Chuyển đổi số - cấp thiết nhưng cần thận trọng

10:07, 28/12/2021

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng là giúp doanh nghiệp thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh để cung cấp các giá trị mới cho khách hàng và tăng tốc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chưa ở thời điểm nào chuyển đổi số lại trở thành nhu cầu cấp thiết với doanh nghiệp như hiện nay. Lý do là bởi sự tác động không mong muốn của dịch Covid - 19 đã khiến các doanh nghiệp bị khó khăn bủa vây, yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng số hoá doanh nghiệp để thích ứng với điều kiện hoạt động online nhiều hơn tránh tiếp xúc. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng ngay được với quá trình chuyển đổi số. 

Mặc dù yêu cầu cấp thiết, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để có thể ngay lập tức tiến hành chuyển đổi số một cách quy mô và toàn diện. Bởi vậy, tùy vào tình hình thực tế doanh nghiệp, nhà quản lý có thể tiến hành chuyển đổi số ở các mức độ khác nhau.

Tất cả những “bài toán” này được đặt ra và trả lời trong chuyên đề “Các mức độ chuyển đổi số và công cụ đánh giá” của tiến sĩ Lê Văn Sơn - Giảng viên học viện Phụ nữ. Vậy làm thế nào để đánh giá được doanh nghiệp đang chuyển đổi số ở mức độ nào, đạt được những kết quả ra sao?

Mới đây, Bộ thông tin và truyền thông cũng vừa ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp. Theo đó, Bộ chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp mới được ban hành gồm 3 chỉ số được triển khai áp dụng cho 3 loại hình doanh nghiệp theo quy mô gồm: Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp nhỏ và vừa; chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp lớn và chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của tập đoàn, công ty…

Các mức độ chuyển đổi số của cả 3 loại hình doanh nghiệp đều có cấu trúc bám theo 6 trụ cột chính gồm: Trải nghiệm số cho khách hàng, chiến lược, hạ tầng và công nghệ số, vận hành, chuyển đổi số số văn hóa doanh nghiệp, dữ liệu và tài sản thông tin.

Cũng theo đề án của Bộ thông tin Truyền thông, mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp được chia thành 6 cấp độ cụ thể tăng dần từ mức 0 đến mức 5. Trong đó ở mức độ 0 có nghĩa là doanh nghiệp chưa thực hiện chuyển đổi số’ mức độ 1 là mới khởi động, mức độ 2 là bắt đầu chuyển đổi số, mức độ 3 là hình thành việc chuyển đổi số,  mức 4 là chuyển đổi số nâng cao, mức 5 là dẫn dắt chuyển đổi số. Ở mức cao nhất, chuyển đổi số doanh nghiệp đạt mức độ tiệm cận hoàn thiện, doanh nghiệp thực sự trở thành doanh nghiệp số với hầu hết phương thức, mô hình kinh doanh chủ yếu dựa trên và được dẫn dắt bởi nền tảng số và dữ liệu số. Doanh nghiệp có khả năng dẫn dắt chuyển đổi số, tạo lập hệ sinh thái doanh nghiệp số vệ tinh và vững vàng phát triển trong thời đại số.

Theo TS Lê Văn Sơn, sau khi hiểu được các cấp độ, tiêu chí chuyển đổi số và các công cụ đánh giá về nó, doanh nghiệp sẽ cần tìm cho mình các hệ thống công nghệ hỗ trợ triển khai việc chuyển đổi số và lựa chọn công cụ đánh giá việc chuyển đổi số phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

PV