Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ Việt phát triển tại thành phố Fukuoka

16:00, 07/06/2024

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với thành phố Fukuoka (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo thu hút doanh nghiệp đầu tư vào thành phố Fukuoka. Bộ TT&TT và thành phố Fukuoka cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Thị trưởng thành phố Fukuoka, ông Soichiro Takashima cùng đại diện các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp đến từ hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam không ngừng mở rộng đầu tư sang thành phố Fukuoka. Ngược lại, các doanh nghiệp khởi nghiệp của Fukuoka cũng tích cực giao lưu với doanh nghiệp và startup CNTT của Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì: Thứ nhất, hội thảo này là sự gặp nhau của hai ý tưởng khác nhau, một ý tưởng là đi thu hút DN nước ngoài vào đầu tư, khởi nghiệp tại thành phố của mình, quốc gia của mình; một ý tưởng là đưa các DN công nghệ số của quốc gia mình, ngành mình đi ra nước ngoài.

Theo Thứ trưởng, “hai ý tưởng tưởng chừng như trái ngược nhau nhưng kỳ thực lại rất phù hợp để gặp nhau vì có cùng một mục tiêu chung đó là vì sự thịnh vượng chung của cả hai quốc gia”.

Thứ hai, hội thảo này là sự gặp nhau của hai tư duy, cách làm ngược. Thông thường, một quốc gia sẽ lựa chọn các quốc gia có tiềm lực, trình độ phát triển hơn để thu hút đầu tư nhưng thành phố Fukuoka lại lựa chọn Việt Nam, một quốc gia đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, có tiềm năng đổi mới sáng tạo. Ngược lại, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các thị trường dễ tính để đầu tư nhưng Bộ TT&TT động viên, khuyến khích, tìm cách hỗ trợ, định hướng các doanh nghiệp đầu tư vào các thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao để lấy đó làm mục tiêu cao, qua đó nâng cao năng lực chính mình và tiếp tục vươn ra thế giới.

Ông Takashima Soichiro, Thị trưởng thành phố Fukuoka chia sẻ tại Hội thảo.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, mang sản phẩm dịch vụ số Make in Vietnam đi ra thế giới, giải các bài toán về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của các nước và trở thành các tập đoàn, doanh nghiệp số toàn cầu.

Năm nay, Bộ TT&TT tiếp tục tập trung triển khai hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh ở các nước trên thế giới.

Vì vậy, Hội thảo lần này là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp trao đổi, tìm hiểu thông tin và thiết lập quan hệ, xây dựng các chương trình, dự án hợp tác với các đối tác đến từ Nhật Bản.

Đồng thời, đây cũng là dịp tốt để giới thiệu, quảng bá về năng lực, thế mạnh và nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp hai nước, tạo cơ sở cho việc phát triển quan hệ đối tác thực chất và hiệu quả trong thời gian tới.

Lễ ký kết hai biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ TT&TT và thành phố Fukuoka.

Ông Takashima Soichiro, Thị trưởng thành phố Fukuoka chia sẻ, Fukuoka là thành phố được đánh giá là đáng sống, có môi trường kinh doanh thuận lợi và nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư đến kinh doanh. Fukuoka cũng là thành phố mà các nhà đầu tư Việt Nam quan tâm, trong đó đã có Tập đoàn FPT và Rikkei.

Thị trưởng Fukuoka cũng cho biết, tham gia Hội thảo có 17 doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp của thành phố Fukuoka mong muốn sang hợp tác làm việc, kinh doanh với Việt Nam, đồng thời mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông và Đại học Công nghệ Fukuoka ký kết biên bản hợp tác.

Đại diện Hiệp hội phần mềm và DN CNTT Việt Nam (VINASA), ông Lê Quang Lương, cho biết thời gian bay từ Hà Nội sang Fukuoka chỉ 3,5 tiếng, nhanh hơn 1 tiếng so với Tokyo và Fukuoka hỗ trợ rất nhiều cho DN CNTT như Fukuoka có chương trình cấp visa kỹ sư chỉ trong 1 tháng so với 3 tháng so với Tokyo, thậm chí có DN được cấp trong 5 ngày.

Fukuoka là thành phố lý tưởng khi có vật giá, nhiều người trẻ tuổi, nhiệt tình. VINASA có hơn 600 DN CNTT, trong đó tới 20% DN đang giao dịch với khách hàng Nhật Bản và sẽ đóng vai trò quan trọng kết nối Việt Nam và Fukuoka.

Toàn cảnh Hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết hai biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ TT&TT và thành phố Fukuoka về việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư và giữa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông và Đại học Công nghệ Fukuoka về giao lưu sinh viên, giao lưu học thuật. Đây là lần đầu tiên, Bộ TT&TT ký kết MOU về việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp với một địa phương của Nhật Bản./.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/co-hoi-cho-doanh-nghiep-cong-nghe-viet-phat-trien-tai-thanh-pho-fukuoka-197240606091739729.htm