Chuyển đổi số - đặt khách hàng làm trung tâm, đổi mới các giao dịch

18:27, 28/12/2021

Yêu cầu về chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay, chắc chắn doanh nghiệp nào cũng đã biết. Tuy nhiên, làm cách nào để chuyển đổi số? phải làm gì để tiến hành chuyển đổi số trên từng giao dịch thì vẫn là bài toán khá đau đầu với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo Thạc sĩ Phạm Vũ Hiệp - giảng viên đến từ SB Fund and SB Corp, KNGlobal Corp, trong quá trình chuyển đổi số các doanh nghiệp đã thực hiện rất nhiều công đoạn chuyển đổi và ở rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, chuyển đổi số trên giao dịch với khách hàng cần được đặt là một khâu quan trọng vào bậc nhất. Bởi lẽ, khách hàng chính là người sẽ mang về tài chính và giúp doanh nghiệp định vị được chỗ đứng trên thị trường. Khách hàng cần là đối tượng được hưởng thụ đầu tiên những thành quả “ngọt ngào” nhất của quá trình chuyển đổi số. Mà để làm được điều này thì các giao dịch với khách hàng chính là khâu cần được số hoá đầu tiên.

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để số hoá các giao dịch? Ths. Hiệp cho rằng, trước hết cần phải khảo sát giao dịch của doanh nghiệp để biết mình đang ở đâu, khúc mắc và cần điều chỉnh chỗ nào? Việc khảo sát này cần thực hiện bài bản qua các tiêu chí thông qua bảng biểu, biểu mẫu khảo sát... Sau đó, doanh nghiệp cần tham khảo các mô hình chuyển đổi số trên từng giao dịch đã được thực hiện thành công và mang lại hiệu quả rõ rệt trên thị trường. Từ đó mới bắt đầu quy trình chuyển đổi trên các giao dịch của doanh nghiệp mình.

Một ví dụ rất cụ thể về lĩnh vực ngân hàng, rất nhiều ngân hàng hiện nay đã thực hiện việc chuyển đổi số trong giao dịch vô cùng thành công. Nguyên tắc mà các ngân hàng đặt ra để chuyển đổi số trên từng giao dịch thông qua 3 con số “ 3 - 1 - 0” trong đó: số 3 nghĩa là khách hàng trải nghiệm dịch vụ tối đa 3 phút, sau 3 phút họ bỏ đi; số 1 tức là trong vòng 1 giây, sau khi nhận được thông tin ngân hàng phải trả lời cho khách hàng, giao dịch có được chấp thuận hay không; số 0 tức là không có con người can thiệp vào giao dịch đó. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu như chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng, ở tương lai, điều đầu tiên phải nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng những thao tác đã được số hoá bởi công nghệ.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số trên từng giao dịch, trong chuyên đề của mình thạc sĩ Phạm Vũ Hiệp sẽ giới thiệu đến người học những công cụ đó là gì, doanh nghiệp như thế nào thì có thể sử dụng những công cụ như thế nào... đó doanh nghiệp sẽ lựa chọn được những công cụ thích hợp để đồng hành cùng mình trong quá trình chuyển đổi số các giao dịch với khách hàng.

PV