Đã làm thủ tục BHXH trực tuyến có cần nộp thêm bản giấy?

15:28, 13/03/2024

Bà Nguyễn Xuân Lan (Hà Nội) sinh con vào tháng 9/2023. Bà Lan hỏi, nay bà muốn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chồng của bà, ngoài việc đã kê khai trên BHXH trực tuyến thì hồ sơ giấy sẽ được gửi đến đâu?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Điểm a Khoản 1 Điều 41 Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp quy định: "Tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi chứng từ liên quan kèm theo ở dạng giấy (chứng từ do cơ quan, tổ chức khác ban hành) sang dạng điện tử và gửi trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; trường hợp không gửi được trên Cổng Thông tin điện tử, thực hiện gửi chứng từ giấy qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc gửi trực tiếp (đối với cá nhân) tới cơ quan BHXH để đối chiếu, xét duyệt trước khi nhận kết quả giải quyết)".

Như vậy:

- Trường hợp đã kê khai trên BHXH trực tuyến và không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Trường hợp đã kê khai trên BHXH trực tuyến và gửi hồ sơ điện tử (hồ sơ giấy đã được chuyển đổi sang định dạng điện tử) thì không cần phải nộp hồ sơ giấy về cơ quan BHXH.

BHXH Việt Nam xin thông tin để bà được biết. Trong quá trình thực hiện dịch vụ công, nếu có vướng mắc xin liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam qua số điện thoại 19009068 để được giải đáp.

Theo Báo Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/da-lam-thu-tuc-bhxh-truc-tuyen-co-can-nop-them-ban-giay-102240308105747717.htm)