Công nghệ hiện đại biến chất thải phóng xạ thành năng lượng sạch và thuốc chữa ung thư

10:34, 03/06/2024

Giờ đây chất thải hạt nhân vốn độc hại, nguy hiểm đã có thể được xử lý để trở thành nguồn năng lượng sạch và nguyên liệu phục vụ cho y tế và công nghiệp. Đây quả là một tin vui đối với ngành năng lượng hạt nhân vốn còn tồn tại nhiều thách thức.

Năng lượng hạt nhân từ lâu luôn bị gắn mác “nguy hiểm” do chất thải phóng xạ từ những lò phản ứng hạt nhân có thể rò rỉ ra môi trường, đe dọa tới sức khỏe con người và phá hủy môi trường. Vì thế, dù có thể sản xuất ra điện năng mà không phát ra khí thải nhưng năng lượng hạt nhân vẫn không mang tính khả thi cao và không được phát triển trên diện rộng. Giờ đây, một công nghệ mới của Thụy Sĩ đã có thể giúp cắt giảm tới 80% chất thải phóng xạ độc hại và nguy hiểm. Đây được coi là một bước đột phá trong ngành năng lượng hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân luôn tồn tại nỗi lo về chất thải hạt nhân.

Công ty sở hữu công nghệ mới này là Transmutex, trụ sở tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Đề xuất của Transmutex đã được Cơ quan Quốc gia Xử lý Chất thải Phóng xạ National Cooperative for the Disposal of Radioactive Waste - NAGRA) của Thụy Sĩ thông qua và công nhận. Được biết, công nghệ mà Transmutex đang phát triển là phương pháp chuyển đổi các đồng vị phóng xạ tồn tại lâu năm thành đồng vị tồn tại ngắn hạn hoặc ổn định. Công nghệ mới này có thể làm giảm độ phóng xạ và thời gian tồn tại của chất thải phóng xạ, từ đó giảm thiểu tác động tới môi trường và những yêu cầu về quản lý dài hạn.

Chất thải hạt nhân rất độc hại và nguy hiểm với sức khỏe và môi trường.

Transmutex cho biết, công nghệ này có thể biến chất thải hạt nhân thành năng lượng sạch và đồng vị phóng xạ ứng dụng cho ngành y tế, công nghiệp. Năng lượng sạch được tạo là điện hoặc hydro an toàn, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, chất thải hạt nhân còn có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư khác nhau. Thông qua quy trình chiếu xạ bằng máy gia tốc proton, chất thải hạt nhân sẽ được chế biến thành đồng vị phóng xạ Cesium-137 để điều chế thuốc điều trị ung thư.

Công nghệ mới của Transmutex, Thụy Sĩ sẽ là một bước ngoặt lớn đối với ngành năng lượng hạt nhân (Ảnh minh họa).

Theo ước tính, công nghệ mới có thể xử lý tới 99% chất thải hạt nhân của thế giới, làm giảm đáng kể khối lượng và độc tính của chất thải hạt nhận, rút ngắn thời gian phân hủy ngắn hơn thay vì 500 năm như trước. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho môi trường mà còn thay đổi các điều kiện lưu trữ địa chất tầng sâu.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/cong-nghe-hien-dai-bien-chat-thai-phong-xa-thanh-nang-luong-sach-va-thuoc-chua-ung-thu-88698.html