Toshiba Chromebook: "MacBook Air" giá thấp?

11:03, 18/05/2014

Thị trường máy tính Chromebook còn khá mới mẻ với người Việt Nam. Đầu năm nay tại CES 2014, Toshiba đã cho ra mắt thiết bị chạy Chrome OS đầu tiên của hãng. Ngay lập tức, Toshiba Chromebook được coi là sản phẩm đáng lựa chọn nhất trong dòng máy chạy hệ điều hành Chrome.


Toshiba Chromebook

Cấu hình cơ bản của Toshiba Chromebook

  • Màn hình: 13,3", độ phân giải 1.366x768pixel
  • CPU: Intel Celeron 2955U
  • RAM: 2 GB
  • SSD: 16 GB
  • Pin: dùng được 9 giờ
  • Hệ điều hành: ChromeOS
  • Kết nối: Wi-Fi 802.11n, đầu đọc thẻ SD, HDMI, USB 3.0
  • Độ mỏng: 20,32mm
  • Trọng lượng: 1,5kg. 

Thiết kế

Toshiba CB35-A3120 Chromebook với màn hình 13,3 inch khiến chúng ta liên tưởng tới chiếc MacBook Air giá thấp. Có vỏ bằng nhôm, khiến máy trông cứng cáp và cao cấp hơn so với một số chiếc Chromebook khác.

Toshiba không chọn thiết kế nhỏ gọn của Chromebook thông thường (11 inch) mà thiết kế sản phẩm của mình gần gũi với laptop hơn (13,3 inch)

Kích thước của Toshiba Chromebook lớn hơn Acer C720P, nhưng nhỏ và mỏng hơn so với HP Pavilion 14 Chromebook.

Về trọng lượng

  • Toshiba Chromebook: 1,5 kg
  • HP Pavilion 14 Chromebook: 1,8kg
  • Acer Chromebook C720P: 1,35kg

Màn hình hiển thị

Toshiba Chromebook có màn hình 13,3 inch, độ phân giải 1.366x768 pixel. Chất lượng hình ảnh sắc nét, góc nhìn của màn hình khá rộng, đủ để nhiều người có thể đứng xung quanh màn hình vẫn xem được video vẫn khá rõ. Tuy nhiên, màn hình hiển thị trở nên mờ khi chúng ta nhìn ở góc phía bên phải.

Độ sáng màn hình cao (183 lux), kết quả so sánh cho thấy màn hình của Toshiba có độ sáng cao hơn nhiều điện thoại thông minh tầm trung, rực rỡ hơn HP Pavilion 14 Chromebook (143 lux) và Acer Chromebook C720P (161 lux). 

Độ sáng màn hình so với Acer Chromebook và Apple MacBook Air

Âm thanh

Đối với một máy tính xách tay giá tốt như Toshiba Chromebook, âm thanh của máy của vượt qua sự mong đợi.

Các bản nhạc và bài hát với chất lượng âm thanh êm dịu, có thể thưởng thức giọng hát của ca sĩ, nhạc đệm hay và êm. Ngay cả với những giai điệu thô và khá chói như rock, loa của máy tính vẫn thể hiện chất lượng âm thanh rõ ràng và ổn định.

Bàn phím và Touchpad

Bàn phím của Chromebook khá rộng đem lại sự thoải mái cho người sử dụng, hơn các máy Chromebook 11 inch. Tuy nhiên, độ nhạy của bàn phím và khả năng đánh máy nhanh không thể bằng các mẫu máy tính để bàn thông thường. 

Bàn phím và Touchpad của Toshiba Chromebook

Giống như máy tính xách tay được hỗ trợ bởi hệ điều hành của Google, bàn phím của Toshiba Chromebook có hàng phím chuyên dụng cho các lệnh cụ thể. Thiết kế này giúp người sử dụng dễ điều hướng và sử dụng trình duyệt nhanh hơn với các thao tác làm mới trang web, điều chỉnh độ sáng màn hình, và nhiều các thao tác khác chỉ với một phím tắt duy nhất.

Bàn chạm touchpad kích thước 4x3,75 inch của Toshiba Chromebook là kích thước khá tốt. Bằng cách sử dụng touchpad, người sử dụng có thể dùng hai ngón tay di chuyển và thao tác. Phản hồi trượt, chạm của các nút bấm của touchpad cũng khá nhạy, nhanh.

Tản nhiệt và Webcam

Toshiba Chromebook vẫn giữ được nhiệt độ ổn định mặc dù máy phải làm việc tích cực. Sau khi trình chiếu một đoạn video trong vòng 15 phút, chúng tôi đo được nhiệt độ 42 độ C trên touchpad và 47 độ C giữa bàn phím và mặt dưới của máy. Tất cả đều dưới ngưỡng trung bình là 52 độ C.

Camera webcam 720p của máy cho hình ảnh ở mức trung bình, tuy vẫn có tiếng ồn và chất lượng hình ảnh chưa được sắc nét như mong đợi nhưng chất lượng ảnh khá rõ ràng.

Các khe cắm, cổng

Toshiba Chromebook được thiết kế với các khe cắm và cổng như một máy tính xách tay để người sử dụng làm việc và truyền các tập tin. Ở bên phải là cổng cắm tai nghe, hai cổng USB 3.0 và một cổng ra HDMI. Phía bên trái có khe cắm thẻ SD, một cổng dành cho bộ sạc và một khe khóa.

Hệ điều hành Chrome OS

Toshiba Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS - hệ điều hành đơn giản nhất trên một máy tính xách tay. Toàn bộ giao diện bao gồm một máy tính để bàn với các biểu tượng ở dưới bên trái và góc phải. Ở phía bên tay trái, bạn sẽ thấy một biểu tượng kích hoạt ứng dụng launcher của Chromebook. Nơi bạn có thể liên kết đến tài khoản Google bạn sử dụng để đăng nhập vào thiết bị. Ngoài ra còn có một phím tắt dành cho trình duyệt Google Chrome ngay bên cạnh.

Phía bên tay phải sẽ hiển thị đồng hồ, thời lượng pin và các chỉ số Wi-Fi, tương tự như một máy tính để bàn Windows. Nhấp vào khu vực này sẽ cho phép bạn quản lý cài đặt, trong đó bao gồm tắt Wi-Fi, đăng xuất khỏi tài khoản của bạn, điều chỉnh cài đặt cho trình duyệt Chrome và tắt máy.

Chrome OS là hệ điều hành lý tưởng cho những người thường xuyên sử dụng Internet trong hầu hết thời gian làm việc. Nếu thường sử dụng máy tính xách tay để kiểm tra email, duyệt các trang web, làm việc tại Google Drive và streaming video, bạn sẽ có thể lựa chọn một chiếc máy chạy Chromebook. Với những ứng dụng chia sẻ tài liệu đám mây, hệ điều hành Chrome rất an toàn, bạn không còn lo virus, mất mát dữ liệu và nhiều nguy cơ khác như sử dụng máy tính thông thường.

Ứng dụng

Chrome OS hiện đang có 33.614 ứng dụng trên Chrome OS Apps, ít hơn nhiều so với 100.000 ứng dụng có sẵn cho Windows 8.

 Có 33.614 ứng dụng trên Chrome OS Apps

Mặc dù các cửa hàng ứng dụng có vẻ ít ỏi so với các hệ điều hành cũ, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy những ứng dụng phổ biến và nổi tiếng như "Angry Birds", "Bejeweled" hay The New York Times. Google chia Chrome Web Store của mình theo một số danh mục như: Công cụ, Kinh doanh, Giáo dục, Lối sống, Tin tức & thời tiết, Trò chơi và tiện ích… để thuận tiện cho người sử dụng.

Tuy nhiên, một số ứng dụng có trong Chrome Web Store không tương thích với hệ điều hành. Ví dụ, khi tìm kiếm "Plants vs Zombies" và "Need for Speed", chúng tôi nhận được một thông báo lỗi "cài đặt không được kích hoạt." Điều này cho thấy không phải bất cứ ứng dụng nào cũng phù hợp với hệ điều hành Chrome.

Trải nghiệm offline

Một trong những hạn chế lớn nhất đối với nền tảng Chromebook là hạn chế sử dụng của nó khi chạy chế độ offline, nhưng Google đã phần nào khắc phục hạn chế đó. Chrome Web Store có 34 ứng dụng được đóng gói trong "Dành cho desktop", các ứng dụng này sẽ giúp bạn làm việc mà không cần kết nối Internet.

Trải nghiệm offline trên Toshiba Chromebook

Điều đó không có nghĩa là bạn không bị giới hạn khi làm việc Offline. Ví dụ, trò chơi "Angry Birds" vẫn có thể chơi tốt khi Offline, nhưng bạn sẽ chỉ có thể truy cập các tính năng hạn chế hơn chứ không phải có đầy đủ các tùy chọn như khi chơi Online.

Bạn cũng cần lưu ý phải chuyển đổi một số cài đặt trong các ứng dụng nhất định để chúng có thể chạy offline. Ví dụ, bạn phải cấp quyền truy cập cho Gmail để làm việc trong chế độ offline trước khi bạn bị mất kết nối Internet của bạn, và bạn phải kích hoạt chế độ ngoại tuyến trong Google Drive.

Hiệu suất

Toshiba Chromebook làm máy tính có hiệu suất tốt. Người dùng có thể vừa nghe nhạc, mở nhiều tab trong Google Chrome và chơi game bên ngoài trình duyệt mà không gặp trục trặc nào.

Tuy nhiên, bạn cũng phải mất khoảng 11 giây để khởi động Chrome OS. Hơi chậm hơn so với HP Pavilion 14 Chromebook (9 giây) và Acer C720P (8 giây), nhưng vẫn còn nhanh hơn so với các thiết bị Chrome khác (trung bình 16 giây).

 

Toshiba Chromebook có bộ vi xử lý 1,4 GHz của Intel Celeron 2955U với RAM 2GB và 16GB SSD cung cấp hiệu suất tốt trong các bài kiểm tra tổng hợp khác nhau.

Thời lượng pin

Toshiba Chromebook có thời lượng pin dài, lên đến 9 giờ. Với thiết kế pin 4 cell, 52 Watt, máy tính này có thời gian làm việc liên tục dài: 8 giờ 2 phút khi xem video với màn hình ở độ sáng 40 %. Vượt hơn gần 2 giờ so với Acer Chromebook C720P (6:18), HP Pavilion 14 Chromebook  (5h:29).

Thời gian sử dụng pin của Toshiba sẽ còn dài hơn nếu bạn chỉ lướt web thông thường.

 

Kiểm tra thời lượng pin của Toshiba Chromebook

Đánh giá chung

 Ưu điểm

Màn hình Chromebook của Toshiba có chất lượng hiển thị tốt, Loa chất lượng cao. Cấu hình máy khá tốt, vận hành nhanh, trơn tru. Thời lượng pin khá dài. Giá cả hợp lý.

 Nhược điểm

 Bàn phím chưa được nhanh nhạy như mong đợi

Tổng kết

Nhìn chung, những người có nhu cầu sử dụng Internet nhiều, thích một thiết bị đơn giản như Chromebook kết hợp với một màn hình lớn như một chiếc laptop sẽ hài lòng với Toshiba Chromebook. Ở mức giá 279 USD, bạn sẽ hài lòng khi chiếc máy tính có màn hình hiển thị rực rỡ và chất lượng âm thanh tốt và đặc biệt là thời lượng pin dài từ 8 - 9 giờ.

Tóm lại, Chromebook của Toshiba là một trong những máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chromebook thuộc vào hàng tốt trên thị trường hiện nay mà bạn có thể lựa chọn.

Thảo Nguyên