Công nghệ tái chế bã cà phê thành bê tông "xanh - sạch - bền vững" hơn

18:44, 23/05/2024

Nhờ công nghệ tái chế mới, giờ đây bã cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu trong sản xuất bê tông sạch và có thể giảm phát thải carbon.

Theo Liên hợp quốc, sản xuất bê tông được xếp vào một trong những ngành công nghiệp phát thải nhiều nhất với 7% lượng khí thải toàn cầu. Để giúp giảm lượng khí nhà kính của ngành công nghiệp sản xuất bê tông, các nhà nghiên cứu của trường Đại học RMIT tại thành phố Melbourne, Úc đã biến bã cà phê qua sử dụng thành phụ gia giúp cho bê tông cứng hơn, đồng thời giảm lượng khí phát thải hơn trong quá trình sản xuất.

Các nhà nghiên cứu đang tái chế bã cà phê phục vụ cho sản xuất bê tông.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã đun nóng bã cà phê bằng quá trình nhiệt phân không cần tới oxy. Thành phẩm thu được là than sinh học có thể thay thế cho 15% lượng cát trong bê tông. Ông Rajeev Roychand, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, than sinh học từ bã cà phê có thể giúp bê tông cứng hơn 30% và giảm 10% lượng xi măng cần thiết. Đây được đánh giá là một công nghệ mang tính bền vững vì vừa giúp thành phẩm có độ bền cao hơn, lại vừa hạn chế xả thải ra không khí.

Thật lãng phí khi hàng triệu tấn bã cà phê trên toàn cầu lại bị đem tới các bãi chôn rác, rồi sản sinh ra khí metan khi phân hủy. Được biết, metan cũng là một loại khí nhà kính gây hại tới bầu khí quyển không kém gì carbon.

Ông Roychand cho biết, than sinh học chế biến từ bã cà phê trên toàn cầu có thể thay thế tới 90 triệu tấn cát trong bê tông. Hiện nay nhiều dự án khác trên thế giới cũng đang nghiên cứu về tiềm năng của than sinh học và các kỹ thuật sinh học trong sản xuất bê tông. Tuy nhiên, tái chế bã cà phê thành than sinh học cho sản xuất bê tông là dự án đầu tiên được công nhận.

Giờ đây bê tông đã có thể được sản xuất theo công nghệ mới bền vững hơn, tiết kiệm hơn.

Hiện trường Đại học RMIT đang đàm phán với một số công ty xây dựng, nhà sản xuất bê tông và hãng cà phê Starbucks với mong muốn mở rộng sản xuất than sinh học từ bã cà phê. Bild Group, công ty cơ sở hạ tầng ở Úc sẽ thử nghiệm loại bê tông bền vững này cho các dự án đường bộ lớn trong tương lai.

Báo cáo năm 2022 của Liên hợp quốc cho biết, khoảng 50 tỷ tấn cát đã được khai thác mỗi năm, phần lớn để phục vụ sản xuất bê tông. Khai thác cát với tốc độ liên tục không chỉ tàn phá môi trường mà còn làm cho thiếu hụt nguồn cung.

Thông thường, xi măng được sản xuất theo quy trình nung nóng hỗn hợp đá vôi và đất sét ở 1.500 độ C. Quá trình này chính là nguyên nhân gây ra lượng khí thải nhà kính cực lớn.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/a-88300.html