Toshiba Satellite E45t – Ultrabook đẹp nhưng màn hình tệ

13:57, 21/01/2014

Với mức giá 699 USD, ultrabook Toshiba Satellite E45t có màn hình cảm ứng 14 inch, CPU Intel Core i5, ổ HDD 750GB+ ổ SSD 32GB, tích hợp phần mềm điều khiển bằng giọng nói và một thiết kế với kiểu dáng đẹp. Nhưng liệu Toshiba Satellite E45t có phải là chiếc ultrabook mà bạn đang tìm kiếm?

Không như thời điểm đầu, các loại máy tính xách tay chạy Windows 8 có giá khá cao, nhất là các mẫu laptop hỗ trợ màn hình cảm ứng. Nhưng hiện nay khi mà hầu hết các loại máy tính xách tay đời mới đều được cài đặt sẵn Windows 8 và cũng đã có những mẫu laptop màn hình cảm ứng với mức giá “dễ chịu” hơn, sẽ tạo cơ hội cho người dùng có được trải nghiệm với Windows 8 hoàn chỉnh nhất. 

Thiết kế
Không thể phủ nhận, ngay từ cái nhìn đầu tiên với vẻ ngoài của Toshiba Satellite E45t cũng khiến cho người dùng cảm thấy ấn tượng. Bởi toàn bộ lớp vỏ bên ngoài bằng hợp kim nhôm xước màu bạc nhìn sang trọng.

   
 

Giống như nhiều phiên bản laptop gần đây của Toshiba, Satellite E45t sử dụng ngôn ngữ thiết kế mà hãng gọi là Skyline với hình dạng tổng thể của máy có dạng chữ U với 2 góc dưới gần bản lề với màn hình được bo tròn, trong khi 2 góc trên vuông hơn. Nắp trên của máy nổi bật với logo Toshiba ở góc dưới cùng bên trái.

Ở phía mặt trong của máy, ngoài bàn phím với các phím bấm màu đen thì toàn bộ đều được thiết kế cùng màu và cùng chất liệu như vỏ ngoài. Theo Toshiba, hãng đã sử dụng công nghệ CNC để cắt phần chiếu nghỉ tay và phần vỏ nơi bàn phím, vì vậy mà phần bàn phím và khu vực nghỉ tay thay vì phẳng giống như hầu hết các mẫu laptop hiện nay thì lại được cách điệu. Khi sử dụng, cảm giác để tay cũng sẽ thoải mái hơn. Nút nguồn cũng được Toshiba cách điệu với đèn LED xung quanh khá đẹp.

Người dùng sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn kết nối trên Toshiba Satellite E45t, trong đó bao gồm 2 cổng USB 3.0, HDMI và cổng Ethernet bố trí ở cạnh phải, trong khi cạnh trái là cổng cắm nguồn, USB 2.0, cổng cắm 3.5mm và một đầu đọc thẻ nhớ.

Cạnh phải bao gồm 2 cổng USB 3.0, HDMI và cổng Ethernet
  Cạnh trái gồm giắc cắm nguồn, USB 2.0, cổng cắm 3.5 mm và đầu đọc thẻ nhớ

Cạnh phía sau 

Cạnh phía trước

Với kích thước 340,36x233,68x20,32mm inch và nặng 2 kg, Satellite E45t nhỏ hơn một chút nhưng lại nặng hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Lenovo IdeaPad U430 Touch (353,06x231,14x20,82mm; nặng 1,81 kg) và Dell Inspiron 14 7000 (345,44x238,76x12,24mm; nặng 1,72 kg).

Do sử dụng hệ thống loa được tích hợp công nghệ DTS Studio Sound nên chất lượng âm thanh là khá tốt với độ trong và tiếng bass cũng khá rõ khi DTS Studio Sound được kích hoạt, mặc dù âm lượng là chưa lớn nhưng nếu chỉ để nghe trong phòng khoảng 25m2 trở lại thì phù hợp.  

Màn hình hiển thị

Toshiba Satellite E45t trang bị màn hình cảm ứng điện dung 14 inch với độ phân giải 1.366x768 pixel với công nghệ TFT nhưng chất lượng hình ảnh hiển thị cũng chỉ ở mức trung bình. Góc nhìn của màn hình cũng hẹp, hình ảnh bị biến đổi màu sắc đáng kể khi màn hình chỉ nghiêng một góc 45 độ để cả hai phía.


So với màn hình của các đối thủ như IdeaPad U430 Touch với độ phân giải 1.600x900 pixel và Inspiron 14 7000 với độ phân giải Full HD, màn hình của Satellite E45t không thể sắc nét bằng được.

Tuy nhiên, màn hình cảm ứng 10 điểm của Satellite E45t lại nhạy khi tương tác. Các thao tác cử chỉ làm việc tốt, bao gồm cả các thao tác với 2 hoặc 3 ngón tay để thu nhỏ hoặc phóng to các nội dung text, hình ảnh... hay vuốt tay trên màn hình để điều hướng các trang web trong Internet Explorer. Bản lề của máy chắc chắn khi người dùng phải sử dụng một lực nhấn mạnh hơn bình thường khi cần thiết.

Bàn phím và Touchpad

Bàn phím kiểu đảo kiểu trên Toshiba Satellite E45t hỗ trợ đèn nền LED tiện dụng hơn khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.

 

Các phím bấm có kích thước lớn với khoảng cách giữa các phím đều nhau, cho phép người dùng dễ thao tác, nhất là khi nhập liệu nhanh sẽ ít lỗi chính tả hơn. Phím nhấn êm và độ nảy tốt. Người dùng cũng sẽ yêu thích bàn phím chuyên dụng của các phím chức năng ở phía trên, cho phép điều chỉnh các thiết lập độ sáng, âm lượng, phát lại và kết nối chỉ với nút bấm.


Touchpad kích thước rộng rãi và nhạy, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn. Trong khi đó, hai phím bấm chuột của máy nhẹ nhưng hơi sâu nên nhiều khi cảm giác tay dễ bị mỏi nếu bấm nhiều.  

Hiệu năng
Với bộ vi xử lý thế hệ thứ tư Intel Core i5-4200U xung nhịp 1,6GHz và RAM lên đến 6GB, Toshiba Satellite E45t giúp người dùng chạy mọi ứng dụng một cách trơn tru, kể cả khi đang chơi game "Dragon Blade" với các ứng dụng như Evernote Touch, Windows Store, Bejeweled, Internet Explorer, Video Player và Gallery đang được mở trong nền mà không có bất kỳ độ trễ nào. Chuyển đổi giữa các ứng dụng và màn hình Modernlà tức thì.


Toshiba Satellite E45t cũng ghi được điểm số ấn tượng trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể bằng PCMark 7 với 4.316 điểm, tốt hơn so với IdeaPad U430 Touch (3.785 điểm) và Inspiron 14 7000 (2.771 điểm). Ngay cả khi cả hai đều được trang bị CPU tương tự như Satellite E45t với bộ nhớ RAM 4GB và 6GB tương ứng.

Ổ HDD 750GB tốc độ 5.400 rpm của Satellite E45t được hỗ trợ bởi ổ SSD 32GB, khởi động vào Windows 8.1 trong 21 giây. Nhanh hơn so với Dell Inspiron 14 (23 giây), nhưng chậm hơn so với IdeaPad U430 Touch (16 giây).


Khi sao chép 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin media, Satellite E45t thực hiện trong 2 phút 31 giây với tốc độ sao chép chỉ là 28,1 MBps, dưới mức trung bình (60 MBps) và chậm hơn so với IdeaPad U430 Touch430 IdeaPad (29 MBps) cũng như Inspiron 14 7000 ( 30 MBps).


Với chip đồ họa Intel Mobile HD, Satellite E45t cũng thực hiện khá tốt trong các bài kiểm tra đồ họa khác nhau. Máy ghi được 34.306 điểm trong bài kiểm tra 3DMark Ice Storm, tốt hơn so với IdeaPad U430 Touch (29.623 điểm) và Inspiron 14 7000 (33.494 điểm) mặc dù cả hai đều được trang bị chip đồ họa tích hợp Intel Integrated HD Graphics 4400. Nhưng vẫn thấp hơn so với mức trung bình (42.006 điểm) của các loại laptop mỏng và nhẹ.

Thời lượng pin

Với pin 3 cell, Satellite E45t đáp ứng được một ngày làm việc hoàn chỉnh trong một lần sạc.


Máy có thể kéo dài 8 giờ 6 phút trong bài kiểm tra Laptop Battery khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi, bỏ xa mức trung bình của các loại laptop mỏng và nhẹ (6:44) và Inspiron 14 7000 (7:09), nhưng IdeaPad U430 Touch có thời lượng pin dài hơn 20 phút với 8 giờ 26 phút.

Phần mềm

Theo mặc định, Toshiba Satellite E45t cũng sẽ được cài đặt sẵn hầu hết các ứng dụng tiêu chuẩn đi kèm với Windows 8, chẳng hạn như Internet Explorer 10, Skype, People, SkyDrive và XBox Gamesdân. Ngoài ra Toshiba cũng cài đặt sẵn bản dùng thử Office 365 và Norton Anti-Theft trong vòng 30 ngày.

Tất nhiên các ứng dụng mang thương hiệu Toshiba cũng sẽ không thiếu, chẳng hạn như App Place (cửa hàng ứng dụng), Book Place (cửa hàng e-book), Maintenance Utility, Media Player, Recovery Disk Creator, Password Utility và Service Station.

Đặc biệt là Toshiba còn tích hợp cả phần mềm điều khiển bằng giọng nói Dragon Assistant cho người dùng Satellite E45t, vì vậy người dùng có thể sử dụng một chương trình giống như Siri trên iOS để tìm kiếm trên web, gửi và trả lời tin nhắn trên tweet và kiểm tra các tài khoản khác nhau của người dùng.


Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng của phần mềm Dragon Assistantphụ thuộc vào tiếng ồn xung quanh.Với điều kiện trong văn phòng yên tĩnh thì Dragon Assistant làm việc chính xác và ngay lập tức với các khẩu lệnh của người dùng.

Kết

Với mức giá 699 USD, Toshiba Satellite E45t là một chiếc máy tính xách tay Windows 8 di động phù hợp và hấp dẫn. Máy cung cấp hiệu năng mạnh, có thể đáp ứng các nhu cầu công việc của người dùng, một màn hình cảm ứng nhạy và thời lượng pin dài đủ để đáp ứng cho người dùng thường xuyên phải di chuyển, ngoại trừ màn hình hiển thị của máy không thật sự tốt so với các đối thủ.

Ưu điểm

- Cấu hình mạnh.
- Thiết kế đẹp và chắc chắn với vỏ bằng hợp kim nhôm mạ crôm xước.
-  Bàn phím có đèn nền và thao tác tốt
- Thời lượng pin dài

Nhược điểm

- Màn hình hiển thị kém hơn đối thủ với độ phân giải thấp.
- Trọng lượng nặng hơn so với các đối thủ

Hoàng Thanh