT Amazon; chị Nguyễn Thanh Trúc - Công ty TNHH Kim Trúc Plus chia sẻ về sự hỗ trợ của Hội trong trong quá trình ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất, kinh doanh; chị Hoàng Thị Kim Anh, Giám đốc HTX An Hòa Hưng (Đồng Nai) chia sẻ bí quyết thành công từ cây an xoa.      

Cũng tại chương trình, các đại biểu và chị em phụ nữ tham dự trực tuyến đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những khó khăn và thảo luận các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng mô hình nâng cao năng lực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho phụ nữ trong thời gian tới.  

Hoàng Hằng (T/h)