Chuyển đổi số đã mang lại rất nhiều tiện ích trong đời sống xã hội

13:05, 11/10/2024

Quảng Ninh có địa hình phần lớn là đồi núi, biển đảo; người dân là đồng bào DTTS, làm nghề biển chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số. Những yếu tố trên được xem là trở ngại rất lớn đối với mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), việc chuyển đổi số đã diễn ra một cách mạnh mẽ, toàn diện ở tất cả các lĩnh vực, mang lại nhiều tiện ích thiết thực đối với người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống camera AI giúp nhận diện khuôn mặt, điểm danh công nhân tại Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh.

Tại Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh, thay cho việc phải duy trì một bộ phận nhân sự làm nhiệm vụ chấm công, các ca đi làm báo qua trưởng kíp, thống kê, mất thời gian, hiện nay người lao động khi đến nhà máy chỉ cần “check in” tại cổng qua hệ thống camera AI. Ngay lập tức, camera sẽ nhận diện khuôn mặt, chuyển thông tin dữ liệu của người lao động về bộ phận nhân sự. Qua đó, giúp công tác thống kê lưu trữ và tính công lương làm việc của người lao động một cách đầy đủ, chính xác. Toàn bộ quá trình được thực hiện tự động hóa, loại bỏ mọi gian lận, quản lý thời gian hiệu quả; giúp bộ phận quản lý nhân sự giảm tải khối lượng công việc đến 90%.

Còn tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), việc chuyển đổi số đã xóa bỏ tình cảnh người dân phải chen lấn, xếp chỗ, lấy số thứ tự khám bệnh như những năm trước đây… Theo bà Nguyễn Thị Huyền (cán bộ hưu trí, thường tới kiểm tra sức khỏe định kỳ), từ hơn 1 năm nay, chỉ với thẻ CCCD gắn chip, hoặc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VNeID mức độ 2, công dân đều có thể thực hiện đăng ký, khám chữa bệnh tại bệnh viện bằng BHYT mà không cần phải sử dụng thêm bất cứ loại giấy tờ nào khác…

Ông Trịnh Đình Tuân, Trưởng Phòng CNTT (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Bệnh viện đã được thừa hưởng dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Khi kết nối, truy cập giúp bệnh viện nhanh chóng lấy được dữ liệu về BHYT, các thông tin của bệnh nhân rút từ 6 bước xuống còn 2 bước trong kiểm tra thông tin hành chính.

Người dân chỉ cần quét QR code khi thanh toán viện phí, các dịch vụ y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy. 

Hiện nay, tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, người dân khi thanh toán các dịch vụ, viện phí cũng chỉ cần quét QR code… Bằng phương thức thanh toán này, người bệnh có thể thanh toán ngay tại phòng khám mà không phải trở lại điểm thu phí để thực hiện giao dịch. 

Đặc biệt, chuyển đổi số còn góp phần xóa bỏ khoảng cách giữa vùng nông thôn, miền núi với thành thị. Ông Lê Thanh Bình (xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) chưa bao giờ hình dung được việc thực hiện thủ tục đăng ký xe lại đơn giản như hiện nay. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ công an xã, trong khoảng 15 phút, ông Bình đã hoàn thành việc nộp hồ sơ đăng ký xe và bấm biển số trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu như trước đây, để làm việc này có thể phải mất cả ngày trời…

Chuyển đổi số đã mang lại rất nhiều tiện ích trong đời sống xã hội. Hiện nay người dân, doanh nghiệp tại Quảng Ninh có thể thực hiện các thủ tục hành chính ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào bằng các thiết bị có kết nối Internet.

Việc truy cập, khai thác thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp thực hiện các TTHC nhanh chóng, chính xác. 

Sau gần 3 năm triển khai Đề án 06, Quảng Ninh đã đạt gần 50% yêu cầu trên cả 3 trụ cột của chuyển đổi số là: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến đạt trên 98,5%. Quảng Ninh là địa phương có tỷ lệ thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia thuộc hàng đầu cả nước. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 13 trung tâm hành chính công cấp huyện đều đã thực hiện thu phí, lệ phí hoàn toàn không dùng tiền mặt; giúp người dân, doanh nghiệp tiết giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính; góp phần nâng cao tính minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính hiện đại, liêm chính, vì nhân dân phục vụ.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Trung Tiến chia sẻ: Đề án 06 đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Nổi bật là việc truy cập, cung cấp dữ liệu quốc gia về dân cư đã giúp hỗ trợ nhà nước quản lý, người dân dễ dàng tiếp cận các thủ tục hành chính với quy trình rút gọn, thông qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ Đề án 06 giai đoạn 2022-2025, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Quảng Ninh đang nỗ lực, quyết tâm trở thành địa phương điển hình, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, hướng đến trở thành mô hình chuyển đổi số mẫu của cả nước trong việc áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ để điều hành hoạt động phát triển KT-XH.