Cuộc chiến giá cả trong ngành AI của Trung Quốc

10:09, 24/05/2024

Alibaba Cloud Intelligence, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc, đã cắt giảm tới 97% phí sử dụng các mô hình AI tổng hợp, sau khi ByteDance tung ra dịch vụ có chi phí thấp hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh…

Liu Weiguang, Chủ tịch mảng kinh doanh đám mây công cộng của Alibaba, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh AI của công ty ở Vũ Hán việc giảm giá được áp dụng cho 9 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do Alibaba tự phát triển, còn được gọi là Tongyi Qianwen.

Ông Liu cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã hạ thấp ngưỡng giá để các doanh nghiệp sử dụng LLM tốt hơn và nhanh hơn cũng như hỗ trợ các ngành tạo ra các ứng dụng hỗ trợ LLM trong thế giới thực”.

Các big tech trung quốc chạy đua để thu hút người dùng llm

Các khoản giảm giá do Alibaba – chủ sở hữu của tờ báo South China Morning Post – đưa ra khi các công ty Big Tech ở Trung Quốc chạy đua để thu hút người dùng tìm đến với LLM tương ứng của họ, công nghệ hỗ trợ ChatGPT và các dịch vụ AI tổng hợp khác. Theo ước tính của chính phủ Trung Quốc, có hơn 200 LLM đã được giới thiệu ở Trung Quốc.

Alibaba Cloud đã giảm mạnh phí sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn do mình tự phát triển.

Vài giờ sau thông báo của Alibaba Cloud, gã khổng lồ tìm kiếm web Baidu cho biết Ernie Speed ​​và Ernie Lite LLM, cả hai đều ra mắt vào đầu năm nay, đều được cung cấp miễn phí và có hiệu lực ngay lập tức. ByteDance tuần trước đã công bố mức giá cho các dịch vụ AI mà họ cho biết là thấp hơn 99% so với định mức của ngành Trung Quốc, sử dụng Qwen của Ernie và Alibaba làm điểm chuẩn.

Các động thái này đánh dấu sự mở đầu của cuộc chiến dựa trên giá cả trong AI, một lĩnh vực đang thu hút hàng tỷ đô la đầu tư từ các công ty khởi nghiệp và các công ty dẫn đầu về internet, bao gồm cả Tencent Holdings. Sự đầu tư rầm rộ đã tạo ra nhiều mô hình AI và lần lượt tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng và doanh nghiệp hơn, tất cả đều đấu tranh cho lượng người dùng quan trọng cần thiết để tăng tốc độ phát triển AI.

Baidu, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, vào tháng 11/2023 đã bắt đầu tính phí 59,9 nhân dân tệ mỗi tháng cho việc sử dụng Ernie Bot 4.0 cao cấp nhất của mình. Robin Li Yanhong, Chủ tịch và người đồng sáng lập ra công cụ tìm kiếm Baidu chia sẻ công ty đang nỗ lực làm cho các dịch vụ AI của mình có giá cả phải chăng hơn với người tiêu dùng.

Điều đó xảy ra một ngày sau khi chủ sở hữu TikTok, ByteDance giới thiệu dòng Doubao LLM tự phát triển của mình, định giá mô hình hàng đầu của công ty ở mức 0,0008 nhân dân tệ (0,0001 USD) cho mỗi câu hỏi chứa 1.000 mã thông báo. Trong AI, mã thông báo là đơn vị dữ liệu cơ bản được xử lý bằng thuật toán, 1.000 mã thông báo tương đương với 750 từ tiếng Anh.

Để so sánh, Qwen-max của Alibaba Cloud, mô hình thương mại mạnh mẽ nhất của dòng sản phẩm này được cho là có khả năng hoạt động tương đương với GPT-4 Turbo của OpenAI, hiện có giá 0,04 nhân dân tệ cho mỗi 1.000 mã thông báo đầu vào sau khi giảm giá 67%.

Phí cho Qwen-long, một mô hình thương mại được thiết kế để xử lý văn bản dài, đã giảm 97% xuống còn 0,0005 nhân dân tệ trên 1.000 mã thông báo đầu vào. Công ty cũng đang tặng 4 triệu mã thông báo miễn phí cho mỗi mẫu cho mỗi người dùng mới cho đến ngày 21/6, đồng thời cung cấp bản dùng thử miễn phí bảy ngày cho Qwen 1.5-110B và Qwen 1.5-32B mã nguồn mở.

Tongyi Qianwen hay còn gọi là Qwen là một nhóm mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi Alibaba.

Cuộc chiến giá gây áp lục cho các startup llm non trẻ trung quốc

Alibaba cho biết hồi đầu tháng này rằng LLM của họ đã được hơn 90.000 khách hàng doanh nghiệp áp dụng , bao gồm cả gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi, một tháng sau khi Chủ tịch Li của Baidu cho biết Ernie Bot đã được 85.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng.

Các công ty công nghệ của Trung Quốc trong nhiều năm đã phụ thuộc rất nhiều vào việc giảm giá trên các thị trường từ thương mại điện tử đến giao đồ ăn và gọi xe. Năm nay, Alibaba đã thúc đẩy một loạt đợt giảm giá điện toán đám mây, sau khi hãng này đưa ra mức giảm giá tới 55% cho hơn 100 dịch vụ nội địa vào tháng 3. Tiếp theo đó là các đợt giảm giá từ đối thủ JD.com cùng ngày hôm đó.

Robert Lea, nhà phân tích BI cho biết quyết định cắt giảm tới 97% giá cho Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Alibaba có thể sẽ làm gián đoạn hơn nữa thị trường AI của Trung Quốc, đẩy lĩnh vực này vào cuộc chiến về giá.

Chiến thuật định giá mạnh mẽ và cơ sở người dùng mở rộng của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc gây thêm áp lực lên các công ty khởi nghiệp AI hàng đầu trong nước đang cố gắng kiếm tiền từ mô hình của họ. Zhipu AI hiện tính phí 0,1 nhân dân tệ trên 1.000 mã thông báo cho GLM-4 LLM có khả năng mạnh nhất của mình, trong khi Abab 6,5 của MiniMax và Baichuan2-Turbo của Baichuan có giá lần lượt là 0,03 nhân dân tệ và 0,008 nhân dân tệ.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/cuoc-chien-gia-ca-trong-nganh-ai-cua-trung-quoc.htm