Đà Nẵng: Hướng dẫn ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Trung tâm Công nghệ Sinh học, Sở Khoa học và công nghệ TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Châu Huỳnh – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng - cho biết: “Để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử, chương trình tập huấn gồm 3 phần chính đó là xây dựng bộ nhận diện doanh nghiệp với chiến lược xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số, thiết kế nhận diện thương hiệu đa nền tảng và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên môi trường số.
Ông Phạm Châu Huỳnh – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng phát biểu khai mạc.
Bên cạnh đó, khóa tập huấn còn hướng dẫn khai thác thương mại điện tử trên môi trường số gồm có xu hướng thương mại, chiến lược đa kênh và tối ưu hóa hiệu suất bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Đây cũng là dịp để thực hành livestream, kỹ thuật xây dựng kịch bản tối ưu hóa hình ảnh, âm thanh, sự tương tác của khách hàng”.
Đặc biệt tại phiên buổi chiều ngày 21/11, các đại biểu được thực hành trải nghiệm livestream và nhận những góp ý trực tiếp từ chuyên gia.
Khóa tập huấn được dẫn dắt bởi những chuyên gia hàng đầu như bà Phạm Thị Hồng Diễm - chuyên gia từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Mạnh Tuấn chuyên gia xây dựng thương hiệu; Ông Trương Anh Tùng, CMO E-Local…
Hội nghị tập huấn Ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng.
“Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong các khóa đào tạo tư vấn phát triển kênh số, hỗ trợ tối ưu hóa quá trình vận hành và kết nối các nền tảng, đối tác tiềm năng và theo xu hướng mới.
Chúng tôi hi vọng sau chương trình này, các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng sẽ hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử uy tín và tiếp cận hiệu quả khách hàng tiềm năng trên toàn quốc. Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên thành phố và trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số thành công”, ông Phạm Châu Huỳnh khẳng định.
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, Chủ thể OCOP được giới thiệu, hướng dẫn chuyên nghiệp hóa thương hiệu với việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đa nền tảng.
Các chủ thể OCOP được chuyên gia trình bày cách giới thiệu doanh nghiệp thông qua ấn phẩm doanh nghiệp, in tranh trang trí và quà tặng doanh nghiệp, in ảnh chất lượng cao đến tên thương hiệu, bộ nhận diện, giá trị cốt lõi/ giá trị văn hóa, câu chuyện thương hiệu/ câu chuyện khởi nghiệp và xây dựng website, các kênh truyền thông và cách thức thuyết trình.
Các đại biểu tham gia tập huấn sôi nổi.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Du Mục Art in ấn thiết kế và bao bì - nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ và chuyển đổi số trong quản trị thương hiệu như tự động chấm công, tự động tính lương, phê duyệt đề xuất, các đơn từ online qua điện thoại, báo cáo thời gian thực, quản trị bán hàng và quản trị marketing.
Tại Hội nghị, Thạc sĩ Phạm Trần Hồng Diễm - Chuyên gia Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam-Vècom cho biết: Có 57,62 triệu người từng mua sắm online trong năm 2023 tăng 11,3 % so với năm trước. Tăng giá trị giao dịch online ước tính đạt 12,81 tỉ USD, tăng 0.2% so với năm 2022. Có 49,7% giao dịch mua sắm online được thực hiện thông qua các thiết bị di động, tăng 2,3% so với 2022. Có 60,7% người dùng trong độ tuổi từ 16 - 64 đã mua ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ qua kênh online tăng 4,3% so với năm 2022.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - chuyên gia xây dựng nhận diện thương hiệu.
19% khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ trả góp trong năm 2023 cao hơn 21% so với năm 2022.
Yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua sắm online: Free ship, đánh giá từ khách hàng… đây đều là những con số và thông tin quan trọng để các chủ thể OCOP cần nắm bắt để biết khách hàng đang ở đâu và họ mong muốn gì ở các nhà cung cấp từ đó có những chiến lược quảng bá thương hiệu hiệu quả.