Toshiba Excite 7 – Tablet giá rẻ nhưng thiết kế nghèo nàn

16:12, 20/12/2013

Toshiba cuối cùng cũng đã tham vào phân khúc tablet giá rẻ đầy tiềm năng với phiên bản Excite 7 có giá 169 USD. Chiếc tablet 7 inch này được trang bị vi xử lý lõi tứ Rockchip RK3188, RAM 1GB và chạy Android 4.2.2 Jelly Bean trên màn hình độ phân giải 1.024x600 pixel.

 

Nhưng thực tế hiện nay, các đối thủ lớn như Asus và Dell cũng đang có sẵn các thiết bị tương đương có giá thấp hơn cùng màn hình độ phân giải cao hơn. Liệu tablet của Toshiba có đáng để lựa chọn hơn khi so với các đối thủ trong cùng phân khúc?

Thiết kế


Giống như hầu hết các thiết bị Android thuộc phân khúc tầm trung với giá mềm. Toshiba Excite 7 có thiết kế khá đơn giản, nếu như không muốn nói là không có thật sự nổi bật, trong đó toàn bộ vỏ của máy được thiết kế bằng vật liệu nhựa màu bạc và các cạnh bo tròn.
 

Mặt trước, viền màn hình màu đen cũng khá dày tạo cảm giác như kích thước màn hình nhỏ hơn và sát mép trên cùng hơi lệch về bên phải là camera trước 0,3 megapixel.
 

Toàn bộ tấm nhựa mặt sau được cách điệu bằng các hạt nhỏ li ti vừa có tác dụng tạo độ ma sát khi cầm máy bằng một tay sẽ không trơn trượt, đồng thời có tác dụng chống dính bám dấu vân tay hiệu quả. Mặt sau còn được trang trí với logo Toshiba bằng crôm ở sát mép dưới cùng của cạnh trái, trong khi phía trên là camera 3 MP ở sát góc.

Các cạnh của máy được trang trí bằng viền nhựa màu bạc với tất cả các cổng kết nối đi kèm.
 

Hầu hết các nút bấm và cổng kết nối lại được thiết kế ở cạnh đỉnh của máy gồm khe cắm thẻ microSD, nút chỉnh âm lượng và cổng cắm headphone/microphone kết hợp.

 
Cạnh phải chỉ có duy nhất một nút nguồn


 

Cạnh trái không có bất kỳ nút bấm nào

 
Loa âm thanh nổi thiết kế ở góc dưới cùng


Với kích thước 198,12x116,84x10,92 mm và nặng 340,19g, Toshiba Excite 7 tương đương với các đối thủ cạnh tranh về kích thước và trọng lượng. Như Asus Memo Pad HD 7 mỏng hơn với kích thước 195,58x119,38x10,16mm và nhẹ hơn (311,84g), trong khi Dell Venue 7 thậm chí còn mỏng hơn (192,78x118,11x9,39 mm) và nhẹ hơn (311,84g) cả hai thiết bị trên.

Màn hình


Trong khi màn hình 7 inch độ phân giải 1.024x600 pixel của Excite 7 là có thể chấp nhận được đối với một chiếc tablet giá mềm cách đây một năm, nhưng hiện nay, độ phân giải này là khá thấp. Thậm chí các đối thủ như MeMO Pad HD 7, Venue 7 và Sero 7 Pro đều có màn hình độ phân giải 1.280x800 pixel và sự khác biệt là rõ ràng về chất lượng hiển thị.
 

Các nội dung văn bản trên các trang web khi xem trên màn hình của Excite 7, người dùng có thể nhìn thấy cả các pixel (điểm ảnh) nhỏ trên các ký tự. Nhưng màn hình của Excite 7 ở tình trạng tốt hơn khi xem video, mặc dù không nhiều.  
 

Ngoài ra, màn hình của Excite 7 là khá mờ với độ sáng chỉ 271 lux, thấp hơn độ sáng màn hình của Memo Pad HD 7 (358 lux) nhưng cao hơn so với Venue 7 (255 lux). Dù vậy thì khi sử dụng thiết bị ngoài trời sẻ rất khó quan sát các nội dung hiển thị trên màn hình.

Âm thanh
 

Một trong những điểm đáng chú ý trên Excite 7 chính là âm thanh. Toshiba trang bị cho chiếc tablet này công nghệ âm thanh SRS Sound Audio Enhancement, trong đó khi tính năng SRS được kích hoạt, âm thanh nghe tốt hơn hẳn với âm bass đầy đủ và tốt hơn nhiều đối thủ khác.  

Hiệu năng


Thuộc phân khúc tầm trung nên Excite 7 sở hữu cấu hình với vi xử lý lõi tứ Rockchip RK3188 xung nhịp 1,6GHz và bộ nhớ RAM 1GB. Nếu chỉ sử dụng Excite 7 ở mức độ thông thường thì máy có thể đáp ứng tốt, nhưng xuất hiện độ trễ nhất định khi chạy các ứng dụng nặng.
 

Khi thử nghiệm bằng chương trình Quadrant, công cụ đo hiệu năng tổng thể. Excite 7 ghi 5.302 điểm, đánh bại Memo Pad HD 7 (3.414 điểm) nhưng kém hơn so với Venue 7 (5.779 điểm).
 

Tương tự như vậy trên Geekbench 3, Excite 7 ghi được 1.461 điểm, trong khi Memo Pad HD 7 ghi được 951 điểm. Nhưng cả hai đều thấp hơn mức trung bình (1.681 điểm) của các loại tablet.  
 

Excite 7 cũng đã chứng minh được khả năng đồ họa của mình trong bài kiểm tra 3DMark Ice Storm Unlimited khi ghi được 4.167 điểm, vượt trội hơn hẳn so với Memo Pad HD 7 (2.218 điểm) dễ dàng, nhưng thua xa Venue 7 (6.075 điểm) với đồ họa Intel HD Graphics, đồng thời cũng thấp hơn so với mức trung bình (7.485 điểm).
 

Thử nghiệm thực tế, Excite 7 cần 9 phút 10 giây để chuyển mã tập tin video độ phân giải 1080p dung lượng 204MB sang độ phân giải 480p. Memo Pad HD 7 hoàn thành nhiệm vụ trong 11 phút 23 giây, trong khi Venue 7 còn chậm hơn với 25 phút 51 giây.

Khi kích hoạt ứng dụng camera trên Excite 7 cần 1,9 giây, trong khi có 7 ứng dụng khác đang chạy trong nền. Với game NOVA 3 thì máy cần 15 giây, nhanh hơn so với MeMO Pad HD 7 (17 giây) với vi xử lý lõi tứ MediaTek MT8125 xung nhịp 1,2GHz cũng như Dell Venue 7 (20 giây) với vi xử lý lõi kép Intel Atom Z2560 xung nhịp 1,6GHz.

Thao tác với màn hình cảm ứng bị trễ so với thao tác và đôi khi không phản hồi trong quá trình thử nghiệm. Thậm chí có khi phải vuốt tay một vài lần chỉ để mở khóa màn hình, màn hình cảm ứng chưa thật sự nhạy kết hợp với các lỗi ngẫu nhiên của người dùng sẽ làm cho việc sử dụng Excite 7 trở nên khó chịu. Quá trình sử dụng Skype thường bị “đứt gánh” khi bắt đầu gọi video, đặc biệt là thiết bị còn không tương thích với Instagram.

Khi nhiều ứng dụng được mở cùng một lúc thì máy hoạt động chậm hơn hẳn, nhưng hiệu năng của máy mượt mà hơn đáng kể nếu người dùng chỉ chạy một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Rất nhiều người dùng sử dụng các thiết bị nhỏ gọn như Excite 7 để chơi game. Với Excite 7 thì các game đơn giản chạy rất trơn tru, miễn là không có nhiều ứng dụng đang chạy ở chế độ nền, với các game lớn máy sẽ mất nhiều thời gian để tải nhưng vẫn sẽ chạy tốt và một lần nữa, miễn là không có các ứng dụng khác đang mở trong nền.

Camera


Với các loại tablet tầm trung, hầu như không có chiếc tablet nào trang bị camera thật sự tốt và Excite 7 cũng không ngoại lệ.
 


Camera trước 0,3 megapixel của máy chụp ảnh khá kém, thậm chí không thể sử dụng để chia sẻ trên Facebook. Camera chính mặt sau 3 megapixel cũng không cải thiện nhiều về chất lượng ảnh chụp, trong phòng đủ sáng ảnh chụp vẫn có màu sắc nhạt và thiếu chi tiết.
 

Excite 7 sử dụng ứng dụng camera mặc định của hệ điều hành Android, vì vậy không có bất kỳ tính năng nào riêng biệt để người dùng có thể tùy biến thiết lập cân bằng trắng, màu sắc… theo nhu cầu.

Thời lượng pin


Toshiba cho biết, pin của Excite 7 có thời gian sử dụng lên đến 13 giờ sau mỗi lần sạc đầy với mức sử dụng bình thường và lên đến 8 giờ khi xem video liên tục.

Trong thử nghiệm Laptop Battery, khi liên tục duyệt web thông qua kết nối Wi-Fi, Excite 7 có thể chạy liên tục trong 7 giờ 32 phút, mặc dù vậy vẫn không bằng Memo Pad HD 7 với 9 giờ 40 phút, nhưng tốt hơn Venue 7 (6:20).

Kết


Nếu như năm ngoái, với mức giá chỉ 169 USD thì Toshiba Excite 7 có thể là một chiếc tablet ngân sách chấp nhận được, nhưng các đối thủ cạnh tranh hiện nay cung cấp các tính năng tốt hơn với mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn. Như Asus Memo Pad HD 7 sở hữu một màn hình HD, gấp đôi khả năng lưu trữ, thời lượng pin dài hơn và đáng chú ý là giá ít hơn 40 USD.

Có thể nói Toshiba đã chậm chân khi tung ra Excite 7 thuộc phân khúc tablet giá rẻ tại thời điểm này nếu so với các đối thủ. Nhưng dù sao thì Toshiba Excite 7 vẫn có thời lượng pin dài với chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh, nhưng từng đó vẫn khó có thể thuyết phục được người dùng.


Ưu điểm:


- Chạy thuần Android đơn giản và dễ sử dụng.
- Thời lượng pin trên trên trung bình.
- Hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD


Nhược điểm:


- Giá đắt so với các đối thủ.
- Màn hình hiển thị độ phân giải thấp.
- Thiết kế nghèo nàn.
- Bộ nhớ trong hạn chế.

Hoàng Thanh