Chuyển đổi số cần xây dựng "thước đo" và tiêu chí cụ thể

11:42, 30/01/2022

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, theo đó, thực hiện chuyển đổi số là quá trình tất yếu không thể đảo ngược để không tụt hậu, lệ thuộc.

Theo đó, tại Diễn đàn “Chuyển đổi số Doanh nghiệp- Hiểu đúng, để làm trúng”, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, Bộ TT&TT đã xây dựng Bộ chỉ số chuyển đổi doanh nghiệp trong năm 2021 với 3 chỉ số thành phần bao gồm chỉ số chuyển đổi số (CĐS) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), chỉ số cho doanh nghiệp lớn và chỉ số cho các Tập đoàn, Tổng công ty.

Chuyển đổi số cần xây dựng thước đo và tiêu chí cụ thểChuyển đổi số "bài toán" cần nhiều thời gian để thực hiện và tiêu chí cụ thể.

Trong đó, “với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bộ chỉ số được chia thành 6 trụ cột với 10 thành phần và 60 tiêu chí; trong đó, tiêu chí chiến lược được đánh giá ít điểm hơn. Với các doanh nghiệp lớn, bộ chỉ số có 6 trụ cột với 25 thành phần và 139 tiêu chí”.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thông tin & Truyền thông khuyến nghị, để CĐS toàn diện, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy nhận thức, đồng thời tích cực tham gia nhiều chương trình hỗ trợ CĐS, cũng như định kỳ đánh giá, xác định đúng mức độ CĐS của doanh nghiệp để cập nhật kế hoạch và lộ trình trong giai đoạn tới.

Cũng tham luận tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT - Ông Nguyễn Đức Trung cho biết Bộ đang đẩy mạnh Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Chương trình tập trung vào 3 gói chính. Gói thứ nhất là hỗ trợ bắt đầu chuyển đổi số cho có quy mô nhỏ, những doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số, ngân sách nhà nước dành một phần kinh phí từ 20 - 50 triệu đồng/doanh nghiệp/năm. Gói thứ hai là tăng tốc CĐS cho các doanh nghiệp đang tăng trưởng, hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/năm đối với các doanh nghiệp vừa. Gói thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp CĐS hướng đến thị trường xuất khẩu, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí khởi tạo, duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới./.

 Theo thuongtruong.com.vn