Cách giữ nguyên dữ liệu khi chuyển từ iPhone sang Android (P.1)

15:59, 02/07/2015

Khó khăn lớn nhất của người dùng iPhone là Apple luôn “ngăn sông cấm chợ” và làm khó người dùng khi họ muốn di chuyển dữ liệu từ iOS sang Android. Bài viết sẽ giúp bạn giải quyết việc này.

Danh bạ

Người sử dụng iPhone có thể đồng bộ danh bạ lên iCloud, sau đó sao lưu chúng để sử dụng an toàn và dễ dàng hơn với hệ sinh thái của Google. Để kiểm tra xem mình đã đồng bộ danh bạ với iCloud hay chưa, bạn truy cập vào mục Settings trên iPhone rồi try cập menu iCloud. Nếu chưa thực hiện, đăng nhập vào tài khoản iCloud, rồi kích hoạt tính năng Contacts.

Kích hoạt tính năng đồng bộ danh bạ với tài khoản iCloud

Tiếp theo truy cập vào trang web iCloud và truy cập tính năng quản lý danh bạ. Ở góc dưới bên phải bạn sẽ thấy biểu tượng “gear”. Bấm vào đó và chọn tất cả các địa chỉ liên lạc, sau đó chọn "Export vCard" để xuất toàn bộ danh bạ trên iCloud sang vCard và lưu trên máy tính.

Truy cập vào trang Google Contacts, đăng nhập bằng tài khoản Google. Rồi truy cập vào mục More và bấm nút Import, sau đó duyệt đến tập  tin vCard mà bạn vừa xuất ra từ tài khoản iCloud ở trên. Như vậy, tất cả các địa chỉ liên lạc sẽ được lưu trong tài khoản Google. Nếu có địa chỉ Gmail, hãy kiểm tra mục Contacts đầu tiên để xem danh bạ đã được chuyển sang hay chưa.

Hình ảnh và video

Mới đây Google đã cho giới thiệu một ứng dụng mới để quản lý ảnh và video trên cả Android và iOS, vì vậy việc chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang Android là tương đối dễ dàng. Để thực hiện, đầu tiên bạn tải và cài đặt ứng dụng Google Photos cho iPhone từ App Store và đăng nhập bằng tài khoản Google.

Google Photo có thể upload ảnh và video trực tiếp từ iPhone

Sau khi cài đặt ứng dụng Google Photos trên iPhone xong, hãy kích hoạt ứng dụng lên rồi truy cập menu Settings, bạn sẽ thấy một tuỳ chọn được gọi là Backup and sync và kích hoạt tình chọn này lên để tiến hành sao lưu và đồng bộ hình ảnh cùng với video lên tài khoản Google. Ứng dụng hỗ trợ đồng bộ hình ảnh có độ phân giải đến 16MP và video lên đến 1080p. Nếu bạn có hình ảnh và video độ phân giải lớn hơn, ứng dụng sẽ tự động tối ưu hoá và giảm dung lượng chúng xuống trước khi đồng bộ.

Sau khi đồng bộ xong, bạn có thể truy cập tất cả các bức ảnh và video đã chụp trên iPhone từ các thiết bị Android. Nhưng chức năng này lại chỉ dành cho các nội dung media đang được lưu trữ trên iPhone, với các file đã xoá khỏi thiết bị thì chỉ có thể dựa vào iCloud Photo Library. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đồng bộ iCloud Photo Library với máy tính thông qua công cụ iCloud, sau đó chỉ cần truy cập vào địa chỉ photos.google.com và kéo thả tất cả các tập tin media từ máy tính vào cửa sổ trình duyệt để upload chúng lên tài khoản Google của bạn.

Tuy nhiên, với các tập tin media mà bạn mua từ  iTunes Store được bảo vệ DRM thì lại không thể đồng bộ được.

Bookmarks

Nếu bookmark trong trình duyệt Safari trên iPhone là nơi lưu trữ nhiều địa chỉ web quan trọng và bạn muốn chuyển nó sang Android thì cách nhanh nhất là sử dụng công cụ iCloud trên máy tính để thực hiện.

Công cụ iCloud cho máy tính có thể đồng bộ bookmark sang trình duyệt được chọn

Hãy chắc rằng bạn đã thiết lập để Safari đồng bộ hóa bookmark với tài khoản iCloud trên iPhone, trên máy tính hãy kích hoạt iCloud lên và lựa chọn đầu tiên bạn sẽ thấy được chọn chính là Bookmarks. Máy tính chạy Windows hoặc Mac cũng sẽ phải cài đặt trình duyệt Chrome để có thể đồng bộ hóa trực tiếp cho trình duyệt. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Firefox trên Android mà không phải là Chrome thì có thể gửi bookmark vào trình duyệt để thay thế. Cả hai trình duyệt cũng sẽ được đồng bộ bookmarks từ máy tính sang điện thoại ngay lập tức.

Nếu bạn đã sử dụng Chrome trên iOS để quản lý bookmark thì tất cả các bookmark của trình duyệt Chrome sẽ được đồng bộ giữa các thiết bị tự động. Hiện nay vẫn chưa có phiên bản Firefox cho iOS, vì vậy nếu trình duyệt yêu thích của bạn là Firefox trên Android thì sẽ phải sử dụng chức năng đồng bộ trên iCloud.

(Còn tiếp)

Hoàng Thanh (theo PCWorld )