Toshiba Satellite Click 2 – Cải tiến hay cải lùi?

09:51, 08/08/2014

Toshiba Satellite Click 2 là thiết bị lai giữa laptop và tablet, đây là phiên bản tiếp theo của dòng Satellite Click được bán ra vào năm ngoái, và không được đánh giá cao vì hiệu năng kém so với giá thành. Với mức giá hợp lý hơn: 420 USD, Toshiba Satellite Click 2 có màn hình lớn với thiết kế nhôm đẹp và thời lượng pin dài. Nhưng người dùng sẽ phải đánh đổi các tính năng khác để có được thiết bị này.

Thiết kế

Giống như người tiền nhiệm Satellite Click, bản nâng cấp Satellite Click 2 cũng có hai phần tách biệt gồm: Phần máy tính bảng chạy Windows với màn hình màn hình kích thước 13,3 inch, và phần còn lại là dock bàn phím kích thước đầy đủ đi kèm touchpad, 2 cổng USB và cổng cắm nguồn.

Phần tablet của Toshiba Satellite Click 2 chạy Windows nổi bật với mặt sau bằng bằng nhôm, hai loa kép được bố trí đối xứng hai bên và logo Toshiba bằng crôm bố trí lệch về bên trái. Tuy nhiên dock bàn phím lại sử dụng vật liệu nhựa giả kim loại với thiết kế bản lề nhìn khá thô.  

Mặc dù vậy, liên kết giữa dock bàn phím và màn hình là chắc chắn, kể cả khi người dùng cầm riêng phần màn hình nâng máy lên vẫn đảm bảo an toàn.

Cạnh trái gồm cổng USB 2.0, mini HDMI, cổng cắm tai nghe, nút tăng giảm âm lượng, nút nguồn và đầu đọc thẻ SD

Cạnh phải trơn không có bất kỳ nút bấm nào

Cạnh đáy là cổng liên kết với dock bàn phím

Tuy nhiên với trọng lượng lên tới 2,08 kg (bao gồm cả dock), người dùng Toshiba Satellite Click 2 nếu phải di chuyển nhiều sẽ thấy khá khó chịu khi đeo trên vai. Trọng lượng trên còn nặng hơn so với các đối thủ có cùng kích thước khác như Lenovo Yoga 2 (1,63 kg) và HP Spectre 13T-3000 (1,49 kg).


Khi tách riêng phần tablet 13 inch của máy cũng khá nặng với trọng lượng 1 kg, nặng hơn đáng kể so với iPad Air 9,7 inch (476g) và Surface Pro 3 12 inch (798g). Tuy nhiên, màn hình của Toshiba Satellite Click 2 lớn hơn và đó cũng là lý do tại sao nó không chỉ nặng hơn mà còn cồng kềnh hơn hầu hết các đối thủ.


Màn hình

Toshiba Satellite Click 2 sử dụng màn hình kích thước 13,3 inch với độ phân giải chỉ giới hạn ở mức 1.366x768 pixel. Dù vậy chất lượng hình ảnh vẫn hiển thị sắc nét và phù hợp, nhưng độ phong phú của màu sắc thì vẫn tương đối hạn chế.

Bù lại màn hình của máy khá tươi sáng với độ sáng đo được là 289 nit, cao hơn mức trung bình (216 nit) của các loại laptop nhưng thấp hơn mức trung bình (331 nit) của tablet. Góc nhìn của màn hình cũng khá tốt, màu sắc không bị biến đổi nhiều, kể cả cả khi nghiêng màn hình một góc 40 độ sang trái hoặc phải.

Thử nghiệm độ nhạy màn hình cảm ứng 10 điểm của Toshiba Satellite Click 2 là tốt, các thao tác trơn tru và chính xác thậm chí có thể vẽ cùng lúc 10 ngón tay lên ứng dụng Paint đều đáp ứng ngay lập tức.

Bàn phím

Mặc dù Toshiba Satellite Click 2 có kích thước khá lớn nhưng dock bàn phím với các phím bấm lại có kích thước hơi nhỏ. Các phím có độ nảy tốt tuy nhiên bấm hơi cứng do đó mà khi nhập liệu sẽ bị sai lỗi chính tả nhiều hơn.

Touchpad dù có kích thước hơi nhỏ nhưng bề mặt phẳng nhẵn nên thao tác điều hướng rất chính xác. Tuy nhiên khi thao tác bên desktop thì trỏ chuột đôi khi “không nghe lời”. Trong khi các thao tác cử chỉ với Windows 8 lại làm việc khá thuận lợi. Nhưng thao các tác cảm ứng đa điểm khi sử dụng Windows Photo Viewer lại làm việc thất thường.

Hiệu năng

Được sản xuất hướng đến phân khúc tầm trung nên không ngạc nhiên khi Toshiba Satellite Click 2 chỉ sử dụng vi xử lý Intel Pentium N3530 xung nhịp 2,16GHz, bộ nhớ RAM 4GB và ổ HDD 500GB. Điều đó cũng có nghĩa là tốc độ và hiệu năng của Satellite Click 2 chậm hơn so với các loại laptop sử dụng CPU Core i3 hoặc Core i5 mặc dù có mức giá không chênh lệch nhiều. Dù vậy, các nhiệm vụ cơ bản như lướt web, xem phim HD, làm việc với bộ phần mềm Office hoặc chơi game giải trí đều có thể thực hiện tốt.

Trong các bài benchmark, Toshiba Satellite Click 2 không thể hiện được nhiều so với các đối thủ.

Bài kiểm tra Geekbench 3 đánh giá hiệu năng tổng thể

Bài kiểm tra tốc độ làm việc của ổ cứng khi sao chép 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin media

Bài kiểm tra hiệu năng đồ họa tổng thể 3DMark Ice Storm Unlimited

Thời lượng pin

Pin đi kèm Toshiba Satellite Click 2 có thể kéo dài 6 giờ 55 phút trong bài kiểm tra thời lượng pin quen thuộc Laptop Battery, trong đó bao gồm lướt web liên tục thông qua kết nối không dây Wi-Fi với màn hình được thiết lập độ sáng ở mức 100 nit.

Thời gian trên là đủ dài cho đa số người dùng phổ thông, nhưng ít hơn khoảng 26 phút so với mức trung bình của các loại laptop mỏng và nhẹ. Đối thủ Lenovo IdeaPad Yoga 2 13 chỉ có thể kéo dài 05 giờ 31 phút và Acer Aspire V3 thì kém hơn một chút với 06 giờ 22 phút.

Kết

Như vậy, người dùng Toshiba Satellite Click 2 sẽ được sở hữu một thiết bị lai đẹp với màn hình kích thước lớn, thời lượng pin dài và âm thanh rõ ràng với một mức giá khá thấp. Nhưng máy lại khá cồng kềnh nếu sử dụng như laptop, bàn phím cứng và touchpad đôi khi làm việc không được như ý.

Lựa chọn thay thế trong trường hợp này có thể là Dell Inspiron 11 3000 (479 USD) với bàn phím tốt hơn hay Lenovo IdeaPad Yoga 2 (899 USD) với màn hình sắc nét và hiệu năng mạnh hơn nhưng giá cũng cao hơn.

Các sản phẩm so sánh trong bài viết:

Lenovo IdeaPad Yoga 2 13: CPU Intel Core i5-4200U xung nhịp 1,6GHz, RAM 4GB, lưu trữ HDD 500GB+SSD16GB.

HP Spectre 13t-3000: CPU Intel Core i5-4200U xung nhịp 1,6GHz, RAM 4GB, lưu trữ SSD128GB.

Dell Inspiron 11 3000 (2014): CPU Intel Pentium Quad Core N3530xung nhịp 2,16GHz, RAM 4GB, lưu trữ HDD 500GB.

Acer Aspire V3: CPU Intel Pentium N3530xung nhịp 2,6GHz, RAM 4GB, lưu trữ HDD 500GB.

Hoàng Hải