Con người sẽ trở thành thiết bị lai vào năm 2030

08:29, 06/06/2015

Mới đây, tại Hội nghị về các tiềm năng tài chính New York, ông Ray Kurzweil – giám đốc kỹ thuật của Google đã đưa ra nhận định trong tương lai không xa con người sẽ có trí tuệ nhân tạo.

Con người sẽ trở nên giống như thiết bị lai vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là não của con người sẽ có thể kết nối trực tiếp đến các đám mây – nơi sẽ có hàng nghìn chiếc máy tính và những chiếc máy tính này sẽ làm tăng khả năng thông tuệ của con người.

Cũng theo ông Ray Kurzweil, bộ não con người sẽ được kết nối thông qua các nanobot (một con robot có kích thước của một phân tử) được làm từ các sợi DNA (là một phân tử nucleic acid mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các dạng sống bao gồm cả virus). Khi đó những ý nghĩ của chúng ta sẽ là tổ hợp lai của những ý nghĩ sinh học và phi sinh học. Công nghệ đám mây càng lớn, càng phức tạp, ý nghĩ của con người càng tiến bộ không ngừng. Những người đứng đầu Goolge tin tưởng rằng, công nghệ mới mẻ này sẽ chính thức xuất hiện vào cuối những năm 2030 hoặc đầu những năm 2040 và ý nghĩ của con người sẽ chủ yếu là phi sinh học.

Theo đại diện của Google, mọi thứ sẽ dần hoàn thiện theo đúng bản chất tự nhiên của con người và tiến tới những điều tưởng chừng như quá giới hạn đó là khi công nghệ mới này cũng sẽ sao lưu toàn bộ bộ não của con người.

Ray Kurzweil là người được thế giới biết đến với nhiều dự đoán chuẩn xác về công nghệ sẽ xuất hiện trong tương lai. Năm 2009, ông có 147 dự đoán và đến năm 2010, 86% trong số đó đã trở thành hiện thực. Một số những dự đoán khác của ông là trong năm 2009, mọi người sẽ chủ yếu sử dụng máy tính xách tay, mạng dây sẽ dần biến mất, công nghệ máy tính gói gọn trong sản phẩm eyeglasses và ô tô lái tự động. Rất nhiều trong số những dự đoán của ông đã trở thành hiện thực nhưng lại không được đưa vào triển khai trong cuộc sống, vì nhiều lý do khác nhau.

Trước những nhận định của Giám đốc kỹ thuật Google, nhiều người đã tỏ ra lo lắng với sản phẩm trí tuệ nhân tạo đó, tuy nhiên Kurzweil khẳng định rằng đạo đức cũng như sứ mệnh của những con người như ông là phải tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ bất chấp những mối nguy hiểm tiềm tàng. Như 20 năm trước ông đã từng cho rằng, công nghệ chính là con dao 2 lưỡi, cũng như lửa giúp chúng ta sưởi ấm, nấu chính thức ăn nhưng cũng có thể ngay lập tức thiêu rụi toàn bộ căn nhà. Tóm lại, việc nghiên cứu và phát minh ra những công nghệ mới là việc làm của các nhà khoa học, còn tùy vào tính khả thi, tính ứng dụng, hiệu quả của chúng đối với cuộc sống con người ra sao từ đó mới được cân nhắc để đưa vào cuộc sống, phục vụ cuộc sống.

Hoàng Hải