Cục Thuế lên tiếng về việc ứng dụng eTax Mobile bị lỗi
Cục Thuế lên tiếng sau khi nhận được nhiều phản ánh của người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục thuế trên eTax Mobile.
Cục Thuế cho biết thời gian gần đây đã tiếp nhận một số phản ánh về khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã rà soát hệ thống cung cấp dịch vụ thuế điện tử dành cho cá nhân (eTax Mobile) và một số nội dung liên quan thực hiện thủ tục hành chính thuế.
Cục Thuế lên tiếng về việc ứng dụng eTax Mobile bị lỗi. Ảnh: Báo Chính phủ
Chậm kê khai nộp thuế do ứng dụng eTax Mobile bị lỗi có bị xử phạt?
Người dân thắc mắc nếu chậm kê khai, nộp thuế do ứng dụng eTax Mobile bị lỗi có bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế hay không. Cục Thuế cho biết, Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 125/2020 của Chính phủ quy định “Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với người nộp thuế vi phạm hành chính về thuế do thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của cơ quan thuế”.
Điểm a Khoản 3 Điều 9 Thông tư số 19/2021 của Bộ Tài chính quy định: “Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế, thì Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động”.
Do đó, người nộp thuế thuộc trường hợp quy định tại các điều khoản nêu trên sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
Ứng dụng eTax Mobile đã được nâng cấp, khắc phục lỗi
Đối với phản ánh không cập nhật được địa chỉ thường trú nên không nộp được thuế khoán trên eTax mobile, Cục Thuế cho biết ứng dụng eTax Mobile có chức năng “thay đổi thông tin đăng ký thuế” để hỗ trợ người nộp thuế chủ động cập nhật thông tin địa chỉ thường trú theo địa bàn hành chính mới.
Tuy nhiên, từ ngày 15/7-17/7, hệ thống phát sinh lỗi dẫn tới một số người nộp thuế sau khi cập nhật địa chỉ mới vẫn không nộp được thuế. Ngày 17/7, Cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng để ưu tiên lấy theo bộ địa chỉ đăng ký thuế và đã xử lý, khắc phục được lỗi trên.
Đối với phản ánh không đăng ký được tài khoản trên eTax Mobile vì “lỗi xác thực người dùng”, Cục Thuế cho biết hiện ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ người nộp thuế đăng nhập qua VNeID mức 2 hoặc tài khoản thuế điện tử. Cơ quan thuế đã có khuyến nghị người sử dụng dùng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng.
Đối với người nộp thuế chưa xác thực định danh VNeID mức 2, ứng dụng eTax Mobile có hỗ trợ chức năng đăng ký tài khoản. Sau đó, người nộp thuế đến cơ quan thuế gần nhất để xuất trình hồ sơ (là căn cước công dân với người nộp thuế chưa xác thực định danh mức 2 hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài) để được phê duyệt tài khoản.