Đã có thể tải về PC-Covid - Ứng dụng phòng chống dịch duy nhất

09:42, 30/09/2021

Với dụng lượng 31MB trên thiết bị Android và hơn 40MB trên thiết bị iOS, ứng dụng PC-Covid đã cho phép tải về điện thoại vào rạng sáng nay (30/9). Ứng dụng PC-Covid tích hợp nhiều tính năng như thẻ xanh Covid-19, truy vết, thông tin tiêm chủng vaccine, di chuyển nội địa…

Tên chính thức của ứng dụng là PC-Covid Quốc gia. Đây là ứng dụng nhằm thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng chống Covid-19 hiện nay. App được được phát triển phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để Việt Nam có thể "bình thường mới".

PC-Covid tích hợp nhiều tính năng như truy vết, thông tin tiêm chủng, xét nghiệm… đã có trên những ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 trước đây như Bluezone, VHD, VNeID, Sổ sức khỏe điện tử...

Sau khi chạy thử và chờ chấp thuận từ Apple, Google, ứng dụng PC-Covid đã chính thức có mặt trên hai kho ứng dụng di động lớn nhất toàn cầu. Người dùng iPhone và điện thoại Android có thể lên đây để tải về. Trước đó, file cài đặt dưới dạng APK cũng được cung cấp thông qua website pccovid.gov.vn.

Smartphone đang cài sẵn Bluezone sẽ được cập nhật lên PC-Covid và đồng bộ dữ liệu cũ, nên người dùng không phải nhập lại thông tin cá nhân.

Người dùng đã có thể tải ứng dụng PC-Covid.

Thẻ Covid-19 là một trong những tính năng quan trọng trên PC-Covid. 3 màu thẻ xanh - vàng - đỏ được hiển thị tùy thuộc vào các dữ liệu của người dùng từ các hệ thống quản lý tiêm vaccine, hệ thống quản lý xét nghiệm...

Ứng dụng được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu lớn và quan trọng gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19; Cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19. Trong số này, ba nguồn dữ liệu đầu là tập trung và thống nhất, trong khi nguồn thứ tư được phân tán ở các địa phương, bệnh viện, cơ sở xét nghiệm…

Với những dữ liệu từng khai báo trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, khi nhập lại đúng thông tin thì các dữ liệu về mũi tiêm chủng cũng sẽ được đồng bộ qua ứng dụng PC-Covid.

Xây dựng dựa trên chỉ đạo của Chính phủ về việc thống nhất các ứng dụng phòng chống dịch, PC-Covid (Ý nghĩa: Phòng Chống Covid) do Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp thực hiện, trên cơ sở dữ liệu liên thông cùng với Bộ Y tế và Bộ Công an.

PC-Covid được thiết kế với 9 nhóm tính năng chính như: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, Quét mã QR, Khai báo y tế, Khai báo di chuyển nội địa, Phản ánh của người dân, Thông tin tiêm vắc xin, Thông tin xét nghiệm, Thẻ Covid-19, Truy vết tiếp xúc gần, Mật độ di chuyển, Xu hướng lây nhiễm, Bản đồ nguy cơ...

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, PC-Covid sử dụng nền tảng dữ liệu đồng bộ, liên thông và tận dụng các kết quả đã đạt được của các ứng dụng trước đây. Các phần mềm cũ như Bluezone, VHD… sẽ cập nhật thành PC-Covid hoặc xóa khỏi kho ứng dụng. 

Riêng Sổ sức khỏe điện tử vẫn được duy trì bởi đây là app tổng thể về sức khỏe, không riêng phục vụ chống dịch Covid-19.

Các tính năng trên PC-Covid sẽ được nâng cấp và cập nhật theo diễn biến tình hình dịch cũng như chỉ đạo từ cơ quan liên quan. Việc thống nhất các app chống dịch thành ứng dụng duy nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như lực lượng chức năng, đảm bảo về bảo mật dữ liệu. 

Hiện tại, người dân đã có thể tải về và cài đặt app PC-Covid thông qua kho ứng dụng App Store và Google Play Store. Cùng với sự chủ trì của ba Bộ, vận hành bởi Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, PC-Covid còn có sự chung tay phát triển bởi Bkav, Viettel và VNPT.

Chân Hoàn (T/h)