Chính phủ cam kết hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp phần mềm

10:10, 09/12/2012

Thực hiện Quyết định số 50/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển khai dự án đầu tư “Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi” và giao Ban Quản lý các dự án công nghiệp công nghệ thông tin quản lý, triển khai Dự án này. Đây là một trong những dự án hỗ trợ được doanh nghiệp đánh giá rất cao về tính hiệu quả và hưởng ứng nhiệt tình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Nguồn: Internet)

Dự án dự kiến được triển khai trong vòng 3 năm (từ 2010 đến 2012), với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng, lấy chứng chỉ quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi từ mức 3 trở lên. Dự án sẽ tập trung vào một số nội dung chính như: Tổ chức đào tạo tập trung cho các cán bộ của các doanh nghiệp phần mềm và nội dung số về quy trình sản xuất phần mềm theo chuẩn CMMi; Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và áp dụng chuẩn CMMi; và Hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp đánh giá đạt chứng chỉ CMMi. Mỗi doanh nghiệp khi tham gia dự án, ngoài việc được hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo về CMMi, còn được hỗ trợ khoảng 25.000 USD/Doanh nghiệp cho việc tư vấn xây triển khai CMMi, trong đó 15.000USD là hỗ trợ cho việc tư vấn xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn CMMI tại doanh nghiệp, và 10.000USD cho việc đánh giá, cấp chứng chỉ CMMi. Bên cạnh hoạt động, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp.

Tính đến tháng 6/2012, dự án đã hỗ trợ tư vấn cho 100 doanh nghiệp, tổ chức triển khai xây dựng CMMi. Trong đó: Hỗ trợ tư vấn cho 22 doanh nghiệp xây dựng áp dụng quy trình CMMi, đánh giá thành công cho 12 doanh nghiệp. Dự kiến đến hết 2012, dự án sẽ hỗ trợ đánh giá thành công cho khoảng 19 doanh nghiệp. 

Theo Ông Aru David, giám đốc công ty tư vấn ECCI: “Nhờ có dự án hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn CMMi do Bộ Thông tin Truyền thông triển khai, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam được nâng lên đáng kế. Nếu không có sự hỗ trợ này thì lượng doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đạt CMMi sẽ còn không được như hiện nay.” Còn theo một khảo sát mới được Bộ Thông tin Truyền thông công bố, có 12/14 doanh nghiệp đạt chứng chỉ CMMi có doanh thu xuất khẩu phần mềm tăng liên tiếp trong 3 năm 2009-2012. Có khoảng 2/3 doanh nghiệp cho biết uy tín của họ tăng lên đáng kể sau khi đạt chứng chỉ CMMi. Dự án hỗ trợ doanh nghiệp đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về thị trường.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý các dự án công nghiệp công nghệ công tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ như trên còn thấp so với mục tiêu đã đề ra của Dự án, tiến độ triển khai còn chưa đạt yêu cầu. Một trong các khó khăn thường gặp đối với các doanh nghiệp khi tham gia dự án là thiếu nhân lực làm CMMi. Mỗi doanh nghiệp khi trển khai CMMi cần tối thiểu 4-5 người tham gia nhóm đánh giá nội bộ hoặc xây dựng quy trình, những người này gần như làm việc toàn thời gian cho Dự án CMMi. Đồng thời việc xây dựng, áp dụng quy trình và đánh giá đạt chứng chỉ CMMi cũng đòi hỏi sự tham gia của đội ngũ lập trình viên và các thành viên khác trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để đánh giá đạt chứng chỉ, doanh nghiệp cần có ít nhất 3-5 dự án, đủ các giai đoạn trong quá trình sản xuất phần mềm và không được kết thúc trước khi đánh giá 6 tháng. Đây cũng là một yêu cầu khó đối với các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam. Mặt khác, ngoài chi phí phải trả cho đơn vị tư vấn (đã được Nhà nước hỗ trợ một phần), doanh nghiệp còn phải đầu tư nguồn lực cũng như thời gian khác cho việc triển khai CMMi. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tham gia nhưng sau đó xin hoãn triển khai vì không chuẩn bị đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, một thực tế là lãnh đạo một số doanh nghiệp chưa đề cao việc triển khai CMMi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm mà chủ yếu tập trung mục tiêu đạt chứng chỉ để tuyên truyền, quảng bá cho doanh ngiệp. Điều này dẫn đến việc triển khai CMMi không đi vào thực chất, không đáp ứng yêu cầu đánh giá chứng chỉ CMMi.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng, áp dụng quy trình theo mô hình CMMI, Ban Quản lý các dự án công nghiệp công nghệ thông tin sẽ đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét hỗ trợ các thêm các hệ thống chuẩn khác phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp phần mềm và nội dung số./.

PV
TIN LIÊN QUAN