Đánh giá Sony Xperia Z3 Plus (P.1)

10:12, 09/07/2015

Giống như Samsung hay LG, Sony cũng mới tung ra bản nâng cấp cho chiếc flagship Xperia Z3 để xứng ngang tầm các đối thủ. Tại Nhật, smartphone này được gọi là Xperia Z4 nhưng bản quốc tế lại là Xperia Z3 Plus (hay Z3+). Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về bản nâng cấp này.

Thiết kế

Không có gì ngạc nhiên khi bản nâng cấp Xperia Z3 Plus tiếp tục được Sony sử dụng triết lý thiết kế OmniBalance, đây là kiểu triết lý đề cao sự đối xứng đa chiều, mang lại cảm giác sử dụng thoải mái ngay cả khi dùng máy theo chiều ngang hay chiều dọc. Thiết kế của máy nhìn gần giống Xperia Z3 với khung viền kim loại và hai mặt kính nhưng được cải tiến làm cho máy mỏng, nhẹ hơn.

Sony Xperia Z3 Plus (bên trái) và Xperia Z3 (bên phải) nhìn từ mặt trước khó nhận ra sự khác biệt nếu không để ý kỹ

Phần khung kim loại với thiết kế bo tròn giúp cầm máy dễ dàng và sử dụng thoải mái trong thời gian dài mà không cảm thấy khó chịu. Giống như Xperia Z3, bản nâng cấp vẫn sẽ có 4 góc được bo tròn làm bằng vật liệu nhựa và được sơn cùng màu với khung sườn. Nó có tác dụng làm giảm lực tác động lên hai mặt kính khi máy vô tính bị rơi.


Thiết kế hai mặt kính giúp cho Xperia Z3 Plus ‘toát’ lên dáng vẻ cao cấp, lịch lãm hơn so với các "đối thủ". Nhưng nó vẫn không thể tránh khỏi nhược điểm dễ ‘bám dấu vân tay’ giống như các dòng smartphone cao cấp của Sony, đặc biệt ở phiên bản màu đen. Nhưng bản màu trắng hay màu vàng đồng và xanh Aqua sẽ giúp thiết bị che dấu yếu điểm này tốt hơn.

 

Mặt trước của Xperia Z3 Plus cũng khá đơn giản, không còn thấy bộ loa stereo “lộ liễu” như trên phiên bản tiền nhiệm mà đã được thu nhỏ lại kín đáo ở sát mép trên cùng và dưới cùng của màn hình. Phải để ý kỹ thì người dùng mới có thể nhìn thấy rãnh loa này.

Để tối giản mọi chi tiết thừa trong thiết kế của Xperia Z3 Plus, Sony đã quyết định “xoá sổ” khe cắm thẻ microSD bố trí riêng ở cạnh phải như trên Z3, thay vào đó nó gộp chung với khe cắm SIM với nắp đậy chung gọn gàng. Cổng microUSB được đưa xuống cạnh dưới và không còn có nắp đậy nhưng vẫn có thể chống nước.

Một cải tiến không thể không nhắc tới đó là Sony Xperia Z3 Plus mỏng hơn 0,4 mm so với Z3, với tổng độ dày chỉ 6,9 mm. Mặc dù đây chỉ là thay đổi nhỏ trong thiết kế nhưng đảm bảo rằng thiết kế OmniBalance của Sony tiếp tục được hoàn thiện tốt hơn và tinh tế hơn, góp phần mang đến một cái nhìn tổng thể sang trọng hơn.

Màn hình

Không tham gia cuộc chạy đua màn hình 2k như các model cao cấp hiện nay, Xperia Z3 Plus của Sony vẫn duy trì kích thước 5,2 inch với độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel). Đi kèm với đó là tấm nền IPS, cùng các công nghệ xử lý hình ảnh, màu sắc nổi tiếng kế thừa từ các dòng TV Bravia là Triluminous, X-Reality Mobile và Mobile Bravia Engine mới nhất. Nghe có vẻ khá ấn tượng nhưng thực tế, đây vẫn là màn hình mà chúng ta thấy trên các model trước.

 

Màn hình của máy thể hiện màu sắc rực rỡ nhờ công nghê Live Led Colour với góc nhìn rộng. Ngoài ra, nhờ có độ sáng cao mà người dùng có thể sử dụng máy ngoài trời nắng một cách dễ dàng. Tất nhiên màn hình của Xperia Z3 Plus cũng hỗ trợ tính năng cảm ứng bằng găng tay.

Tuy nhiên, nếu đặt Xperia Z3 Plus cạnh Galaxy S6 và LG G4, màn hình của Z3 Plus hiển thị có vẻ nhạt hơn, điều này không chỉ vì độ phân giải Full HD thấp hơn so với QHD trên sản phẩm của Samsung và LG mà còn ở cả khả năng tái tạo màu sắc và độ sáng thấp hơn. Dù vậy thì màn hình của máy vẫn có chất lượng hiển thị thuộc dạng đẹp nhưng chưa phải là tốt nhất hiện nay trên thị trường hiện nay.

Sự thiếu sáng tạo và nâng cấp cho màn hình hiển thị trên Z3 Plus so với model trước là điều đáng tiếc. Trong khi các đối thủ đều tung ra bản nâng cấp từ cấu hình cho đến chất lượng hiển thị thì Sony vẫn trung thành với “màn hình cũ”.

Tính năng đặc biệt và phần mềm

Một trong những tính năng nổi bật nhất trên chiếc smartphone của Sony đó chính là PS4 Remote Play, cho phép người dùng kết nối Xperia Z3 Plus với PlayStation 4 qua Wi-Fi và stream game từ PS4 trên máy.


Thuộc dòng sản phẩm Xperia Z nên không ngạc nhiên khi Z3 Plus tiếp tục duy trì khả năng chống thấm nước với chứng nhận IP65 và IP68. Có nghĩa máy có thể sống sót dưới 1,5m nước trong vòng 30 phút (ngoại trừ nước muối). Chính vì vậy để người dùng có thể thoả thích chụp ảnh dưới, Sony trang bị một phím chụp ảnh chuyên dụng để tận dụng lợi thế này.


Giao diện người dùng Xperia UI của Sony sử dụng trên Xperia Z3 Plus cơ bản không thay đổi so với người tiền nhiệm. Sự khác biệt đáng chú ý duy nhất là nó được xây dựng trên Android 5.0.2 Lollipop. Xperia UI vẫn là sự kết hợp phong cách của yếu tố Android UI với ngôn ngữ thiết kế riêng của Sony.


Giao diện Xperia UI trên Android 5.0.2 giúp cho việc sử dụng các tính năng tiêu chuẩn của Lollipop tốt hơn như màn hình khóa, menu Quick Settings và xem thẻ của các ứng dụng mở gần đây. Sony Xperia Z3 Plus cũng đi kèm với một tập hợp các ứng dụng được cài đặt sẵn mà chúng ta thường gọi bloatware và có lẽ nó chỉ được sử dụng bởi một vài người dùng. Chúng bao gồm PSN (PlayStation Network), Xperia Lounge và  What's New.

Đánh giá Sony Xperia Z3 Plus (P.2)

Hoàng Thanh (theo androidpit )