Công bố danh tính thủ lĩnh người Nga của nhóm LockBit từng tấn công VNDirect

09:31, 19/05/2024

Trang Techcrunch (Mỹ) đưa tin, danh tính thủ lĩnh của LockBit, một trong những nhóm tin tặc mã độc tống tiền (ransomware) khét tiếng nhất trong lịch sử cuối cùng cũng được công bố.

Cụ thể, vào ngày 7/5, một liên minh thực thi pháp luật do Cơ quan tội phạm quốc gia Anh (NCA) dẫn đầu đã thông báo rằng công dân Nga, Dmitry Yuryevich Khoroshev, 31 tuổi, là người đứng sau biệt danh LockBitSupp, quản trị viên kiêm nhà phát triển ransomware LockBit.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng công bố bản cáo trạng đối với Khoroshev và cáo buộc người đàn ông này phạm tội máy tính, gian lận và tống tiền. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick B. Garland cáo buộc Khoroshev phát triển và quản lý đường dây mạng độc hại này, nhắm đến hơn 2.000 nạn nhân và “đánh cắp” hơn 100 triệu USD tiền chuộc - gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

Công bố danh tính thủ lĩnh người Nga của nhóm LockBit từng tấn công VNDirect

Dmitry Yuryevich Khoroshev, người bị cáo buộc là thủ lĩnh LockBit.

Được biết, Khoroshev đến từ Voronezh, một thành phố ở Nga cách Moscow khoảng 300 dặm về phía Nam.

Liên minh thực thi pháp luật đã công bố danh tính của LockBitSupp trong các thông cáo báo chí, cũng như trên trang web đen gốc của LockBit mà chính quyền đã thu giữ vào đầu năm nay. Trên trang web này, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố phần thưởng trị giá 10 triệu USD cho thông tin có thể giúp chính quyền bắt giữ và kết án Khoroshev.

Chính phủ Mỹ cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Khoroshev, trong đó cấm bất kỳ ai giao dịch với người đàn ông này. Các hành vi vi phạm, bao gồm cả việc trả tiền chuộc cho tin tặc đều có thể bị phạt nặng và truy tố.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/hacker-malware/cong-bo-danh-tinh-thu-linh-nguoi-nga-cua-nhom-lockbit-tung-tan-cong-vndirect-110110