Chỉnh sửa boot.wim để có một WinPE.30 như ý

08:00, 09/07/2011

Các bạn đều biết Win PE 30 chính là một bản thu nhỏ của win 7, không dùng cài dặt mà chỉ đơn thuần cứu hộ như sửa chữa lại file khởi động Win 7, hoặc sao chép, phục hồi  dữ liệu mà thôi.  Mục đích của Microsoft thật là giới hạn khi làm ra Win PE như vậy nhưng qua vô số  bàn tay khéo léo của nhiều chuyên gia. lập trình, yêu thích tin học đã biển đổi hẳn bộ mặt WinPE. Họ đã bổ sung thêm thật nhiều chức năng đáng chú ý hơn nữa, như là kết nối mạng wireless ngay từ trong CD/USB; duyệt web, chat, đánh văn bản, nghe nhạc,xem phim HD không còn khác chi nhiều so với bản chính Win 7 chạy trong ổ cứng.

Hiện nay có 2  trường phái chế biến Win PE 30 như là nhóm reboot pro với Winbuilder và www.911cd.net với Make PE 3(wimb). Nếu như Winbuilder tất cả làm sẵn mọi thứ, bạn chỉ cần trích nguồn Win 7 và điền các thông tin, chọn cấu hình lại với quá nhiều mục chi tiết. Nó làm giúp sẵn WinPE 30 cho bạn, chỉ tiếc là duyệt web có Opera portable nhưng vẫn chưa chạy được  IE 80 ..

Trái lại, Make PE 3 của Wimb sẽ làm công phu hơn do chính bạn phải tự tìm, bổ sung rất nhiều files, reg trong Win7, sau đó  thực hiện lại nhanh với một giao diện GUI làm sẵn nhưng chạy được  IE 80 quá tốt do nhập sẵn registry của  Internet Explorer này.

Nếu bạn đã  tải về  một bản Win 7 live tốt có nối mạng wireless được lại thích bổ sung thêm các chương trình khác theo ý mình, phải tự mỉnh chỉnh sửa lại boot.wim : Đây cũng chính là mục đích chính của bài viết này.

Mở  một DVD Win 7 hay Win PE 30 ISO bạn chỉ thấy một vài file trong đó tất  cả  mọi Program Files, Windows được giấu trong 1 file duy nhất là Boot.wim, hay install.wim hoặc winpe.wim.  Khi nào bạn mở được file chủ yếu này thì sẽ thay đổi được nhiều thứ trong đó mà trước đây ít khi nào bạn nghĩ sẽ  làm được. Chúng ta thử  bắt tay vào làm qua một vài lần  đề  xem thử có khó lắm không?

I) Đầu tiên, phải tải về  cho được Win AIK 20 dành  cho Win 7,  có tên file là KB3AIK_EN.ISO từ link chính của Microsoft như sau: http://www.microsoft.com/downloads/en/details.aspx?FamilyID=696dd665-9f76-4177-a811-39c26d3b3b34

File này tuy rất lớn đến 1.7GB nhưng đừng quá lo vì  tốc độ tải về cũng khá nhanh  với ADSL thường mất khoảng 1 tiếng và  cáp quang chỉ mười phút là xong. Dùng UltraISO để mount file này lên ổ DVD ảo trong máy tính, click chọn chạy file statcd.exe  bên trong

II) Mở file ISO của WinPE đã làm sẵn, bằng UltraISO 93 nhưng bạn chưa thật vừa ý lắm, muốn bổ sung một số chương trình portable nữa, hay driver nào đó.

1) Chọn extract file boot.wim trong thư mục source của file ISO này. ra một thư mục tạo ra tạm trong ổ C như là winpe cùng  với 2 thư mục phụ bên trong là MOUNT và ISO.

2) Ở start menu chọn vào All programs, tìm đến Microsoft Windows AIK và  Deployments tools cmd, click nút phải chọn run administrator, mở ra cửa sổ cmd, có dòng: C:\Program Files\Windows AIK\Petools\

 III) Giờ bạn sẽ mount (nạp) file boot.wim lên thư mục mount trong winpe vừa  mới tạo ra. Một khi thành công, bạn sẽ vào thư mục mount này mà chỉnh sửa, bổ sung thoải mái  trong Program files, Windows, hay Users..

1) Thực hiện Mount boot.wim bằng công cụ mới nhất, có trong WinAIK 20 là DISM với lòng lệnh cmd sau: Dism /mount-wim /wimfile:c:\winpe\boot.wim /index:1 /mountdir:c:\winpe\mount

Khỏi phải đánh từng chữ nguyên dòng dài phức tạp này trong cmd , bạn chỉ nên copy nguyên dòng lệnh này trong Win 7, sau đó vào đến ngay dấu nháy của Petools, ấn nút phải vào chọn Mark rồi paste lại phần copy lúc nãy, ấn phím enter

2)Sao chép các thư mục driver vào thư mục tạm C:\TEMP

3) Nạp các driver ở thự mục tạm vào trong file hình ảnh đã mount, bằng lệnh sau:

Dism /image:C:\winpe\mount /Add-Driver /driver:C:\temp /recurse  

4)      Tìm xem thử lại coi những driver nào đã nạp, cài đặt, bằng lệnh sau:

Dism /image:C:\winpe\mount /get-drivers  

5) Lưu lại mọi thay đổi và unmount đi,xoá thư mục mount, bằng lệnh:

 Dism /Unmount-Wim /MountDir:C:\winpe\mount /Commit  

6) Dùng file boot.wim mới save, thay đổi thay thế file boot.wim cũ nằm trong WinPE.ISO đầu tiên .

Mở lại file WinPE 30 đầu tiên bằng UltraISO, xoá file bot.wim trong ấy và thay bằng boot.wim mới ở thư mục C:\winpe và save as lại thành một file WinPE.ISO  mới nhưng đã có cấu hình được chỉnh sửa theo ý bạn rồi đó.
 
7) Dùng file ISO này ghi ra dĩa CD hay dùng Winsetup 023 cho chạy WinPE trong USB cùng với nhiều thứ khác hay chạy ISO chọn  bằng menu boot trong ổ cứng.

Dr Hoang
TIN LIÊN QUAN