Công ty chứng khoán phải dừng robot đặt lệnh để tránh ảnh hưởng thị trường

17:10, 11/09/2023

Nhận thấy, sử dụng công nghệ robot để đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán dừng, chặn hình thức đặt lệnh trái phép.

Chưa được cơ quan quản lý cho phép

Robot Trading hay còn gọi là Robot giao dịch chứng khoán được hiểu là chương trình máy tính được lập trình dựa trên dữ liệu về thời gian, giá, khối lượng cổ phiếu để nhà đầu tư chủ động thiết lập sẵn điểm mua, điểm bán. Lệnh mua, bán sẽ được tự động khớp khi các điều kiện đã thiết lập được thỏa mãn.

Hiện nay, dù chưa được cơ quan quản lý cho phép vẫn có không ít nhà đầu tư, công ty chứng khoán sử dụng Robot như một công cụ để đặt lệnh giao dịch.

Chia sẻ kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu giao dịch chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, ưu điểm lớn nhất khi sử dụng Robot Trading đó là sự chính xác.

Theo đó, Robot sẽ tự động nhận diện mức giá tốt nhất để thao tác đặt lệnh và loại bỏ rủi ro lỗi thao tác, tốc độ chậm.

Robot sẽ giúp nhà đầu tư loại bỏ được yếu tố cảm xúc và tâm lý trong quá trình giao dịch. Hiệu ứng FOMO sẽ được loại bỏ, Robot sẽ giúp nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác.

Phản hồi về đề nghị cải thiện chất lượng dịch vụ từ nhà đầu tư trong một đại hội cổ đông, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Smart Invest từng cho biết, ngoài phí, chính sách margin, “hệ thống hóa hệ thống tư vấn đầu tư làm sao vận hành bằng robot để tạo sự khác biệt với các công ty khác” cũng là tiêu chí cạnh tranh trong kinh doanh.

Ngoài ra, lãnh đạo công ty này còn khẳng định, sự phát triển các ứng dụng đầu tư thông minh như AAS - AI (ứng dụng khuyến nghị đầu tư thông minh tích hợp Chat GPT), Robo Advisor (ứng dụng đầu tư tự động) sẽ là trợ thủ đắc lực cho các nhà đầu tư cá nhân mới tham gia thị trường (F0) và sản phẩm thế mạnh thu hút nhà đầu tư đến với Smart Invest.

Margin hay giao dịch ký quỹ là một thuật ngữ trong đầu tư chứng khoán đề cập đến việc nhà đầu tư có thể sử dụng khoản vay từ công ty chứng khoán và thế chấp khoản vay bằng chính cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua.

Chat GPT là một trợ lý trò chuyện AI được nghiên cứu và phát triển bởi công ty OpenAI, hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin, giải đáp các câu hỏi nhanh chóng và được cho là chính xác.

FOMO là thuật ngữ đề cập đến cảm giác mất mát, sợ bỏ lỡ các cơ hội hay các cập nhật tin tức. Đối với chứng khoán, FOMO là nỗi sợ bỏ lỡ các cơ hội lớn trên thị trường chứng khoán mà nhà đầu tư có thể gặp phải; gây ảnh hưởng đến không chỉ các F0 mà còn đến cả các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Kiểm tra khi có ảnh hưởng đến an toàn của thị trường

Thông tư 134/2017/TT-BTC ngày 19/12/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán đã quy định, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm tuân thủ quy định trong hoạt động giao dịch chứng khoán và thị trường chứng khoán. Công ty chứng khoán không được cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận hoặc khi quyết định chấp thuận bị thu hồi.

Theo Thông tư, UBCKNN có trách nhiệm giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc bất thường đối với Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, đại lý phân phối chứng chỉ quỹ và các tổ chức, cá nhân khác về thực hiện giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán theo quy định hoặc khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư và sự an toàn của thị trường chứng khoán. 

Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm phối hợp giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo yêu cầu của UBCKNN.

Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu và các tài liệu liên quan đến hoạt động giao dịch điện tử khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Ảnh minh hoạ (Internet)

Thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán, UBCKNN đã phát hiện việc sử dụng công nghệ Robot để đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động với tần suất lớn.

Theo UBCKNN, hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro và làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường chứng khoán thông qua việc làm gia tăng đột biến lệnh từ các công ty chứng khoán vào Sở Giao dịch chứng khoán trong cùng một thời điểm, dẫn đến số lệnh vào sàn vượt quá năng lực thiết kế của cả hệ thống, gây hiện tượng quá tải hệ thống.

Ngoài ra, có nguy cơ dẫn đến đổ vỡ dây truyền khi thị trường diễn biến xấu, từ đó tác động tiêu cực đến công tác quản trị rủi ro của công ty chứng khoán.

Đối chiếu với hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán quy định tại Thông tư số 134/2017/TT-BTC, số 73/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính, UBCKNN khẳng định, “việc sử dụng các công nghệ này để đặt lệnh hiện chưa được phép thực hiện”.

Trên cơ sở này, vừa qua, UBCKNN đã yêu cầu các công ty chứng khoán rà soát và dừng ngay việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động; có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hình thức đặt lệnh tự động.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư chấm dứt việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động khi chưa được cơ quan quản lý cho phép.

Văn bản của UBCKNN nêu rõ, các công ty chứng khoán “hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật” về các vấn đề liên quan.

Theo thanhtravietnam.vn

(https://thanhtravietnam.vn/thuc-tien-va-chinh-sach/xay-dung-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-minh-bach-phat-trien/cong-ty-chung-khoan-phai-dung-robot-dat-lenh-de-tranh-anh-huong-thi-truong-205707.html)