Đà Nẵng: Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng hiệu quả

11:36, 24/09/2024

Mục tiêu Net Zero vào năm 2050 được hỗ trợ bởi “công nghệ khí hậu” còn nhiều tiềm năng chưa khai mở, TP Đà Nẵng hiện đang thúc đẩy và kêu gọi start-up, sinh viên, học sinh quan tâm khởi nghiệp sáng tạo lĩnh vực tiết kiệm năng lượng hiệu quả đang có nhiều lợi thế cạnh tranh và thị trường.

Tại triển lãm sản phẩm thân thiện môi trường hoạt động bên lề Hội nghị Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024, nhiều thiết bị xanh được giới thiệu đến người dân Đà Nẵng.

Là một trong 5 đơn vị phân phối độc quyền thiết bị máy lọc nước Kangen tại Việt Nam, Khởi Nguyên water mang sản phẩm tới Trung tâm Hội chợ triển lãm TP Đà Nẵng và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

“Máy lọc nước Kanggen là một thiết bị xanh được sử dụng trên 50 năm tại hàng trăm quốc gia trên thế giới là sáng chế của cha đẻ máy nội soi người Nhật Bản. Sản phẩm có rất nhiều công năng sử dụng để lọc uống nước tươi ion kiềm với độ P.H đến 9.5, làm đẹp, pha sữa/uống thuốc và sát khuẩn”.

Thiết bị máy lọc nước Kangen điện giải K8 trưng bày tại Triển lãm thiết bị năng lượng xanh.

Tại triển lãm này, nhiều thiết bị xanh sử dụng năng lượng mặt trời hay những sản phẩm thân thiện môi trường đạt chuẩn OCOP cũng được trưng bày với hàng trăm loại.

Ban Tổ chức hội nghị quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 cho biết, kể từ năm 2015, Việt Nam chuyển từ nước xuất khẩu năng lượng sang nhập siêu về năng lượng và ngày càng phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch nhập khẩu. Trong khi đó, việc đầu tư phát triển các dự án nguồn và lưới điện đỏi hỏi nguồn lực rất lớn của xã hội.

Các nguồn năng lượng tái tạo có giá thành còn cao cũng như bị giới hạn về tỉ trọng công suất trong hệ thống điện do các rào cản kỹ thuật trong việc vận hành ổn định hệ thống.

Việc sử dụng điện, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo cung ứng điện, bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Điều đó đưa ra đòi hỏi bức thiết về việc sản xuất ở lĩnh vực này để chủ động và tiết giảm chi phí.

90 gian hàng tham gia triển lãm thiết bị xanh và thực phẩm sạch tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng.

Việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng với các công ty khởi nghiệp và khai thác sức mạnh mang tính chuyển đổi của Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giảm phát thải khí CO2 theo ngành toàn cầu với những giải pháp nâng cao hiệu quả là công cụ hữu hiệu nhất. Dòng vốn đầu tư vào công nghệ khí hậu được đánh giá là nhóm tài sản đầu tư mới.

Theo số liệu Bộ Công thương thu thập được, có khoảng 70,1 tỷ USD đầu tư mạo hiểm vào công nghệ khí hậu trong năm 2022, tăng 89 % so với năm 2021. Vốn đầu tư năm 2023 điều chỉnh giảm nhưng vẫn vượt mức đầu tư của năm 2021.

Đội ngũ dự án thực hiện đầu tư vào công nghệ khí hậu thường hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Bộ Công thương chỉ đạo, giám sát thu hút nhà đầu tư, thiết kế kết nối với nhà thầu, các chương trình tăng tốc khởi nghiệp đồng thời rà soát và đề xuất để hoàn thiện chính sách. Khi các nhà đầu tư cấp vốn cho chủ sở hữu công nghệ khí hậu, chương trình tài trợ.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) - cho hay: “Các Chương trình, chỉ thị thể hiện tầm nhìn chiến lược và chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về vai trò quan trọng mang tính chiến lược việc của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong phát triển bền vững nền kinh tế đất nước giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai”.

 Sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời giới thiệu đến người dân Đà Nẵng.

Tăng tốc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại Hội nghị quốc gia này, Ban Tổ chức đồng thời phát động “Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng”. Đây là chương trình tăng tốc khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam dành riêng cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng. Chương trình hướng tới mục tiêu thu hút đầu tư vào các giải pháp đổi mới sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp, giao thông vận tải và xây dựng tại Việt Nam.

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp này nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE) thuộc Chương trình Chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam – EU (SETP) do Liên minh châu Âu tài trợ.

 Sản phẩm khởi nghiệp đạt chuẩn OCOP thân thiện môi trường giới thiệu tại triển lãm.

Tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến 10.000 USD cho nhóm học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các đội còn có cơ hội tham gia các sự kiện gọi vốn trong nước và quốc tế từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, bao gồm khoản đầu tư từ quỹ Touchstone Partners và các khoản đầu tư tiềm năng từ quỹ đầu tư đối tác.

Sự kiện triển lãm thực phẩm sạch và sản phẩm tiết kiệm năng lượng được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng diễn ra trong 3 ngày 18 – 20/9 tại số 09, đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ). Đây là chương trình thuộc cấp quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức nên đảm bảo tiêu chí Xanh - sạch - giá tốt để bà con Đà Nẵng an tâm mua sắm.

Sự kiện có quy mô lớn với hơn 90 gian hàng trưng bày, hàng trăm trang thiết bị, sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, phế phẩm, sản phẩm sử dụng nguyên liệu sạch, nông sản sạch góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm thân thiện môi trường đến người dân và du khách Đà Nẵng.