Mỹ đề nghị viện trợ 18 triệu USD cho cảnh sát biển Việt Nam

08:30, 22/05/2014

Đây là khoản tiền nằm trong ngân sách hoạt động dành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Nhà Trắng.

Trong cuộc điều trần ngày 20/5 của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương, Daniel Russel trước Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương, thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ về ngân sách hoạt động và viện trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ cho khu vực trong tài khóa 2015, các nghị sỹ Mỹ cho rằng các hành động của Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông là một thách thức lớn đối với Mỹ và các nước trong khu vực.

 

Nhà Trắng, Mỹ.

Theo đề xuất của Nhà Trắng, ngân sách hoạt động dành cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm tài chính 2015 là 1,2 tỷ USD, tương đương với ngân sách năm 2014, nhưng riêng các khoản viện trợ sẽ tăng 9%, từ 741,1 triệu USD lên 810,7 triệu USD. Khoản viện trợ tăng cường năng lực hải quân của Philippines tăng 57% so với năm ngoái, lên 40 triệu USD. Trong khoản viện trợ này, có 18 triệu USD được đề nghị dành cho việc hợp tác và hỗ trợ cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Ông Russel cho biết, Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 18 triệu USD để tăng cường năng lực của lực lượng tuần duyên Việt Nam trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, ứng phó thảm hoạ và các hoạt động khác. Mỹ cũng sẽ tăng hỗ trợ cho chương trình “Quản trị vì tăng trưởng trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth)” nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Thanh Trà (tổng hợp)