Chuyên gia dự báo giá vàng năm 2025 sẽ tăng hay giảm?

17:21, 19/10/2024

Các chuyên gia dự báo giá vàng năm 2025, các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng 2025. Đồng thời dự báo giá vàng thế giới năm 2025 và khi nào vàng lên 3000?.

Dự đoán tình hình kinh tế 2025 ảnh hưởng đến giá vàng?

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng 2025 có thể thể kể đến như: Lãi suất và chính sách tiền tệ, tình hình kinh tế toàn cầu, tình hình chính trị và xung đột, biến động thị trường chứng khoán, điều kiện môi trường...

Lãi suất và chính sách tiền tệ

Lãi suất thấp: Khi lãi suất thấp, việc gửi tiền vào ngân hàng trở nên kém hấp dẫn hơn, khiến nhiều người chuyển sang đầu tư vào vàng. Theo chuyên gia từ Jana Kane từ LiteFinance, lãi suất thấp cũng có thể dẫn đến lạm phát, tăng sức hút của vàng như một biện pháp bảo vệ chống lại mất giá tiền tệ.

Chính sách tiền tệ thích ứng: Nếu ngân hàng trung ương triển khai các biện pháp nới lỏng định lượng, điều này có thể làm tăng nguồn cung tiền tệ, dẫn đến lạm phát và đẩy giá vàng lên. Theo Rabobank, chính sách tiền tệ thích ứng có thể duy trì lãi suất thấp và làm tăng giá vàng.

Tình hình kinh tế toàn cầu

Kinh tế phát triển: Trong bối cảnh kinh tế phát triển mạnh, niềm tin vào các tài sản rủi ro như cổ phiếu tăng lên, kéo theo sự giảm sút trong nhu cầu về vàng. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế không ổn định, nhu cầu về vàng lại tăng lên do vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn. Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã dự đoán rằng giá vàng sẽ có xu hướng tăng trung bình 5% mỗi năm từ 2025 đến 2040.

Kinh tế suy giảm: Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, niềm tin vào các tài sản rủi ro giảm, dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các tài sản an toàn như vàng.

Biến động thị trường chứng khoán

Thị trường ổn định: Khi thị trường chứng khoán ổn định, nhà đầu tư thường ít mua vàng hơn và thay vào đó đầu tư vào các cổ phiếu và tài sản tài chính khác.

Thị trường biến động: Ngược lại, khi thị trường chứng khoán biến động mạnh, vàng trở thành lựa chọn an toàn hơn cho các nhà đầu tư, dẫn đến giá vàng tăng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, biến động lớn trong thị trường tài chính toàn cầu có thể dẫn đến việc nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản an toàn.

Tình hình chính trị và xung đột

Sự căng thẳng quốc tế: Xung đột quốc tế hoặc căng thẳng chính trị làm tăng sự bất ổn và khiến nhà đầu tư đổ xô vào vàng để bảo vệ tài sản. Ví dụ, những năm gần đây, các sự kiện như Brexit và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá vàng lên cao do lo ngại về tương lai kinh tế toàn cầu.

Chính trị bên trong: Sự bất ổn chính trị như các cuộc bầu cử hay biến động chính trị, cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và giá vàng.

Điều kiện môi trường

Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến khai thác và cung cấp vàng. Các sự kiện thiên tai như lũ lụt hoặc cháy rừng có thể gián đoạn hoạt động khai thác và khiến nguồn cung vàng giảm, dẫn đến tăng giá.

Các yếu tố tự nhiên: Các yếu tố tự nhiên khác như thiên tai cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung và giá của vàng. Ví dụ, một trận động đất lớn có thể phá hủy các mỏ vàng và làm gián đoạn nguồn cung.

Dự đoán giá vàng năm 2025 từ các chuyên gia

Các chuyên gia kinh tế đã đưa ra các phân tích, nhận định và dự đoán về thị trường vàng trong năm 2025 sẽ diễn biến theo chiều hướng tiếp tục tăng. 

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế dự báo giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong năm nay và năm sau. Đến năm 2025, giá vàng có thể đạt mức 3000 USD/ounce. Nếu điều đó xảy ra thì giá vàng trong nước cũng chịu tác động. Nếu giá vàng miếng vẫn bị kiểm soát thì giá vàng nhẫn sẽ tăng mạnh trong thời điểm cuối năm và sang năm sau.

Song điều ông Hiếu lo ngại đó là nếu vàng nhẫn xảy ra tình trạng sốt nóng có thể nằm trong diện bình ổn giá như vàng miếng. Thế nên, nhà đầu tư nên cẩn trọng với việc đầu tư vàng. Vì chúng ta không biết đâu là hướng giải quyết đối với thị trường vàng.

Chuyên gia dự báo giá vàng năm 2025 có thể tiếp tục tăng.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính cũng cho rằng, về dài hạn, cần phải tính đến làm sao để thị trường vàng trong nước và quốc tế liên thông với nhau. Theo hướng này, Ngân hàng Nhà nước cần phải cho phép các ngân hàng thương mại hoặc công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn nhập khẩu và kinh doanh bình thường. Nhà nước có thể áp dụng các biện pháp như thuế, hải quan, thuế VAT hay thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để giám sát được thị trường này.

Chuyên gia lưu ý, nếu thuế cao quá thì sẽ kích thích buôn lậu vàng trở lại. Muốn vậy thì phải có giải pháp quản lý tổng thể để thị trường vàng hoạt động một cách minh bạch, với hệ thống hóa đơn, chứng từ chặt chẽ.

Dự báo giá vàng thế giới năm 2025

Peter Grant, Phó Chủ tịch kiêm chiến lược gia kim loại cấp cao tại Zaner Metals dự đoán giá vàng có khả năng lên gần 3.000 USD/ounce trong quý 1/2025. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch cho rằng có khoảng 96% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng Mười Một.

Giá vàng có khả năng lên gần 3.000 USD/ounce trong quý 1/2025.

Chuyên gia Ole Hansen tại ngân hàng Saxo Bank cho rằng bất ổn tài chính, căng thẳng địa chính trị, xu hướng giảm phụ thuộc vào đồng USD, sự không chắc chắn về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và động thái cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương, là các yếu tố chính thúc đẩy giá vàng.

Còn các đại biểu tham dự hội nghị thường niên của Hiệp hội Thị trường Kim loại London dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2.941 USD/ounce trong vòng 12 tháng tới.

Khi nào vàng lên 3000 USD?

Theo thông tin trên trang ccn.com, nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng, có khả năng đạt 3.000 USD/ounce.

Ông Antonio Ernesto Di Giacomo, nhà phân tích thị trường cấp cao của nền tảng giao dịch XS, dự báo giá vàng có thể vượt quá 3.000 USD/ounce vào năm 2025 và đạt 2.700 USD/ounce vào cuối năm 2024.

Vị chuyên gia này cho rằng, theo truyền thống, lãi suất thấp hơn có lợi cho vàng, vì kim loại này không tạo ra lãi suất và do đó, trở nên cạnh tranh hơn so với các tài sản sinh lãi khác như trái phiếu. Trong môi trường lãi suất thấp, các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm các tài sản bảo toàn giá trị trước nguy cơ mất giá tiền tệ, thúc đẩy nhu cầu vàng hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV mới đây, nhà phân tích thị trường Max Layton đã chia sẻ quan điểm về vai trò của đồng USD trên thị trường kim loại quý, trong đó có vàng.

Max Layton cho rằng, chúng ta có thể sẽ chứng kiến 5 đợt cắt giảm của FED trong năm nay, hạ lãi suất vào cuối năm nay và đầu năm sau. Điều này chắc chắn sẽ là xương sống cho đà tăng giá tiếp theo của vàng.

Cụ thể hơn, nhà phân tích này nhận định rằng, vàng là tài sản có đòn bẩy cao nhất trước những biến động lãi suất và có thể sẽ cán mốc 3.000 USD/ounce vào giữa năm sau.