Các tập đoàn công nghệ trợ giúp Nepal như thế nào?

09:21, 30/04/2015

Trận động đất khủng khiếp xảy ra ở Nepal cuối tuần trước đang là tâm điểm chú ý của cả thế giới. Các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Facebook, Twitter, Microsoft, Line, Paytm, Viber và Qualcomm đang có những động thái tích cực nhằm hạn chế phần nào thảm họa ở Nepal.

Trận động đất khủng khiếp xảy ra ở Nepal cuối tuần trước đang là tâm điểm chú ý của cả thế giới. Hầu hết các nước đều đang nỗ lực trợ giúp để hỗ trợ quốc gia này vượt qua một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử đương đại. Các tập đoàn công nghệ trên thế giới cũng không đứng ngoài cuộc. Dưới đây là những động thái mà Google, Facebook, Twitter, Microsoft, Line, Paytm, Viber và Qualcomm đang làm để hạn chế phần nào hậu quả động đất ở Nepal.

Google

Tập đoàn này đã nhanh chóng giới thiệu web ‘People Finder’ giúp tìm kiếm những người mất tích. Ứng dụng này đã được Google sử dụng trước đây trong vụ đánh bom khủng bố tại cuộc đua Ma-ra-tông tại Boston (Mỹ) và trận lũ lịch sử Uttarakhand (Ấn Độ). ‘People Finder’ khá dễ sử dụng, trên trang chủ chỉ có 2 phím bấm – một để tìm người còn phím kia để chia sẻ thông tin người mất tích. Nếu muốn tìm kiếm người thân, bạn chỉ cần bấm vào hộp thoại màu xanh và mọi thông tin liên quan đến người đó sẽ được hiển thị đầy đủ.

Google tuyên bố sẽ đóng góp 1 triệu USD cùng với 500 nghìn USD quyên góp từ nhân viên cho các hoạt động khắc phục hậu quả sau thảm họa tại Nepal. Đồng thời giá cước cho dịch vụ Google Voice cũng giảm từ 19 cent xuống còn 1 cent/phút.

Facebook 

Mạng xã hội này đã nhanh chóng tung ra công cụ Safety Check để trợ giúp giải quyết hậu quả động đất ở Nepal. Nếu Facebook phát hiện bạn đang kẹt trong khu vực xảy ra thảm họa, nó sẽ gửi đi một thông điệp hỏi về tình trạng an toàn của bạn. Sau đó trang web này sẽ nhanh chóng xác định vị trí của bạn bằng cách rà xoát các thành phố mà bạn đã liệt kê trong hồ sơ, vị trí cuối cùng thông qua chức năng ‘Nearby Friend’ hoặc thành phố nơi bạn đang sử dụng Internet. Khi nhận được phản hồi từ bạn, Facebook sẽ tự động cập nhật điều đó vào mục News Feed để thông báo với người thân của bạn rằng bạn vẫn đang an toàn.

Ngoài ra, Facebook đã công bố kế hoạch hỗ trợ nạn nhân động đất Nepal bằng cách kêu gọi những người sử dụng mạng xã hội này ủng hộ quỹ hỗ trợ y tế International Medical Corps. Dự kiến tổng số tiền ủng hộ sẽ lên tới 2 triệu USD giúp Nepal phục hồi sau thảm họa.

Twitter 

Mạng xã hội Twitter cũng đang ra sức đẩy mạnh những hoạt động cứu trợ. Trên trang @InCrisesRelief  của mình, Twitter liệt kê chi tiết Phương thức, Địa điểm của quỹ ủng hộ #NepalQuakeRelief. @InCrisesRelief đang hỗ trợ chính phủ Nepal tập hợp các nguồn cứu hộ cho nạn nhân động đất. Ngoài ra, những người sử dụng mạng xã hội này tại Nepal cũng đang liên tục cập nhật thông tin tại hiện trường lên Twitter.

Microsoft

Công ty phần mềm hàng đầu thế giới tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ người bị nạn ở Nepal bằng cách cho phép miễn phí các cuộc gọi đi và đến Nepal qua Skype trên cả mạng di động và cố định. Ngoài ra, Microsoft còn hứa sẽ hỗ trợ về công nghệ, dịch vụ công nghệ thông tin và 1 triệu USD tiền mặt trong nỗ lực phục hồi cho Nepal sau thảm họa.

Paytm

Hỗ trợ bằng cách quyên góp cho quỹ phục hồi thảm họa của Chính phủ Nepal. Tương tự Facebook, doanh nghiệp này sẽ ủng hộ căn cứ vào sự đóng góp từ mỗi thành viên thuộc hệ thống của mình. Ví dụ, nếu bạn ủng hộ 100 Rupee, Paytm sẽ đóng góp thêm 100 Rupee nữa vào quỹ phục hồi.

Qualcomm

Tuyên bố sẽ đóng góp 22 triệu Rupee vào Quỹ Phục hồi Quốc gia của Thủ tướng để xúc tiến các hoạt động cứu trợ ở Nepal. 

Apple

Thông báo sẽ trợ giúp thông qua sự phối hợp với tổ chức Chữ Thập Đỏ Mỹ, đồng thời kêu gọi người sử dụng các sản phẩm của Apple quyên góp qua iTunes.

LINE 

Ứng dụng nhắn tin này vừa giới thiệu một bộ đề-can từ thiện có tên “Cầu nguyện cho Nepal”. Số tiền thu được từ việc bán đề-can này sẽ ủng hộ cho quỹ Cộng đồng Chữ thập Đỏ Nhật Bản và sau đó sẽ được sử dụng trong những hoạt động phục hồi sau thảm họa ở Nepal.

Viber 

Giống Microsoft, Viber cũng cho phép sử dụng miễn phí các dịch vụ của mình trong vòng 48 tiếng, nhờ đó người sử dụng có thể gọi tới mạng cố định và di động mà không phải trả phí.

Mạng viễn thông

Các nhà khai thác viễn thông cũng tích cực ủng hộ cho Nepal. Hầu hết các mạng đều đã cắt giảm cước phí viễn thông tới các vùng bị ảnh hưởng do thảm họa động đất, trong đó có một số tuyên bố cung cấp dịch vụ miễn phí. BSNL, MTNL, cùng với Airtel và Idea Cellular tuyên bố cắt giảm cước phí tới Nepal. Tata Docomo giảm cước xuống còn 1pence/giây trong thời gian từ 26-28/4. Vodafone giảm cước gọi đến Nepal xuống 1 Rupee/phút so với mức thông thường là 12 Rupee/phút.

Tùng Lâm (Theo bgr.in)