Chọn Kindle Fire hay iPad?

07:15, 19/03/2012

Lý do còn nằm ở chỗ nếu như các dòng máy bảng khác như Galaxy Tab thường cạnh tranh với iPad ở ngay chính sân chơi của dòng sản phẩm máy bảng cỡ lớn cùng các tiêu chí như màn hình, cấu hình, hệ điều hành… thì Kindle Fire dường như lại là chiếc máy đánh vào đúng những gì mà iPad chưa mạnh. Vào thời điểm hiện tại, khi nhiều ngày lễ cuối năm đang tới gần, nhiều người dùng có xu hướng tậu cho mình một món đồ chơi công nghệ gọi là “tự thưởng” cuối năm. Trong thời điểm này, câu hỏi “liệu tôi nên mua Fire hay iPad ?” là rất thường gặp.

 

Kindle Fire có gì hay?

 

Trước hết, với mức giá bán lẻ chưa tới 200 USD, Kindle Fire có nhiều tính năng cơ bản giống với iPad: một chiếc thiết bị di động nhỏ gọn có màn hình cảm ứng với giao diện phù hợp. Tuy nhiên, khi xét ở góc độ sử dụng, Kindle Fire giống một thiết bị tiêu dùng chuyên “xơi” các nội dung do Amazon cung cấp hơn. Với vai trò là một phần của dịch vụ Amazon Prime, chiếc máy này có kho thư viện phim streaming và TV rất đồ sộ. Hơn thế nữa, Fire cũng là “cửa ngõ” cho người dùng truy cập tới các tài khoản âm nhạc “đám mây” Amazon và đáng kể chính là kho ebook Kindle. Nếu bạn là khách hàng ruột của Amazon và đang sử dụng dịch vụ Amazon Prime, việc sử dụng Fire sẽ đem lại những trải nghiệm thực sự hoàn hảo mà ngay iPad với ứng dụng riêng của Amazon cung cấp cũng khó lòng có được.

 



Ưu thế của Fire nằm ở kích thước, tính di động cao, giá rẻ và khả năng stream các nội dung đa phương tiện tốt. Người dùng có thể dễ dàng mang theo máy trong túi quần hay túi áo thay vì cần balo/túi xách như với iPad (hay các dòng 10 inch khác). Việc đọc sách trên Fire dù không “to đẹp” như iPad nhưng vẫn thoải mái hơn rất nhiều so với iPhone và nhìn chung là lý tưởng cho nhu cầu di động (không quá bé, không quá đồ sộ). Ở góc độ khác, điểm yếu của Fire chính nằm ở chỗ không có kết nối 3G. Bạn chỉ có thể xem các nội dung TV hay phim trực tuyến khi nằm trong vùng phủ sóng Wifi. Mặc dù bạn có thể mua các nội dung số (kể cả ứng dụng và sách) thì khi không có kết nối mạng, bạn sẽ chỉ còn giới hạn các “món” đang lưu trên máy mà thôi (bản thân bộ nhớ tích hợp 8GB của Fire cũng là khá nhỏ bé so với mức tối thiểu 16GB và tối đa 64GB của iPad). Bên cạnh đó, dù cho số lượng và chất lượng ứng dụng cũng như sách trên Fire là chấp nhận được nhưng chúng không thể trở thành lý do thuyết phục người dùng mua hàng. Điều này hoàn toàn ngược lại với iPhone hay iPad – vốn có thế mạnh về ứng dụng. Thêm vào đó, ứng dụng đọc sách cũng không bằng được Kindle truyền thống – chiếc máy có lợi thế  nhờ màn hình hiển thị eInk.

 

“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

 




Hiển nhiên, eInk và kích thước là một ưu thế lớn đối với các mẫu Kindle truyền thống. Nếu bạn muốn đọc sách ngoài trời một cách thoải mái với màn hình, bạn sẽ khó tìm được mẫu máy nào tốt hơn Kindle tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hi sinh các tính năng khác như ứng dụng, phim, trình duyệt hoàn chỉnh và nhiều thứ nữa. Đây đều là những “món” mà Amazon bổ sung trên Kindle Fire. Trong khi đó, chiếc iPad đắt đỏ lại có thể làm được mọi thứ với màn hình đẹp và kích thước lớn hơn. Thực tế ý kiến: “Nếu bạn không có iPad và bạn không biết tại sao mình cần chiếc máy này, hãy ra cửa hàng và mua một chiếc.” không phải là không có lý. Những người dùng iPad chỉ sau một vài tuần có thể cảm nhận được lý do tại sao chiếc máy này vẫn là vị hoàng đế của thế giới máy tính bảng. Bản thân iPad có nhiều thế mạh: xem phim, chơi các trò chơi điện tử, đọc sách, biên tập tài liệu, ứng dụng… Nếu cảm thấy iPad 2 có mức giá còn cao, người dùng hoàn toàn có thể mua một mẫu iPad 1 (kể cả hàng đã qua sử dụng) với mức giá chỉ ngang ngửa Kindle Fire. Thực tế, nhiều người dùng đã sở hữu qua cả hai dòng máy đều đánh giá trường hợp lựa chọn này là “tiền nào của nấy”. Sự hài lòng của người dùng đối với hai sản phẩm này cũng liên quan tới nhu cầu sử dụng của họ.

 

Tuy vậy, điều này không có nghĩa là Kindle Fire kém cỏi. Giá của chúng rất tốt và phần cứng được thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Thậm chí nếu nhu cầu đọc sách là quá lớn, bạn có thể xem xét chuyển từ Kindle Fire lên Kindle truyền thống để tận dụng màn hình rộng rãi hơn. Trong trường hợp hứng thú với khả năng xem phim ở mọi nơi với Wifi trên một thiết bị nhỏ gọn, chọn Fire sẽ là hợp lý.

 

Không chỉ riêng các nhà sản xuất mà bản thân thị trường cũng cho thấy cả iPad hay Kindle Fire không sinh ra để thay thế cho nhau. Nếu bạn có thể sở hữu … cả hai để sử dụng trong từng tình huống riêng thì sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất – dĩ nhiên nếu túi tiền của bạn rủng rỉnh.

 

Lâm Xung

TIN LIÊN QUAN