Đồng bộ và sao lưu dữ liệu trên laptop khi đi du lịch

15:47, 05/08/2014

Một bạn đọc đặt câu hỏi với chúng tôi về cách tốt nhất để đồng bộ dữ liệu giữ hai máy tính, và cách sao lưu dữ liệu từ máy tính xách tay khi đang đi du lịch.

Câu trả lời cho các bạn như sau:

Hiện nay, việc đồng bộ hóa hai hoặc nhiều máy tính với các thiết bị di động như smartphone hoặc tablet rất dễ dàng. Nhưng việc sao lưu dữ liệu giữa hai máy tính có thể sẽ phức tạp hơn một chút. Tuy nhiên, dựa trên việc đồng bộ “mọi dữ liệu” sẽ giúp bạn thực hiện việc sao lưu.

Bạn có thể đồng bộ nhiều thiết bị máy tính và di động với nhau chỉ qua một trong số các dịch vụ lưu trữ dựa trên đám mây như DropBox, Box, OneDrive, Google Drive, và iCloud. Tôi sẽ không đưa ra bình luận cho tất cả các dịch vụ nói trên vì tôi chưa sử dụng hết tất cả các dịch vụ này. Tuy nhiên, với dịch vụ Dropbox tôi đã sử dụng và thấy hữu ích.

Trên một máy tính, các dịch vụ này hầu như “luôn luôn làm việc”. Bạn hãy tạo hoặc thay đổi một tập tin trên máy tính. Khi bạn khởi động một máy tính khác, những thay đổi đó sẽ tự động diễn ra (tất nhiên, với điều kiện cả hai máy tính phải có truy cập Internet).

Nhưng đối với sao lưu thì sao? Lời khuyên cho bạn là cần phải sao lưu các tập tin dữ liệu mới và được thay đổi (văn bản, bảng tính, hình ảnh…) mỗi ngày khi sử dụng máy tính. Bạn nên sao lưu dữ liệu ra một ổ đĩa cứng gắn ngoài hoặc một dịch vụ sao lưu dựa trên đám mây.

Việc sao lưu dữ liệu trở nên phức tạp hơn khi bạn đang đi du lịch. Bạn có thể không muốn mang theo ổ cứng gắn ngoài hoặc trả tiền cho dịch vụ sao lưu trực tuyến giữa hai máy tính – đặc biệt nếu chúng hầu như chỉ chia sẻ được các tệp tin tương tự.

Một giải pháp cho bạn là hãy mang theo một USB. Giá cả và tỷ lệ dung lượng lưu trữ của USB làm chúng không được lựa chọn cho việc sao lưu dữ liệu thông thường. Tuy nhiên, với một khoảng thời gian ngắn đi du lịch hoặc công tác thì USB lại trở thành giải pháp hữu hiệu. Vào cuối mỗi ngày trong chuyến du lịch hoặc công tác, hãy cắm USB vào máy tính và sao chép tất cả các tệp tin bạn đã tạo ra hoặc thay đổi trong ngày đó.

Một điều cần ghi nhớ và bạn không nên “đóng gói” laptop và USB trong cùng một vali. Vì nếu không may, bạn sẽ mất cả hai.

Một lựa chọn khác cho bạn đó là: hãy lưu trữ tất cả các tập tin mà bạn đang làm việc trong thư mục lưu trữ đám mây của bạn. Bằng cách đó, các tệp tin sẽ tự động được tải lên, và sao lưu hiệu quả vào đám mây.


Cẩm Thịnh (Theo pcworld.com)