Cục BVTV và Viettel hợp tác xây dựng app ''bắt bệnh" cho lúa

16:44, 21/06/2021

Hai bên sẽ hợp tác xây dựng app giúp nông dân có thể tự kiểm tra sâu bệnh hại lúa trên đồng ruộng và đưa ra biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Ngày 21/6, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel solutions) đã làm việc về chương trình hợp tác giữa hai bên về chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo vệ thực vật (BVTV).

Theo Cục BVTV, thời gian qua, Cục BVTV đã nhanh chóng nắm bắt, nghiên cứu, đưa những tiến bộ mới của công nghệ số vào nâng cao công tác BVTV, kiểm dịch thực vật trên phạm vi toàn quốc. Từ đó, xây dựng được cơ sở dữ liệu, sẵn sàng các phương án để phục vụ cho việc đàm phán, xử lý các rào cản về kiểm dịch thực vật và ATTP phục vụ việc mở rộng thị trường trong những giai đoạn sau.

Đại diện Cục BVTV và Viettel Solutions thảo luận các giải pháp chuyển đổi số giúp người dân nắm bắt sâu, bệnh gây hại và sớm đưa ra những giải pháp phòng trừ nhanh chóng và hiệu quả. Ảnh: Trung Quân.

Đại diện Cục BVTV và Viettel Solutions thảo luận các giải pháp chuyển đổi số giúp người dân nắm bắt sâu, bệnh gây hại và sớm đưa ra những giải pháp phòng trừ nhanh chóng và hiệu quả.

Trong công tác BVTV, việc ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp nông dân tiếp cận với các kiến thức nông nghiệp một cách đầy đủ, chính xác. Nhất là với công tác phòng trừ sâu bệnh hại, việc ứng dụng công nghệ thông minh có thể dễ dàng giúp nông dân xác định được các loài sâu bệnh gây hại, đưa ra biện pháp phòng trừ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất trên đồng ruộng của mình...

Theo đó, thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, thới gian tới, Cục BVTV sẽ phối hợp với Viettel thí điểm xây dựng app tra cứu sinh vật gây hại và các biện pháp phòng trừ trên cây lúa. Cục BVTV sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu cho phía Viettel để Viettel xây dựng app dành cho điện thoại thông minh giúp nông dân tra cứu và đưa ra các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại. 

Khi kiểm tra đồng ruộng, chỉ cần nông dân mở app trên điện thoại thông minh để kiểm tra đồng ruộng, app sẽ giúp nhận diện, xác định cụ thể loài, mật độ, tình trạng sâu bệnh hại đang phát sinh trên đồng ruộng, đồng thời sẽ đưa ra các thông tin nhằm khuyến cáo cũng như các biện pháp phòng chống cần thiết để nông dân thực hiện... 

Trước mắt, Cục BVTV và Viettel solutions đặt mục tiêu sau 3 tháng nữa, sẽ có sản phẩm app được đưa vào sử dụng thí điểm cho nông dân trồng lúa tại một số địa phương (thí điểm trước tiên tại tỉnh An Giang). Trên cơ sở vận hành của app, hai bên sẽ tiếp tục rà soát, tổng kết để tiếp tục có các điều chỉnh cũng như xây dựng kế hoạch trong dài hạn..., đồng thời tạo tiền đề để ứng dụng rộng rãi trên các cây trồng, nhóm cây trồng khác ở những giai đoạn sau.

Cục BVTV đề nghị Viettel solutions thiết lập ứng dụng phải đơn giản, dễ sử dụng, dễ tiếp cận đối với nông dân. Ảnh: Trung Quân.

Cục BVTV đề nghị Viettel solutions thiết lập ứng dụng phải đơn giản, dễ sử dụng, dễ tiếp cận đối với nông dân.

Về phía Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng giám đốc Viettel Solutions bày tỏ mong muốn sẽ đồng hành, hỗ trợ Cục BVTV bằng cách tối ưu hóa các giải pháp về công nghệ để nông dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt và thao tác. Để làm được điều này, yếu tố quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được một cơ sở dữ liệu về sâu, bệnh gây hại và biện pháp phòng trừ phong phú, đa dạng.

Về cách thức vận hành, nông dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh chụp ảnh các biểu hiện sâu bệnh đang xảy ra trên cánh đồng lúa của mình. Sau đó gửi vào hệ thống, trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích, đối chiếu với thông tin trong kho dữ liệu, từ đó cung cấp những thông tin xoay quanh loại sâu bệnh gây hại đó cho người dân.

Theo/nongnghiep.vn