Chính thức phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in VietNam" 2024

10:00, 22/08/2024

Sáng ngày 22/8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2024.

Chính thức phát động Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2024.

Đây là giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) của Bộ Thông tin và Truyền thông để trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số (CNS) xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam nhằm giải các bài toán Việt Nam và đi ra quốc tế. Đây là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14-1-2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp CNS Việt Nam.

Năm 2024 là năm thứ năm Giải thưởng được tổ chức với nhiều điểm mới. Cụ thể, Giải thưởng năm 2024 có 8 hạng mục giải, trong đó có 5 hạng mục dành cho sản phẩm công nghệ số phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số các ngành, lĩnh vực (thay thế 3 hạng mục trong năm 2023 là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số).

5 hạng mục mới sẽ cơ bản bao quát đầy đủ các ngành kinh tế ngành của Việt Nam, thể hiện các sáng tạo ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, cụ thể như sau:

+ Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng (công nghiệp công nghệ thông tin; công nghiệp khai thác; công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng; xây dựng).

+ Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường (nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, tài nguyên và môi trường).

+ Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực giao thông vận tải, bưu chính và logistics.

+ Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội.

+ Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại, dịch vụ (tài chính, ngân hàng, thương mại, bảo hiểm, du lịch).

Bổ sung hạng mục sản phẩm CNS mới xuất sắc  để tìm kiếm, tôn vinh các sản phẩm CNS mới xuất sắc như: AI, Bigdata, IoT, bán dẫn.

Tiếp tục duy trì 2 hạng mục như năm 2023 là sản phẩm CNS xuất sắc cho thị trường nước ngoài và sản phẩm CNS tiềm năng. 

- Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNS đoạt giải vàng, bạc, đồng được nhận cúp, giấy chứng nhận đạt giải thưởng. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao bằng khen cho đơn vị tham gia đoạt giải vàng. Đơn vị tham gia đạt top 10 được nhận giấy chứng nhận giải thưởng.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tiến hành nghi lễ phát động Giải thưởng.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin cho biết, đối tượng tham gia Giải thưởng năm 2024 có một số thay đổi gồm:

Đối với hạng mục sản phẩm công nghệ số tiềm năng: Chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần).

Đối với hạng mục sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài: ngoài đối tượng là các doanh nghiệp trong nước do người Việt Nam chiếm cổ phần chi phối, bổ sung thêm đối tượng là doanh nghiệp thành lập ở nước ngoài nhưng do người Việt sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần.

Mỗi hạng mục Giải thưởng sẽ có các giải: Vàng, Bạc, Đồng và Top 10.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương phát biểu tại lễ phát động.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương cho biết, Bộ TT&TT và Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam sẽ hỗ trợ các sản phẩm đạt giải xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm cho thị trường trong nước và nước ngoài; giới thiệu cho các bộ, ngành, địa phương để triển khai thử nghiệm, thí điểm; ưu tiên xem xét đưa vào danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước, danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư; hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp…

Theo đó, thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng của các doanh nghiệp bắt đầu từ ngày 22/8/2024 đến hết ngày 22/10/2024. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 12/2024 trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia giải thưởng từ ngày 22-8-2024 đến hết ngày 22-10-2024. Trong thời gian từ 22-8-2024 đến 21-9-2024, doanh nghiệp có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của cơ quan thường trực giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 12 năm 2024.