Toshiba Satellite Radius P55W – 15 inch với một thiết bị lai có phù hợp?

09:56, 26/08/2014

Với kiểu thiết kế bản lề “vay mượn” từ dòng Yoga series của Lenovo, nhưng Satellite Radius P55W của Toshiba vẫn có những điểm nhấn tạo nên phong cách riêng. Trong đó máy linh hoạt chuyển đổi thành 5 chế độ sử dụng khác nhau, màn hình lớn độ phân giải cao. Nhưng liệu kích thước 15 inch đối với một thiết bị lai có phù hợp để sử dụng đa năng?

Thiết kế

Không thể phù nhận, thiết kế của Toshiba Satellite Radius P55W là bắt mắt và sang trọng. Trong đó toàn bộ phần nắp trên bằng nhôm được phủ một lớp sơn màu bạc với các cạnh tạo vát nhìn gọn và đẹp. Góc dưới cùng bên trái là logo Toshiba bằng crôm nổi bật.

Bên trong của Satellite Radius P55W cũng nổi bật không kém với thiết kế nhôm phay xước và mép trên cùng của bàn phím là dải loa Harmon/Kardon hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm thanh tốt nhất cho người dùng.

Điểm nổi bật của máy không chỉ dừng lại ở đó mà còn ở chính thiết kế bản lề linh hoạt. Tương tự như dòng IdeaPad Yoga Flex của Lenovo, chiếc laptop Satellite Radius P55W của Toshiba cũng có bản lề đặc biệt có thể gập ngược 360 độ và cung cấp tới 5 chế độ sử dụng so với 4 chế độ như Yoga hay 2 chế độ như Flex.

 Từ chế độ laptop truyền thống, người dùng có thể chuyển sang chế độ Tabletop (toàn bộ máy nằm ngang trên mặt bàn) để chia sẻ với nhiều người khác.

Trong khi chế độ Presentation (lộn ngược máy, bàn phím nằm trong) với màn hình hiển thị ở phía trước là phù hợp để trình chiếu hoặc xem phim.

Tiếp theo là chế độ Audience (màn hình trồi ra, bàn phím úp xuống dưới) sẽ cho phép người dùng viết, vẽ, ghi chú lên màn hình dễ hơn.

Cuối cùng khi gập màn hình lại 360 độ sẽ chuyển bàn phím xuống dưới và chuyển sang chế độ tablet với màn hình cực lớn.

Cạnh phải gồm 2 cổng USB 3.0 và HDMI

  

Cạnh trái gồm cổng USB 3.0, cổng cắm tai nghe/microphone kết hợp, khe đọc thẻ SD, cổng cắm nguồn và nút nguồn cũng như nút điều chỉnh âm lượng

Màn hình 

Người dùng sẽ thấy ấn tượng với Toshiba Satellite Radius P55W bởi máy sở hữu màn hình cảm ứng không chỉ kích thước lớn 15,6 inch mà còn có độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel).

Điều này giúp cho màn hình của máy hiển thị hình ảnh và video đẹp và chi tiết. Màu sắc sống động và phù hợp để xem phim cũng như duyệt ảnh độ phân giải cao.

Kể cả góc nhìn của màn hình khi sử dụng trong 5 chế độ đều khá ấn tượng. Mặc dù chế độ Tabletop và Presentation có kết quả sáng hơn so với ba chế độ còn lại.

Bàn phím và Touchpad

Bàn phím của Toshiba Satellite Radius P55W khá ấn tượng với kích thước đầy đủ theo phong cách đảo, hoàn chỉnh với cụm phím số riêng biệt bên phải và đặc biệt là có cả đèn nền, giúp người dùng làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn. Các phím bấm có thiết kế vuông vắn, kích thước lớn và khoảng cách rộng rãi nên thao tác nhập liệu nhanh hơn và khá chính xác.

Touchpad kích thước vừa phải, trơn nên dễ thực hiện các thao tác cử chỉ với Windows 8.1 như kích hoạt menu Charms hay chuyển đổi giữa các ứng dụng, các thao tác cảm ứng đa điểm như xoay hai ngón tay, nhúm hoặc căng hai ngón tay để zoom. Hai nút bấm của chuột tách biệt và dễ bấm.

Hiệu năng

Toshiba Satellite Radius P55W có vi xử lý lõi tứ Intel Core i7-4510U xung nhịp 2GHz, bộ nhớ RAM 8GB và ổ cứng dung lượng lên tới 1TB tốc độ 5400 vòng/phút. Cấu hình trên là đủ tốt để hầu hết mọi người dùng có thể sử dụng, từ làm việc văn phòng cho đến chạy các ứng dụng đồ họa thậm chí cả các công cụ biên tập ảnh và video.

Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể bằng công cụ Geekbench 3, Satellite Radius P55W ghi được 6.021 điểm, thấp hơn mức trung bình (8.059 điểm) của các loại laptop siêu di động, nhưng tương đương các đối thủ Dell Inspiron 15 5000 (CPU Intel Core i7-4510U xung nhịp 3,1GHz) ghi được 6.114 điểm. Lenovo Flex 2 15 sử dụng CPU Intel Core i5-4210U xung nhịp 1,7GHz ghi được 5.176 điểm.

So sánh tốc độ của ổ đĩa cứng với các đối thủ bằng cách sao chép 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin medi, máy hoàn thành trong khoảng thời gian 1 phút 59 giây với tốc độ truyền 42,76 MBps. Nhanh hơn so với Flex 2 15 (33,7 MBps) và Inspiron 15 (29 Mbps).

Đồ họa tích hợp Mobile Intel HD graphics dù không giúp cho Satellite Radius P55W có thể chơi được các game như Metro: Last Light hoặc Far Cry 3 nhưng đủ tốt để chơi World of Warcraft, DotA 2...

So sánh hiệu năng đồ họa tổng thể 3D Mark Ice Storm Unlimited với các đối thủ, máy ghi được 51.732 điểm, thấp hơn mức trung bình (58.964 điểm), nhưng cao hơn so với Dell Inspiron 15 5000 và Lenovo Flex 2 15, trong đó ghi được 27.270 điểm và 41.058 điểm tương ứng.

Thời lượng pin

Trong bài kiểm tra thời lượng pin quen thuộc Laptop Battery, Toshiba Satellite Radius P55W có thể kéo dài 6 giờ 54 phút, khi liên tục lướt web trên mạng Wi-Fi với độ sáng thiết lập ở mức 100 nit, cao hơn mức trung bình (06:33) của các loại laptop.

Thời gian trên cũng tốt hơn so với Flex 2 15 (5:07) và Inspiron 15 5000 (05:04).

Kết  

Với khả năng sử dụng linh hoạt trong 5 chế độ, màn hình kích thước lớn độ phân giải cao cùng hiệu năng mạnh mẽ. Tất cả giúp cho Toshiba Satellite Radius P55W trở thành một sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng cần một thiết bị di động với khả năng sử dụng đa năng.

Hoàng Thanh