Máy tính bảng Toshiba Encore – Chậm mà chắc

07:50, 23/01/2014

Phân khúc tablet 8 inch chạy Windows 8/8.1 đã và đang có sự cạnh tranh lớn giữa Lenovo, Dell và Acer. Bây giờ đến lượt Toshiba tham gia vào phân khúc này khi tung ra chiếc tablet chạy Windows của mình với tên gọi Toshiba Encore. Nhưng liệu Toshiba có thật sự nắm được phần thắng với Encore khi mà các đối thủ đã đi trước một bước?

 

Thiết kế

Giống như hầu hết các loại tablet trong cùng phân khúc, Toshiba Encore có thiết kế vỏ nhựa hoàn toàn nhưng được trang trí và sơn phủ nhìn giống như vỏ kim loại. Tuy nhiên với trọng lượng 450g người dùng sẽ cảm thấy hơi nặng khi cầm thiết bị trên tay, nhất là khi so với các đối thủ cạnh tranh như Dell Venue Pro 8 (394g) và Lenovo Miix 2 (349g), mặc dù máy vẫn không phải là có trọng lượng quá lớn nếu so với Acer Iconia W3-810 (500g).

 Mặt trước của Encore là màn hình chính với viền bezel màu đen khá dày và nút home Windows ở dưới cùng (khi xoay dọc) là tiêu chuẩn cho hầu hết các tablet chạy Windows, góc dưới cùng bên trái là logo Toshiba và góc trên cùng bên phải là camera 2 megapixel.

 Các cạnh của máy và mặt sau mặc dù được làm bằng nhựa nhưng được phủ một lớp sơn giả kim loại với bề mặt sần cho cảm giác thanh lịch và không bám vân tay, do đó khi cầm máy để thao tác sẽ không bị trơn trượt.

Nút âm lượng và nút nguồn được thiết kế ở cạnh bên phải 

Giắc cổng tai nghe, cổng microHDMI và cổng microUSB được thiết kế ở cạnh trên

Cạnh bên trái chỉ có duy nhất khe cắm thẻ microSD.

Cạnh đáy là vị trí của hai loa

Tính năng cạnh tranh của Toshiba Encore so với các đối thủ trong cùng phân khúc đó là máy được tích hợp cổng micoHDMI, cho phép xuất tín hiệu video ra một màn hình bên ngoài, TV hoặc máy chiếu.

Với kích thước 213x135,9x10,68mm, Toshiba Ecore là dày hơn so với Venue Pro 8 (216x130x9mm) và Lenovo Miix 2 (215x132x8 mm), mặc dù vẫn còn mỏng hơn một chút so với Acer Iconia W3-810 (218x135 x10mm).  

Màn hình hiển thị 

Giống như nhiều mẫu tablet chạy Windows 8.1 khác, Toshiba Encore được trang bị màn hình cảm ứng kích thước 8 inch với độ phân giải 1.280x800 pixel. Các tile trên màn hình Start hiển thị đầy màu sắc, các nội dung văn bản màu trắng trên màn hình Start của Windows 8.1 trông sắc nét cũng như nội dung text trên các trang web hiển thị tươi sáng và dễ đọc.

 
Màn hình của Encore có độ sáng trung bình là 331 lux, cao hơn và rõ hơn so với Iconia W3-810 (222 lux), tuy nhiên màn hình của Encore không sáng bằng mức trung bình của tablet (360 lux), Venue 8 Pro (377 lux) hoặc màn hình của Miix 2 siêu sáng với 534 lux. 

Hệ điều hành và ứng dụng

Toshiba Encore được cài đặt sẵn phiên bản hệ điều hành Windows 8.1 bản quyền, trong đó đáng chú ý nhất là tính năng Snap View đã được tăng cường, cho phép người dùng chia màn hình giữa hai ứng dụng khác nhau theo tỷ lệ 50/50, 60/40 hoặc 70/30 khá hữu ích đối với người dùng khi cần làm việc với hai ứng dụng đồng thời.

 
Ngoài các ứng dụng mặc định được cài đặt cùng với Windows 8.1 như SkyDrive, Xbox SmartGlass và Internet Explorer, cũng như các dịch vụ của bên thứ ba như Kindle, Amazon và eBay. Encore còn được Toshiba cài đặt sẵn phiên bản đầy đủ của bộ ứng dụng Office Home & Student 2013, điều này giúp cho người dùng có thể liên tục làm việc với các tài liệu của mình dù ở bất kỳ đâu nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời người  dùng sẽ được sử dụng trong 30 ngày không giới hạn thành viên Skype Unlimited World, với các cuộc gọi miễn phí đến điện thoại cố định và các thiết bị di động.

 

Tất nhiên, Toshiba cũng bổ sung một loạt các chương trình riêng của mình, bao gồm Toshiba Central, ứng dụng này phục vụ như là một trung tâm chính cho tablet của bạn, cung cấp quyền truy cập nhanh đến các tùy chọn hỗ trợ khách hàng, một nguồn cấp dữ liệu trực tiếp phương tiện truyền thông xã hội, các sản phẩm và cung cấp các thông tin về Toshiba.

 

Ứng dụng Book Place là sách độc quyền của Toshiba, trong đó cung cấp các cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như "Game of Thrones" và " Fifty Shades of Grey", ứng dụng camera độc quyền TruCapture được thiết kế để chụp ảnh với nhiều tính năng hữu ích.

Giống như với bất kỳ thiết bị chạy Windows 8.1 nào khác, người dùng có thể tải và cài đặt thêm trên 100.000 ứng dụng có sẵn trên Windows Store. Mặc dù người dùng sẽ không tìm thấy nhiều ứng dụng được tối ưu hóa cho tablet như trên iPad của Apple, nhưng Windows Store có tính năng yêu thích như Netflix, Twitter, Facebook, Adobe Photoshop Express và Angry Birds Star Wars.

Hiệu năng

Encore trang bị cấu hình gồm chip xử lý lõi kép Intel Atom Z3740 tốc độ 1,33 GHz, tương tự như chip Intel Atom Z3740D tốc độ 1,8 GHz trên Venue 8 Pro và chip Intel Atom Z3740 tốc độ 1,3 GHz trên Miix 2. Riêng Iconia W3-810 sử dụng chip Intel Z2780 Atom thế hệ cũ tốc độ 1,8GHz. Máy chạy tương đối mượt mà trong các thao tác vuốt qua lại trên màn hình chính, phóng to thu nhỏ trang web.

Encore chỉ cần 1,46 giây để kích hoạt ứng dụng camera, nhưng chỉ cần 0,72 giây để trở về màn hình Start. Giống như Miix 2, máy cần đến 2,16 giây để chuyển đổi từ chế độ dọc sang chế độ ngang.  

 

Ổ eMMC 32GB của Encore khởi động vào Windows 8.1 trong 16 giây, chậm hơn so với Venue 8 Pro (10 giây), Miix 2 (12 giây) và Iconia W3-810 (14 giây).

 
Encore cũng ghi được 2,621 điểm trong bài kiểm tra hiệu năng Geekbench 3, cao hơn một chút so với Miix 2 (2.608), Venue 8 Pro (2.538 điểm) và cao hơn đáng kể so với mức trung bình (1.805 điểm) của tablet.   

Máy tính bảng của Toshiba ghi được 9,746 điểm trong bài kiểm tra đồ họa 3DMark Ice Storm Extreme, thấp hơn một chút so với Miix 2 (9,739 điểm) và Venue 8 Pro (8,830 điểm).

Camera và TruCapture

Giống như nhiều mẫu tablet khác, camera 2 megapixel ở mặt trước của Encore chụp ảnh ở mức trung bình, ảnh có màu sắc nhợt nhạt và hình ảnh hơi nổi hạt. Trong khi camera mặt sau 8 megapixel có chất lượng ảnh chụp ở mức khá và ít có sự khác biệt so với các mẫu smartphone có cùng độ phân giải cảm biến phổ thông hiện nay. Màu sắc tốt nhưng độ chi tiết của hình ảnh chưa cao. Khi chụp ở điều kiện ánh sáng đầy đủ ngoài trời, trên ảnh có nhiều chỗ bị quá sáng. Nhưng nhìn chung chất lượng của camera là đủ dùng.

Camera của máy cũng có khả năng quay video độ phân giải 1080p khá chi tiết, nhưng hơi mờ.

Nhưng chúng ta sẽ thấy khá ấn tượng với ứng dụng máy ảnh TruCapture tích hợp, cho phép người dùng chụp ảnh của văn bản in trên giấy hoặc trên một tấm bảng mà không cần phải canh lề để chụp ảnh ngay ngắn, bởi ứng dụng sẽ tự động xác định biên để cắt tài liệu và sửa chữa độ nghiêng giúp người dùng. Ứng dụng cũng có khả năng giảm độ chói trên bảng trắng và zoom kỹ thuật số. Từ TruCapture người dùng có thể xuất hình ảnh ra các định dạng như JPEG hoặc PDF.

Thời lượng pin

Hầu hết các tablet 8 inch chạy Windows 8.1 đến nay đều có thời lượng pin khá tốt khi kiểm tra bằng công cụ Laptop Battery (lướt web liên tục thông qua kết nối Wi-Fi) và Toshiba Encore cũng không là ngoại lệ.

 

Chiếc tablet của Toshiba có thể kéo dài 8 giờ 35 phút, đánh bại các Miix 2 (8:26) và Venue 8 Pro (08:18). Nhưng Iconia W3 có thời lượng pin dài hơn với 8 giờ 54 phút trong cùng bài kiểm tra.

Kết

Không thể phủ nhận Toshiba Encore là một tablet chạy Windows 8.1 với hiệu năng tốt, các ứng dụng tiện dụng và thời lượng pin dài. Đây cũng là chiếc tablet duy nhất trong phân khúc 8 inch được trang bị cổng microHDMI, cho phép người dùng xuất tín hiệu ra màn hình HDTV, tính năng mà các đối thủ không hề có được.

Tuy nhiên, Encore có thiết kế cồng kềnh và màn hình mờ hơn so với Lenovo Miix 2, chiếc tablet 8 inch chạy Windows 8.1 khá nổi bật hiện nay. Còn so với Dell Venue 8 Pro thì Encore cũng bị lép vế hơn cả về kích thước và chất lượng màn hình, nhất là khi Venue 8 Pro còn được trang bị cả bút cảm ứng.

Nhìn chung, Toshiba Encore sẽ là một sự lựa chọn đáng tiền với những người dùng cần một thiết bị có hiệu năng tốt để làm việc di động.

Ưu điểm

- Hiệu năng tốt.
- Tích hợp nhiều ứng dụng hữu ích của Toshiba.
- Thời lượng pin dài.
- Tích hợp cổng microHDMI.

Nhược điểm

- Trọng lượng lớn hơn các đối thủ cạnh tranh.
- Màn hình không sáng bằng màn hình của các đối thủ.

Hoàng Thanh